Đồng hành cùng nhà nông

Quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP

Thứ Sáu, 02/09/2016 | 16:48

Bộ NN&PTNT ban hành 4 tiêu chí về sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Đó là tiêu chí kỹ thuật sản xuất đúng tiêu chuẩn; tiêu chí về an toàn thực phẩm gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch; tiêu chí về môi trường làm việc phù hợp với sức lao động của người nông dân; tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Để là rau an toàn, cần đảm bảo 10 bước quy định theo tiêu chuẩn VietGAP: Chọn phòng trừ sâu bệnh, đất trồng, nguồn nước tưới, hạt giống, phân bón, sử dụng một số biện pháp khác, thu hoạch, sơ chế và kiểm tra, vận chuyển, bảo quản và sử dụng. Trong đó khâu phòng trừ sâu bệnh rất quan trọng quyết định cho ra sản phẩm sạch.

Áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM, luân canh cây trồng hợp lý. Sử dụng giống tốt, chống chịu sâu bệnh và sạch bệnh. Chăm sóc theo yêu cầu sinh lý của cây (tạo cây khỏe). Thường xuyên vệ sinh đồng ruộng. Sử dụng nhân lực bắt giết sâu. Sử dụng các chế phẩm sinh học trừ sâu bệnh hợp lý. Kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và kịp thời có biện pháp quản lý thích hợp đối với sâu bệnh.

Chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật cần thiết và theo các yêu cầu sau:

Không sử dụng loại thuốc cấm sử dụng cho rau; chọn các thuốc có hàm lượng hoạt chất thấp, ít độc hại với thiên địch, các động vật khác và con người; ưu tiên sử dụng các thuốc sinh học; tùy theo loại thuốc mà thực hiện theo hướng dẫn về sử dụng và thời gian thu hoạch.

M.C

(trích quy định rau an toàn của Bộ NN&PTNT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.