DỊCH COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: Phấn đấu đưa tỉnh sớm trở về trạng thái bình thường mới

Thứ Hai, 27/09/2021 | 17:38

Hiện tại dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Qua đánh giá theo tiêu chí của Bộ Y tế thì đến nay, trong tổng số 64 đơn vị cấp xã trên toàn tỉnh, có 1/64 phường, xã ở mức nguy cơ cao; 3/64 phường, xã ở mức nguy cơ và 60/64 phường, xã, thị trấn còn lại ở mức bình thường mới. Trong 7 đơn vị cấp huyện, có 2 đơn vị ở mức nguy cơ và 5 đơn vị còn lại ở mức bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (bìa phải) chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Hòa Bình.

Nhờ vào sự chủ động chuẩn bị sẵn từ trước, nên ngay sau khi phát sinh tình huống dịch bệnh trên địa bàn, Tỉnh ủy - UBND tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung cao độ, khẩn trương với tinh thần cương quyết, không được lơi lỏng, nhất là việc xét nghiệm tầm soát COVID-19 trên diện rộng. Trong đó, ưu tiên tập trung các khu vực có nguy cơ cao. Nỗ lực bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể, với phương châm “Kiên quyết, quyết liệt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn”. Qua thời gian quyết liệt triển khai thực hiện, đến nay tỉnh đã từng bước kiểm soát được tình hình, song yếu tố nguy cơ vẫn còn khá cao.

Bên cạnh các yếu tố nguy cơ từ bên trong, thì tỉnh vẫn đang đối diện với các nguy cơ từ bên ngoài, gồm: Người về từ các tỉnh, thành phố những ngày gần đây tăng khá mạnh do TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội; các địa bàn giáp ranh với Bạc Liêu tình hình vẫn còn căng thẳng, nhất là tại xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) sát ranh giới TP. Bạc Liêu; việc áp dụng “luồng xanh” cho các xe tải chở hàng còn một số bất cập, nhất là một số đối tượng lợi dụng cơ chế này để thông qua chốt và lợi dụng để chở người trái phép từ vùng dịch vào tỉnh. Đơn cử là trong thời gian đã qua, tỉnh đã kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp dương tính trong diện này, thậm chí còn có trường hợp lợi dụng xe “luồng xanh” để buôn ma túy.

Do đó, đánh giá tổng quan về nhiều mặt thì tình hình dịch bệnh của Bạc Liêu vẫn còn phức tạp, khó lường, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các ổ dịch trên địa bàn. Điển hình là các ổ dịch liên quan Công ty Tài chính F88 và Mỹ phẩm Đông Anh tại TP. Bạc Liêu, Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình...

Công dân về từ vùng dịch được cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Vì thế, trong thời gian tới chúng ta vẫn tiếp tục tổ chức các chốt chặn kiểm soát phòng chống dịch, nhất là ở “vòng ngoài” của tỉnh; quản lý chặt người về từ vùng có dịch. Tiếp tục thực hiện test nhanh cho tất cả các tài xế xe “luồng xanh” khi vào địa bàn tỉnh. Tổ chức truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch; phong tỏa chặt chẽ các địa điểm có F0 để tầm soát khẩn trương. Tất cả các trường hợp trong khu vực phong tỏa đều được kiểm tra, giám sát, chăm sóc y tế như nhau, không có ngoại lệ.

Bên cạnh đó cũng cần phải tăng cường quản lý khu cách ly tập trung. Củng cố, bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nhân lực để phòng chống dịch trong các tình huống. Tiếp tục vận động mọi người dân tham gia phòng chống dịch, phát hiện báo cáo với chính quyền địa phương những người mới đến, về từ vùng dịch và thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

Khẩn trương triển khai việc tiêm phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh khi được Bộ Y tế phân bổ vắc-xin nhằm nâng cao độ bao phủ vắc-xin trong cộng đồng.

Bạc Liêu đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới vào ngày 10/10/2021.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.