Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Cần cẩn trọng với các tai nạn do phóng điện cao áp

Thứ Hai, 17/01/2022 | 18:17

Khoảng 14 giờ 25 phút ngày 4/1/2022, tại công trình thi công đơn lẻ trên đường Lê Văn Duyệt (Phường 3, TP. Bạc Liêu) đã xảy ra sự cố phóng điện gây tai nạn điện. Vụ phóng điện khiến một nhân công bị thương nhẹ, đó là ông Nguyễn Lý Đô Ni (34 tuổi, ngụ thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Vụ tai nạn điện tiếp tục là một hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người về ý thức tuân thủ các an toàn về điện.

Vụ phóng phóng điện làm đứt chì phân đoạn LBFCO pha A tại trụ 481/38/01 tuyến 481 gây mất điện cục bộ khu vực này. Nguyên nhân ban đầu được xác định do đơn vị thi công dựng giàn giáo vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện, nhân công trèo lên giàn giáo dùng bút thử điện hạ áp để thử điện đường dây cao áp đang vận hành dẫn đến phóng điện.

Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (địa chỉ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) nhận thi công sửa chữa trụ sở làm việc của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bạc Liêu (số 4 đường Lê Văn Duyệt, Phường 3, TP. Bạc Liêu). Trong khi thi công có dựng giàn giáo để vận chuyển dụng cụ, vật tư lên mái nhà tầng 1, giàn giáo dựng phía dưới đường dây cao áp 22kV (dây trần) tại khoảng trụ 481/38/02 - 481/38/03 tuyến 481, cách lưới điện khoảng 0,3m theo phương thẳng đứng.

Hiện trạng giàn giáo thi công gần lưới điện sau khi vụ tai nạn điện xảy ra. Ảnh: K.K

Ông Trần Trọng Tâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với các địa phương, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông liên quan đến vấn đề sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn xảy ra tai nạn điện trong dân, đặc biệt là tình trạng bị phóng điện do thi công gần đường dây cao áp, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Nguyên nhân chính là do người dân, thậm chí là các đơn vị thi công công trình, nhân công thi công thiếu hiểu biết về điện, không có chuyên môn nhưng lại được giao thực hiện những công việc gần đường dây cao áp nguy hiểm. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng chưa nhận thức được sự nguy hiểm về điện, nhất là khi tiếp xúc hoặc vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Để khắc tình trạng trên, Công ty Điện lực Bạc Liêu tiếp tục khuyến nghị tất cả các khách hàng sử dụng điện tìm hiểu, cập nhật kiến thức về điện, sử dụng điện an toàn, hiệu quả để bảo vệ bản thân và gia đình, người thân. Khi có nhu cầu sửa chữa nhà ở, công trình…, người dân, các nhà thầu thi công công trình gần đường dây điện, có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện, vi phạm hành lang bảo vệ công trình lưới điện cao áp thì liên hệ Điện lực Bạc Liêu qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn. Không được tự ý làm việc để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bút thử điện là thiết bị kiểm tra tình trạng thiết bị điện, đường dây điện có mang điện hoặc không mang điện và là một trong những biện pháp an toàn khi thực hiện các công việc có liên quan đến điện. Trong vận hành, sử dụng điện có nhiều cấp điện áp, vì vậy bút thử điện cũng phải phù hợp theo cấp điện áp (trường hợp này dùng bút thử điện hạ áp để kiểm tra điện cao áp là không đúng và không đảm bảo an toàn).

Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại Khoản 4 Điều 51 của Luật Điện lực là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp lần lượt là 4m cho đường dây 22kV đến 35kV; 6m cho đường dây 11kV đến 22kV và 8m cho đường dây 500kV.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.