Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Toàn cảnh bức tranh phát triển kinh tế đô thị Bạc Liêu

Thứ Hai, 22/11/2021 | 10:00

Sự phát triển của đô thị đúng hướng góp phần tăng trưởng kinh tế, từ đó tạo động lực thúc đẩy quá trình đô thị hóa, nhất là những vùng đô thị có kinh tế cải thiện nhanh như Bạc Liêu.

Sức bật kinh tế đô thị Bạc Liêu

Kinh tế đô thị được hiểu là tổ hợp một số ngành kinh tế phi nông nghiệp, có đặc trưng tập trung về địa lý, tiến bộ về công nghệ, chuyên môn hóa hệ thống tổ chức và hiệu quả kinh doanh cao. Khái niệm này không chỉ phân bố ở các ngành sản xuất vật chất, kinh doanh mà còn bao gồm các ngành như dịch vụ, du lịch, tiền tệ, bảo vệ môi trường…

Như vậy, bên cạnh yếu tố vật chất như đất đai, tài nguyên, lao động, kinh tế đô thị còn bao gồm các yếu tố kiến trúc, công trình công cộng…

Kinh tế đô thị bao gồm các ngành sản xuất vật chất và các ngành xã hội

Sự phát triển của nền kinh tế luôn là thước đo tăng trưởng của một đất nước hoặc một khu vực, quyết định quá trình phát triển vùng đô thị nói chung và từng đô thị nói riêng.

Tăng trưởng của nền kinh tế là động lực thúc đẩy quá trình đô thị hóa, sẽ kéo theo những nhu cầu về thay đổi không gian, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc quy hoạch phát triển không gian đô thị cần dựa trên khả năng và tiềm lực của nền kinh tế đô thị bên cạnh sự phát triển quy mô dân số đô thị.

Với những khái niệm trên, Bạc Liêu có nhiều hoạt động kinh tế đô thị đang diễn ra và có đủ các điều kiện để phát triển kinh tế đô thị, đưa kinh tế đô thị là động lực phát triển. Hiện, Bạc Liêu có 01 đô thị loại II (thành phố Bạc Liêu), 01 đô thị loại III (thị xã Giá Rai), 04 đô thị loại IV và 07 đô thị loại V.

Xét về vị trí địa lý, Bạc Liêu cũng rất có ưu thế khi tiếp giáp với tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, đặc biệt là 56km đường bờ biển và vùng đặc quyền kinh tế biển rộng hơn 20.000km². Trong kế hoạch quy hoạch hệ thống giao thông, Bạc Liêu sẽ đầu tư khu kinh tế tổng hợp Gành Hào, nâng cấp Cảng Gành Hào thành cảng hỗn hợp, kết nối hệ thống cảng biển trong khu vực giúp thúc đẩy phát triển về công nghiệp logistics, du lịch và giao thương hàng hóa. Cùng lợi thế đường bờ biển và tốc độ gió cũng như lượng nắng cao, Bạc Liêu hướng đến trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của vùng ĐBSCL và quốc gia, giai đoạn 2021-2025.

Bạc Liêu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế đô thị. Ảnh: minh họa

Ngoài ra về hạ tầng còn có một số quy hoạch nổi bật: tuyến tránh Quốc lộ 1A, nâng cấp mở rộng Quốc lộ Nam Sông Hậu, cao tốc Cần Thơ – Bạc Liêu - Cà Mau, cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho Bạc Liêu trong sự giao lưu, phát triển kinh tế.

Trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 2 khu công nghiệp gồm Khu công nghiệp Trà Kha (94,19 ha) và Khu công nghiệp Láng Trâm (246 ha). Ngoài ra có các khu công nghiệp đang quy hoạch xây dựng là Tổ hợp Khu công nghiệp Ninh Quới (65 ha) và Cụm công nghiệp Vĩnh Lợi.

Tỉnh Bạc Liêu còn sở hữu bề dày văn hóa, là nơi hội tụ nhiều điểm du lịch lừng danh, lượng khách tăng trung bình hằng năm 22%, tổng thu từ du lịch tăng 20%.

Phát huy mọi nguồn lực

Gần đây, với mục tiêu đô thị hóa 45% và đạt đô thị loại I vào năm 2025, tỉnh Bạc Liêu tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư để phát triển đô thị và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đô thị hóa nhanh và bền vững sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, trong đó nhà ở đô thị - tài nguyên có giá trị lớn, gắn liền với thị trường bất động sản đóng vai trò quyết định quan trọng trong sự ổn định của kinh tế đô thị. Nguồn lực này phục vụ phát triển đô thị thông qua: Giá trị tăng thêm trong mua, bán, cho thuê nhà ở... của nhà nước và tư nhân..; Thuế từ các biến động trong sở hữu, mua bán, cho thuê...; Chi phí xác định quyền sở hữu, góp phần khá quan trọng kinh tế đô thị và mục tiêu đô thị hóa.

Đô thị Bạc Liêu có nhiều công trình tạo điểm nhấn độc đáo

Các dự án trọng điểm sẽ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy nền kinh tế, định hướng được không gian vật chất cho phát triển, mang lại những giá trị tăng thêm cụ thể cho nền kinh tế như: tăng giá bất động sản, mở rộng không gian đô thị; giao thông thuận lợi sẽ đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng GDP, thúc đẩy logistics góp phần mở rộng thị trường, gia tăng niềm tin đô thị, tăng năng suất lao động.

Trong mục tiêu đó, thành phố sẽ tập trung đúng mức để hoàn thiện công tác quy hoạch, định hướng phát triển một số khu đô thị mới có kiến trúc hiện đại, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, mở rộng không gian đô thị; đồng thời kết nối với các trục giao thông liên tỉnh, từng bước xây dựng thành phố trở thành đô thị trung tâm vùng, tiểu vùng theo định hướng quy hoạch chung của tỉnh.

Ngoài đô thị trung tâm thành phố, đến năm 2030, Bạc Liêu được quy hoạch thêm các tiểu vùng vệ tinh với các chức năng là đô thị Giá Rai – Hộ Phòng, đô thị Phước Long – Ninh Quới, ngoài ra, tỉnh còn có các đô thị chức năng tổng hợp khác.

Những đô thị vệ tinh hoàn chỉnh góp phần tăng trưởng kinh tế và mục tiêu đô thị hóa.

Nằm ở phía Đông TP Bạc Liêu, thị trấn Hòa Bình đang hình thành một khu dân cư (KDC) kiểu mẫu hoàn chỉnh là KDC ven sông Hòa Bình (Hòa Bình Riverside), với thiết kế kiến trúc hiện đại, cảnh quan xanh mát với công viên nội khu và dòng sông Bạc Liêu – Cà Mau trong lành, vượng khí chảy qua.

Đây cũng là dự án góp phần thúc đẩy nền kinh tế đô thị và mục tiêu đô thị hóa khu vực, giúp thị trấn Hòa Bình đạt mục tiêu lên thị xã giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt dự án kết nối với Cầu Hòa Bình 2 – một trong các dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch của huyện Hòa Bình.

Với mức giá trên dưới 10 triệu đồng/m2, được ngân hàng hỗ trợ trả góp 0% lãi suất trong 12 tháng cùng chính sách chiết khấu hấp dẫn, Hòa Bình Riverside là kênh đầu tư hiệu suất cao, nhà đầu tư có thể cho thuê, chuyển nhượng sinh lời hoặc đầu tư tích sản. Đồng thời đây cũng là lựa chọn an cư lý tưởng đối với các cư dân khu vực và lân cận.

Xem thêm dự án https://hoabinhriverside.com/

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.