DỊCH COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh từ xa, từ sớm

Thứ Bảy, 15/04/2023 | 11:15

* Từ ngày 17/4/2023, tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện việc đeo khẩu trang

Sáng 15/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức họp thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Cuộc họp được liên thông trực tuyến đến Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế đã tóm tắt tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong nước thời gian qua. Theo đó, hiện nay ở một số địa phương đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng trở lại.

Riêng trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay chỉ ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 (là người dân trên địa bàn huyện Hồng Dân, được phát hiện tại TP. Cần Thơ). Dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, chuyển sang trạng thái bình thường mới, góp phần phát triển kinh tế ổn định.

Nếu tính từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 46.675 ca, tử vong 450 ca. Đối với công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, toàn tỉnh đã triển khai tiêm 2.350.795 mũi. Trong đó, đối tượng trên 18 tuổi được tiêm mũi 4 đạt 83,9%; đối tượng từ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 3 đạt 80,1%; đối tượng từ 5 - 11 tuổi tiêm mũi 2 đạt 94,8%.

Đối với các loại dịch bệnh khác cũng có chiều hướng tăng như: bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 221 ca, tăng 194 ca; tay chân miệng ghi nhận 110 ca, tăng 99 ca…

Theo báo cáo của các địa phương, dù một số bệnh truyền nhiễm có dấu hiệu tăng từ đầu năm 2023 đến nay nhưng đã được khống chế, các ổ dịch của bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng… cơ bản được xử lý. Khó khăn hiện nay là một số địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 4 vắc-xin phòng COVID-19 còn thấp do các đối tượng đi làm ăn xa…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đề nghị các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu trong việc triển khai thực hiện. Ngành Y tế và các địa phương cần tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là mũi 4 cho người dân. UBND tỉnh và ngành Y tế cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đối với dự án sửa chữa, nâng cấp các cơ sở y tế, các trạm y tế tuyến xã nhằm nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất, sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Giám đốc Sở Y tế - Bùi Quốc Nam báo cáo tình hình dịch bệnh tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua. Đối với tình hình phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải tiếp tục không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Ngành Y tế phải thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và các địa phương lân cận và trên địa bàn tỉnh nhằm tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo các biện pháp, giải pháp phòng, chống trong từng thời điểm, tình huống… Cần kích hoạt lại các tổ, nhóm phòng, chống dịch bệnh cộng đồng.

Các ngành, các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh nói chung, COVID-19 nói riêng đến với người dân, nhất là việc thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, khi ra đường... Lực lượng công an các đia phương phải tăng cường nhắc nhở việc đeo khẩu trang khi ra đường, các nơi công cộng..

Từ ngày 17/4/2023, tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện việc đeo khẩu trang. Các cấp lãnh đạo phải làm gương và theo dõi, nhắc nhở việc thực hiện.

Ngành Giáo dục phải tang cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở trường học. Ngành Y tế không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị bệnh cho người dân, không để vắc-xin phòng COVID-19 hết hạn sử dụng. Các cơ sở y tế phải sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh trong mọi tình huống.

Tin, ảnh: C.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.