Đồng hành cùng nhà nông

Một số lưu ý khi xuống giống lúa trên đất tôm

Thứ Sáu, 06/11/2020 | 15:06

Canh tác lúa trên đất tôm được bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 12 khi đã cải thiện được xâm nhập mặn và có đủ nước ngọt cho sản xuất lúa. Tuy nhiên, bà con nông dân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Canh tác lúa trên đất tôm được bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 12 khi đã cải thiện được xâm nhập mặn và có đủ nước ngọt cho sản xuất lúa. Tuy nhiên, bà con nông dân cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Cải tạo chuẩn bị đất cho vụ lúa
Sau khi kết thúc vụ nuôi tôm cần điều chỉnh cống cho nước ra vào thường xuyên trên ruộng nhiều lần, dùng nước mưa, nước ngọt trên sông để rửa mặn. Đầu vụ rửa mặn tốt trước khi gieo sạ (độ mặn <10/00 mới gieo).
Dọn sạch rong tảo trên ruộng, cỏ dại xung quanh bờ, phơi khô mặt ruộng. Đất không cày xới hoặc điều kiện thuận lợi có thể tiến hành xới một lượt hay cuốc lật đất mặt nhằm tạo độ thông thoáng cho đất và diệt cỏ lông heo để hạt lúa dễ bám rễ vào đất. Bón lót phân lân cải tạo đất, giải độc phèn giúp lúa phát triển tốt ngay từ thời kỳ đầu.
Chọn giống
Các giống lúa canh tác phổ biến ở hầu hết các tỉnh là giống lúa mùa địa phương: Một bụi đỏ, Tài nguyên, Một bụi đỏ hoặc giống lúa ST 24, một số giống lúa ngắn ngày như: OM5451, OM 6976, OM 7347, OM 4498, OM  2517, OM 5464, OM 5464, OM 5981, IR 50404.
Bón phân
Trên đất nuôi tôm có lớp bùn non rất tốt, đủ sức nuôi cây lúa trong tháng đầu, nếu bón phân sớm, nhất là phân đạm rất dễ bị bệnh đạo ôn (cháy lá) tấn công.
Bà con không nên bón nhiều phân đạm, cần bón nhiều phân lân và Ka-li để giải độc chất hữu cơ, giải độc phèn. Đồng thời, cung cấp chất lân cho bộ rễ lúa phát triển mạnh trong giai đoạn đầu, nhằm tăng khả năng chống chịu của cây lúa trong điều kiện bất lợi. 

M.C (trích tài liệu khuyến nông)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.