Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Tăng cường các biện pháp ứng phó với tình hình thiếu điện do nắng nóng

Thứ Hai, 29/05/2023 | 15:54

Để chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ thiếu điện do nắng nóng, hạn hán, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Công ty Điện lực Bạc Liêu và các đơn vị quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, hộ gia đình tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025.

UBND tỉnh phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”. Ảnh: K.P

CÁC GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM ĐIỆN

Theo đó, đối với cơ quan, công sở, tùy điều kiện thực tế tại cơ quan, đơn vị để áp dụng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như mở máy điều hòa nhiệt độ trễ, tắt máy sớm so với thời gian bắt đầu làm việc và kết thúc làm việc; chỉnh nhiệt độ làm mát không thấp hơn 26°C, sử dụng đồng thời quạt gió tốc độ thấp; tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên tại phòng làm việc; không sử dụng điện vào mục đích cá nhân; hạn chế sử dụng thang máy; khuyến khích các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so với cùng kỳ.

Đối với các đơn vị quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, tăng cường áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện và giảm công suất, giảm thời gian sử dụng hợp lý một số vị trí chiếu sáng phục vụ chiếu sáng, trang trí, quảng cáo ngoài trời để giảm điện năng tiêu thụ hằng tháng khoảng 50% so với cùng kỳ. Đối với các doanh nghiệp (khối văn phòng), cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, tòa nhà, trường học, hộ gia đình sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ không thấp hơn 26°C, sử dụng đồng thời quạt gió tốc độ thấp; giảm công suất, giảm thời gian sử dụng đèn chiếu sáng quảng cáo, trang trí không cần thiết; hạn chế sử dụng thiết bị công suất lớn trong giờ cao điểm; sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

HẠN CHẾ TỐI ĐA CẮT ĐIỆN VÀO THỜI GIAN CAO ĐIỂM NẮNG NÓNG

UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, các địa phương và Công ty Điện lực Bạc Liêu theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền việc tiết kiệm điện đến các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh biết để chia sẻ khó khăn và cùng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Chính quyền các địa phương quan tâm công tác đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn quản lý, đảm bảo phục vụ nhu cầu chiếu sáng theo tiêu chí giảm 50% công suất khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đối với Công ty Điện lực Bạc Liêu, cần xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô; kịp thời báo cáo vướng mắc, khó khăn để kịp thời giải quyết. Đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên. Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện khách hàng trên địa bàn, Công ty Điện lực Bạc Liêu phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân. Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng.

KIM PHƯỢNG

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho người dân tại huyện Hồng Dân. Ảnh: K.K

10 cách giúp tiết kiệm điện hiệu quả

Dưới đây là 10 cách để tiết kiệm điện hiệu quả nhằm giảm chi phí tiền điện mùa nắng nóng do Tổng Công ty Điện lực miền Nam hướng dẫn.

1. Tăng cường cây xanh trong nhà

Việc đặt những chậu cây xanh trong nhà chính là “liều thuốc giải nhiệt” cho không khí cũng như tinh thần của bạn, tạo không gian xanh làm dịu bớt tác động của ánh nắng gay gắt chiếu vào nhà.

2. Sử dụng rèm cửa để tránh ánh sáng

Khi thời tiết quá nắng, việc sử dụng rèm sẽ giúp không khí trong nhà mát mẻ hơn. Bạn nên cân nhắc chọn mua loại rèm có màu sắc trung tính với chất liệu màu trắng bên trong vải tráng nhựa. Loại rèm xếp li này có thể giảm khí nóng lên đến 33%.

3. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm

Trong khoảng thời gian cao điểm từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 20 phút sáng và 17 giờ đến 20 giờ tối, các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận.

4. Dùng cửa sổ để đón không khí mát vào ban đêm

Đêm xuống, nhiệt độ sẽ giảm đáng kể so với nhiệt độ ban ngày. Vì vậy, thay vì sử dụng điều hòa suốt đêm, mở cửa sổ trong lúc ngủ sẽ tận dụng được luồng khí mát từ gió trời và điều hòa không khí trong nhà của bạn.

5. Thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát

Đối với máy điều hòa: Cứ tăng lên 1oC bạn có thể tiết kiệm được 2 - 3% điện năng, vì vậy nên để điều hòa ở mức nhiệt trên 26oC đối với ban ngày, tắt điều hòa vào ban đêm và mở cửa đón khí trời.

Đối với quạt: Rút phích cắm điều khiển từ xa và tắt quạt sau khi sử dụng.

6. Sử dụng tủ lạnh đúng cách

Đặt tủ cách tường ít nhất 10cm. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3 - 6oC và -15 - 18oC với chế độ đông lạnh.

Hạn chế mở tủ lạnh khi không cần thiết trong những ngày nóng, vì sẽ gây tốn nhiều điện năng hơn.

7. Để ý đến chỉ số hiệu suất năng lượng

Cần tìm hiểu các chỉ số đánh giá hiệu suất năng lượng EER để có thể chọn mua thiết bị tiết kiệm điện tốt nhất. Chỉ số này càng cao thì hiệu suất năng lượng ước tính sử dụng càng tăng.

8. Lau sạch định kỳ thiết bị điện

Làm sạch các thiết bị, lau hết bụi bẩn giúp các thiết bị điện tăng gấp đôi công năng của nó khiến đèn sáng hơn, quạt thổi mạnh hơn.

9. Rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng

Có một sự thật rằng, các thiết bị điện như máy vi tính, tivi, loa đài… ngay cả khi đã tắt đều có thể tốn điện năng. Vì vậy, nên lưu ý rút nguồn các thiết bị khi không sử dụng.

10. Lắp bóng đèn tiết kiệm điện

Đối với các thiết bị điện dùng trong gia đình, bạn nên chọn loại bóng đèn led, không nên dùng đèn sợi đốt vừa gây nóng bức vừa tốn điện năng. Ngoài ra, nên tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện.

KIM KIM (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.