Đồng hành cùng nhà nông

Nâng cao thu nhập cho nông dân từ tái cơ cấu sản xuất

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:34

Một trong những kết quả qua 3 năm thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp là nâng cao thu nhập cho nông dân. Đây là tiền đề quan trọng trong việc khuyến khích đầu tư và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả.

Việc thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã góp phần làm chuyển dịch cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn và nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho nông dân.

Nâng cao thu nhập của nông dân đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 28,45 triệu đồng/năm, tăng 4,58 triệu đồng so với năm 2015. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng nông thôn là 18,75%, thì đến năm 2018 giảm còn 5,34%. Quá trình tái cơ cấu sản xuất còn góp phần làm chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp, nhất là thu hút thêm nhiều dự án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và chế biến hàng nông, thủy sản. Đơn cử như năm 2015, số lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản là 403.783 người (chiếm 72,50% tổng số lao động trong tỉnh), thì đến năm 2018 số lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản còn 351.740 người (chiếm 62,07% tổng số lao động trong tỉnh). 

Việc tái cơ cấu sản xuất còn gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Bởi, khi thu nhập tăng, nông dân có thêm nguồn lực để cùng với Nhà nước đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất (như: thủy lợi, giao thông, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn…). Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đẩy mạnh cơ giới hóa, điện khí hóa, thâm canh, tăng vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập trên đơn vị sản xuất ở khu vực nông thôn. Đồng thời tạo những thuận lợi trong việc tổ chức lại sản xuất và phát triển kinh tế hợp tác (như tổ hợp tác, hợp tác xã). Đây chính là điều kiện cần thiết cho việc phát triển hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp giữa nông, ngư dân và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, thúc đẩy việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp có hiệu quả.

Năm 2019 được xác định là năm “nước rút” để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới, do vậy, việc nâng cao thu nhập cho người nông dân cần được các ngành, địa phương quan tâm và xem đây là mục tiêu hàng đầu trong thực hiện tái cơ cấu sản xuất.

HAI LÚA

​Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch dưa hấu. Ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.