Đồng hành cùng nhà nông

Phát triển nông nghiệp năm 2017: Đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện và hiệu quả

Thứ Hai, 06/02/2017 | 15:25

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động gắn với nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, phát triển nông nghiệp - nông thôn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.

 

Thu hoạch tôm nuôi công nghiệp ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).

Thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: L.D

TẬP TRUNG TÁI CƠ CẤU

Với thế mạnh kinh tế chủ lực là sản xuất nông nghiệp, năm 2017 UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung các giải pháp thực hiện tốt tái cơ cấu ngành Nông nghiệp một cách toàn diện và hiệu quả. Trong đó, cần thực hiện tốt các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với CNH-HĐH nông nghiệp - nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tập trung chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp để thích nghi và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Song song đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và trình phê duyệt “Quy hoạch phát triển nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2035” và “Quy hoạch phát triển chăn nuôi gắn với Quy hoạch hệ thống lò giết mổ tập trung tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030” vào giữa quý 2/2017. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các bước để hoàn chỉnh trình phê duyệt Đề án “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” và “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”. Theo đó, tập trung phát triển các đối tượng nuôi chủ lực và ứng dụng rộng rãi Quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP, ASC hoặc Organic) vào các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, nhằm tăng năng suất, sản lượng và đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm...

Bên cạnh đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình khai thác hải sản trong Chiến lược phát triển kinh tế biển; huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng đội tàu đánh bắt xa bờ; mở rộng địa bàn sản xuất lúa trên đất nuôi tôm gắn với đầu tư kết cấu hạ tầng, tăng diện tích lúa - tôm lên 32.367ha; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; tập trung triển khai xây dựng cánh đồng mẫu lớn và nâng cao chuỗi giá trị gia tăng, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên; hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai lộ trình vùng nguyên liệu thực hiện liên kết trong tiêu thụ lúa, gạo; xây dựng chỉ dẫn địa lý thương hiệu sản phẩm lúa, gạo chất lượng cao mang thương hiệu Bạc Liêu. Xây dựng vùng sản xuất rau an toàn; nhân rộng các mô hình nông nghiệp đô thị; mô hình đưa màu xuống ruộng đối với các tiểu vùng sản xuất khó khăn về nguồn nước...

ĐẨY MẠNH LIÊN KẾT “BỐN NHÀ”

Với thực trạng trong sản xuất nông nghiệp lâu nay, để thực hiện thắng lợi chương trình hành động phát triển nông nghiệp - nông thôn năm 2017, một trong những giải pháp cần được quan tâm và ưu tiên hàng đầu là phát huy cho được mối liên kết “bốn nhà”.

Bởi đối với sản xuất nông nghiệp, liên kết “bốn nhà” không chỉ là nhu cầu cho phát triển bền vững, mà còn là điều kiện không thể thiếu cho hội nhập. Không chỉ thể, với nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp - nông thôn còn yếu và thiếu, việc huy động, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài đóng một vai trò rất quan trọng và thật sự là động lực cho phát triển nông nghiệp hiện nay, nhất là phát huy vai trò của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thực tiễn đã chứng minh, nhiều mô hình mới ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đều xuất phát từ các doanh nghiệp. Điển hình như các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh và sản xuất con giống chất lượng cao từ Tập đoàn Việt - Úc, Công ty Trúc Anh, Công ty tôm giống Dương Hùng...

Có một tín hiệu đáng mừng là ngoài hạt lúa đã phát huy hiệu quả liên kết từ Tập đoàn Lộc Trời và nông dân thông qua nhà máy chế biến gạo xuất khẩu Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân), trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện những mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu và nông dân như: Liên kết sản xuất tôm sạch của Công ty Thiên Phú với nông dân ở huyện Đông Hải, Công ty Âu Vững với nông dân TX. Giá Rai và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác cũng đang tập trung liên kết với nông dân trong năm 2017 này.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của các doanh nghiệp, để lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia và giữ cho sự liên kết “bốn nhà” được bền chặt thì ngành quản lý cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch và vận động nhân dân tuân thủ quy hoạch. Vì đây là điều kiện cần để doanh nghiệp an tâm đầu tư cho những dự án lớn và cần thời gian dài để thu hồi vốn. Cũng như doanh nghiệp không thể áp dụng quy trình sản xuất sạch ở một khu vực mà xung quanh nhiều nông dân khác không sản xuất theo quy trình, hoặc không tuân thủ quy hoạch sản xuất, lịch thời vụ... Cụ thể, doanh nghiệp không thể áp dụng quy trình nuôi tôm an toàn sinh học khi nhiều hộ nuôi khác lại nuôi theo phương pháp truyền thống, sử dụng kháng sinh trong điều kiện tất cả đều sử dụng chung nguồn cấp, thoát nước. Một vấn đề quan trọng khác là phát huy cho được vai trò của người nông dân, nhất là phải giữ chữ tín trong liên kết. Đây thật sự là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, vì sự liên kết dễ bị bẻ gãy khi giá thu mua ngoài thị trường cao hơn giá đã ký kết trước đó... Ngoài ra, việc hỗ trợ doanh nghiệp về cơ chế chính sách, ưu đãi tín dụng cho việc đầu công nghệ sản xuất mới, đào tạo nghề cho nông dân, nhằm đáp ứng kịp thời nguồn lao động chất lượng cao cũng là nhu cầu không thể thiếu...

Hy vọng, với quyết tâm tập trung tái cơ cấu trong năm 2017, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

TRẦN VỸ

Năm 2017, ngành Nông nghiệp tiếp tục phấn đấu duy trì đà tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng giá trị sản xuất của ngành Nông nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) đạt 30.710 tỷ đồng, tăng khoảng 4,2% so với năm 2016.

Đồng thời, thực hiện rà soát quy hoạch xã nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; các tiêu chí được công nhận đạt chuẩn phải đảm bảo chất lượng và có tính bền vững cao. Mỗi xã căn cứ vào điều kiện cụ thể lựa chọn một số sản phẩm hàng hóa chủ lực xây dựng mô hình, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất hàng hóa. Phấn đấu đến cuối năm 2017 có 18 xã đạt 19 tiêu chí; 9 xã đạt 15 - 18 tiêu chí và 22 xã cơ bản đạt từ 10 - 14 tiêu chí.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.