Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Để du xuân an toàn, nhớ mua bảo hiểm xe máy!

Thứ Tư, 12/01/2022 | 15:47

Cuối năm là thời điểm người dân tham gia giao thông cao nhất trong năm. Với tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình quyết định về quê ăn Tết bằng xe máy. Tuy nhiên, để an toàn khi lưu thông về quê và tránh các khoản phạt “từ trên trời rơi xuống”, bạn cần trang bị ngay cho mình bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới.

Lợi ích gia tăng khi tham gia bảo hiểm xe máy

Ngày xuân trước khi ra đường tham gia giao thông, bạn nhớ kiểm tra xem đã tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới chưa nhé. Theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2021 mới của chính phủ, đây là loại bảo hiểm xe máy bắt buộc, nếu không mua hoặc ra đường không mang theo giấy chứng nhận, bạn sẽ bị xử phạt vi phạm (100.000-200.000 đồng/xe máy).

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đã tạo nhiều thuận lợi hơn, giảm gánh nặng thủ tục nhằm khuyến khích người dân mua loại hình bảo hiểm này để “phòng thân”. Khi có tai nạn xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới (chứ không phải bồi thường cho chủ xe). Như vậy, khi mua bảo hiểm này, dù chủ xe không đủ khả năng chi trả thì vẫn được công ty bảo hiểm hỗ trợ tài chính kịp thời để khắc phục các tổn thất về người và tài sản cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

So với quy định trước, Nghị định 03/2021/NĐ-CP có nhiều cải tiến làm có lợi hơn cho người dân. Thứ nhất, quyền lợi bồi thường rất lớn so với phí bảo hiểm từ 55.000 - 60.000 đồng (phí tùy loại xe máy điện, xe dưới 50cc hay trên 50cc). Theo đó, mức trách nhiệm bảo hiểm là 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra. Đối với thiệt hại về tài sản do xe máy gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Ngoài ra, không đợi đến khi hoàn thành toàn bộ hồ sơ mới chi trả bồi thường, mà công ty bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe chuyển tiền tạm ứng trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn. Một khi xác định được vụ tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tạm ứng chi trả 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và đối với trường hợp bị thương tích phải cấp cứu 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.

Đặc biệt, người dân có thể ngồi nhà mua online bảo hiểm xe máy dễ dàng. Hiện nhiều doanh nghiệp đã triển khai cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho người mua bên cạnh thẻ giấy truyền thống.

Góp tay cho một chính sách an sinh xã hội nhân đạo

Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn, để lại những hậu quả cũng như di chứng lớn, lâu dài cả về con người và vật chất. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại của những người khác hoặc thiệt hại với nạn nhân tai nạn giao thông..., từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

Tai nạn giao thông xảy ra gây tổn thất cho cả con người lẫn vật chất

Với bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe chi trả bồi thường trực tiếp cho nạn nhân, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản, mà không bị phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

Với ý nghĩa trên, đây không phải là sản phẩm bảo hiểm thương mại thông thường mà là một chính sách an sinh xã hội, giúp các bên liên quan trong các vụ tai nạn xe máy sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Ý nghĩa này còn nhân văn hơn bởi Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chi hỗ trợ nhân đạo những gia đình có người thân không may gặp tai nạn thiệt hại về sức khỏe, tính mạng mà chủ xe không xác định được, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Với những quyền lợi được cải tiến, người dân hãy chủ động trang bị cho chính mình, để du xuân an toàn, cũng như cùng đóng góp để chính sách nhân đạo, nhân văn lan tỏa rộng hơn. Người dân khi cần thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo có thể gọi số đường dây nóng 0948 485 285 của Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới.

QUANG MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.