Cùng bàn luận
Vì dân, thì đừng làm khó dân!
Trong tuần, một sự kiện được quan tâm là Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10) lần đầu được công bố. Đó cũng là ngày chuyển đổi số của Bạc Liêu, thể hiện quyết tâm cụ thể của tỉnh trong việc nhanh chóng hòa nhập vào xu thế chung của cả nước, hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.
Tất nhiên, từ quyết tâm đến hiện thực là cả một quá trình dài, trong đó đòi hỏi cả về nguồn lực con người, hạ tầng, phương tiện và kinh phí. Tuy nhiên, dù chuyển đổi nhanh hay chậm, sâu hay chỉ ở vài lĩnh vực thì mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số vẫn là phục vụ tốt hơn cho người dân, nhất là trong thời đại 4.0, khi mà mọi phương thức hoạt động đều lần lượt được số hóa. Cho nên, xem việc chuyển đổi số là một nhiệm vụ cần hoàn thành như bao nhiệm vụ chính trị khác mà bỏ quên mục tiêu của quá trình đó thì chưa thể gọi là chuyển đổi số thành công.
Gần đây, các trường phổ thông trong tỉnh yêu cầu phụ huynh cung cấp mã định danh của học sinh. Quả thật, với không ít phụ huynh, đây là lần đầu tiên họ biết trẻ em cũng có mã định danh. Cho nên, ngay từ đầu, công tác tuyên truyền để người dân hiểu về hoạt động này - vốn là để phục vụ cho Nhân dân, đã yếu. Đến khi triển khai, lại theo kiểu mỗi nơi mỗi cách, khiến người dân cảm thấy không thể hài lòng được dù ai cũng biết việc này là cần thiết, là hữu ích. Cùng trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhưng người dân của Phường 3 chỉ cần đến trụ sở phường là có thể tra cứu được mã định danh của con em mình được thống kê trong danh sách dán ngay bảng thông báo; người dân Phường 7 chỉ cần cung cấp tên để cán bộ phụ trách tra cứu trên máy tính và cung cấp ngay lập tức thì người dân Phường 8 lại phải trình giấy khai sinh của trẻ và đợi hơn một ngày sau mới có.
Mọi sự so sánh đều là khập khiễng vì mỗi khu vực có điều kiện dân cư, nguồn lực và phương pháp khác nhau trong quá trình thực hiện. Nhưng đặt dưới mẫu số chung là tinh thần phục vụ dân thì rõ ràng có địa phương đã đạt kết quả rất tốt, có địa phương lại cho kết quả rất thấp. Điều đáng buồn, không chỉ là tinh thần phục vụ không cao, có địa phương còn cố tình làm khó dân cũng bằng những quy định hành chính cứng nhắc. Điều đó càng làm cho sự hài lòng của người dân xuống thấp, để rồi mọi sự cố gắng nỗ lực đều không được Nhân dân ghi nhận.
Cho nên, dù là chuyển đổi số để ngày càng hiện đại hơn hay còn phương pháp thủ công thì dân chỉ mong: đã phục vụ dân, thì đừng làm khó dân!
N.L
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới