Đồng hành cùng nhà nông

Những giải pháp chiến lược phát triển ngành tôm

Thứ Sáu, 10/02/2017 | 15:42

Tại hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam, Chính phủ, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp đã đưa ra giải pháp để phát triển ngành tôm Việt Nam. Báo Bạc Liêu xin trích đăng một số ý kiến.

Theo dõi sự tăng trưởng của tôm giống ở Công ty sản xuất tôm giống Khánh Hồng (huyện Đông Hải). Ảnh: M.Đ

* Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Doanh nghiệp làm trụ cột phát triển ngành tôm

Ngành tôm đang đứng trước cơ hội phát triển. Do đó, Bộ NN&PTNT cần rà soát lại thể chế liên quan đến nông nghiệp, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành tôm. Cùng với đó là rà soát quy hoạch nuôi tôm gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và gắn với kịch bản ứng phó với nước biển dâng, gắn với các cơ sở chế biến, tránh tình trạng phát triển nuôi tôm tự phát. Phải xác định doanh nghiệp làm trụ cột và là động lực để phát triển ngành tôm…

* Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP: Xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng trưởng

Năm 2016, ngành thủy sản của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, nhưng kết quả xuất khẩu thủy sản vẫn theo đúng kế hoạch và dự báo của VASEP và Bộ NN&PTNT. Xuất khẩu tôm đạt mức kỷ lục: gần 3,2 tỷ USD.

VASEP dự báo năm 2017 xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì vậy, các doanh nghiệp tăng cường các hoạt động liên kết chuỗi giá trị. Phấn đấu đến năm 2025, Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 10 tỷ USD. Để con tôm Việt Nam cạnh tranh trên thị trường, cần xử lý nghiêm tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm, làm ảnh hưởng chất lượng tôm Việt Nam…

* Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Việt - Úc: Tự hào là đơn vị chiếm 22% thị trường tôm giống Việt Nam

Với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, Tập đoàn Việt - Úc luôn trăn trở tìm giải pháp nhằm nâng cao giá trị cho con tôm. Tập đoàn Việt - Úc đã xây dựng mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh trong nhà kính. Mô hình này đáp ứng được tôm chất lượng cao và sản lượng rất lớn.

Hiện, tập đoàn phối hợp với Bạc Liêu xây dựng vùng an toàn dịch bệnh để đảm bảo đủ điều kiện hướng đến xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc... Từ đó, nâng cao giá trị cho con tôm và khẳng định chất lượng, thương hiệu tôm Việt Nam.

Nhật Minh (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.