Cùng bàn luận

Ý thức công dân

Thứ Sáu, 16/06/2023 | 16:34

Nhiều người vẫn cho rằng mình không vi phạm pháp luật, làm tốt công việc, chăm chỉ làm ăn tức là thể hiện tốt trách nhiệm của một công dân. Tuy nhiên, đến khi xảy ra một sự cố đột xuất mới có thể kiểm chứng ý thức công dân của mỗi người có cao hay không?

Sau vụ việc gây rối an ninh trật tự của một số kẻ xấu ở Đắk Lắk, người dân đã không ngại nguy hiểm, không sợ kẻ xấu có vũ khí mà phối hợp với lực lượng chức năng để vây bắt những kẻ cố tình phá hoại cuộc sống bình yên của quê hương; các chị em phụ nữ thì nấu cơm để hỗ trợ chiến sĩ công an thực hiện nhiệm vụ... Có thể còn hạn chế về điều kiện hạ tầng nhưng ý thức của người dân địa phương là rất cao, và ý đồ phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân của các thế lực thù địch đã thất bại hoàn toàn với tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm với quê hương của người dân nơi đây.

Ngược lại, một số người ở địa bàn khác, chẳng rõ “ất giáp” gì, chỉ để muốn nổi tiếng trên mạng xã hội hay cố tình gây rối đã chia sẻ thông tin kèm những bình luận sai trái, hay chia sẻ thông tin giả. Pháp luật đã trừng trị những kẻ cơ hội này, nhưng dư luận vẫn rất bức xúc và yêu cầu có biện pháp mạnh hơn để răn đe những người lợi dụng tình hình khó khăn để kiếm lợi cho bản thân, thậm chí là bôi nhọ hình ảnh đất nước.

Nhiều người vẫn cho rằng, khi mình không vi phạm pháp luật tức là đã làm tốt trách nhiệm công dân. Họ luôn phàn nàn về vai trò quản lý của chính quyền địa phương, đòi hỏi khi cần thực hiện gì thì chính quyền phải đến nhắc chứ không hề để ý mình phải làm gì để hoàn thành nghĩa vụ công dân. Có người lại cho rằng mình được “tự do ngôn luận”, có quyền phát biểu ý kiến trên mạng xã hội mà không quan tâm những phát biểu đó đã gây ảnh hưởng thế nào đến cá nhân, tổ chức cũng như quá trình lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đến khi bị nhắc nhở, bị phạt, nặng hơn là bị xử lý hình sự, họ mới có ý thức rằng điều đó là sai!

Là công dân của một quốc gia, mỗi người phải tự ý thức những việc được và không được làm theo quy định pháp luật. Đồng thời cũng cần góp sức với quê hương, đất nước, chủ động hoàn thành bổn phận của mình thay vì ngồi đợi chính quyền nhắc nhở, đáp ứng nhu cầu của bản thân và gia đình.

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.