DỊCH COVID-19

Cơ bản khống chế ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 16:04

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định ổ dịch phát sinh tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi (gọi tắt là Công ty Tấn Khởi) - tọa lạc tại Phường 1, TX. Giá Rai đã cơ bản được khống chế. Để nhanh chóng ổn định tình hình, khôi phục sản xuất, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới và nhất là không lặp lại trường hợp tương tự như Công ty Tấn Khởi, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương, sở, ngành phải quyết liệt thực hiện truy vết, khoanh vùng, sàng lọc và một lần nữa nhấn mạnh tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác phòng, chống dịch bệnh.

Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với công nhân Công ty Cổ phần thủy sản Bạc Liêu (khu vực gần Công ty Tấn Khởi). Ảnh: N.Q

Công ty Tấn Khởi không thực hiện xét nghiệm định kỳ

Sáng 22/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thông tin có thêm 53 F0 liên quan đến ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi. Cụ thể, có 21 người đang cách ly y tế tập trung và 32 F0 trong cộng đồng. Các ca F0 trong cộng đồng có khả năng lây lan cao, do trước khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR họ đã tiếp xúc nhiều người. Như vậy, từ khi phát sinh ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi đến sáng 22/10, số ca nhiễm đã vượt qua con số 150 và gần 1.000 F1 liên quan đến ổ dịch này.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, Công ty Tấn Khởi đã không thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động trong hơn 20 ngày, dẫn đến phát sinh ổ dịch lớn nhất tỉnh từ trước đến nay. Vì thế các địa phương không thể lơ là.

Ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi có yếu tố dịch tễ phức tạp, liên quan đến người trong công ty và doanh nghiệp khác nên sau khi phát hiện, thị xã nhanh chóng phong tỏa, thiết lập vùng cách ly y tế đối với Công ty Tấn Khởi và một số khu vực dân cư, phong tỏa tạm thời Công ty TNHH MTV thủy sản Châu Bá Thảo (phường Láng Tròn), khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc với tất cả công nhân và người có liên quan đến F0 của công ty này. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên của các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn thị xã và đưa hơn 700 F1 đi cách ly y tế tập trung. Để phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch tại thị xã, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chỉ đạo thành lập nhanh cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 quy mô 500 giường bệnh, đặt tại ấp 4 (xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai).

Phong tỏa Công ty Tấn Khởi để phòng, chống dịch COVID-19.

Phải chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều lưu ý các ca F0 của ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi liên quan đến nhiều xã, phường của thị xã và các huyện lân cận. Vì thế, thị xã phải tiếp tục khẩn trương xét nghiệm nhanh tại các công ty có liên quan, các khu vực lân cận, các xã, phường có ca F0, ưu tiên xét nghiệm RT-PCR và mở rộng xét nghiệm toàn địa bàn thị xã nhằm bóc tách F0 (nếu có) ra khỏi cộng đồng. Các doanh nghiệp phải chủ động và thực hiện nghiêm hơn nữa các quy định phòng, chống dịch.

Cùng với đó, thị xã cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là người dân tại các “vùng đỏ”. Đồng thời phải kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, nếu không đảm bảo thì kiên quyết cho dừng hoạt động. Đối với các đơn vị đủ điều kiện hoạt động thì phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ người lái xe, số lượng nhân viên, thường xuyên tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên trong công ty.

Xét nghiệm sàng lọc cho công nhân đang làm việc tại Công ty Tấn Khởi. 

Tại huyện Đông Hải, liên quan đến ổ dịch Công ty Tấn Khởi, tính đến ngày 21/10 đã ghi nhận 30 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm của địa phương trong đợt dịch thứ 4 này lên 130. Theo danh sách Công ty Tấn Khởi kiến nghị TX. Giá Rai tiêm vắc-xin phòng COVID-19, có 230 công nhân có địa chỉ thường trú tại huyện Đông Hải. Bí thư Huyện ủy Đông Hải - Trần Thanh Mến cho biết địa phương đang quyết liệt rà soát, sàng lọc, truy vết, cách ly, điều trị và giám sát chặt chẽ các trường hợp liên quan đến những ca F0 này. Huyện sẽ phát huy các tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng, vai trò của đảng viên, hệ thống truyền thanh cơ sở… để giám sát, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, trước hết là thực hành thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Qua ổ dịch COVID-19 tại Công ty Tấn Khởi và quan sát từ khi Bạc Liêu thực hiện Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá một số địa phương, doanh nghiệp và bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh. Hậu quả là tỉnh lại phải dồn sức phòng, chống dịch, gây bất lợi lớn cho việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

NGHĨA LẬP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.