Cùng bàn luận

Trở lại “bình thường mới”

Thứ Hai, 10/01/2022 | 17:59

Sau thời gian dài thắt chặt các hoạt động kinh tế - xã hội để tập trung phòng, chống dịch, cuối cùng thì Bạc Liêu cũng trở về trạng thái “bình thường mới” khi hầu hết các hoạt động đã trở lại trong điều kiện phòng, chống dịch dù vẫn nghiêm ngặt nhưng đảm bảo thích ứng và linh hoạt.

Đây là kết quả của những nỗ lực kiểm soát khá hiệu quả tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, từ khi dịch bùng phát mạnh với số ca nhiễm cao từ tháng 10/2021 đến nay. Nhưng trên hết, đó là sự lắng nghe những nhu cầu bức thiết trong Nhân dân để có sự điều chỉnh kịp thời, linh hoạt, giúp cho dòng chảy kinh tế - xã hội không bị tắc nghẽn trong điều kiện mới. Bởi sau thời gian dài chấp hành nghiêm các quy định thắt chặt của tỉnh, hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân đã bị tác động một cách tiêu cực và đây là thời điểm phù hợp để “khơi thông” những điểm nghẽn nhằm đưa cuộc sống trở lại ổn định, giúp người dân phục hồi sinh kế, có việc làm, thu nhập, cũng là tăng sức cho nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng trong cả năm qua. Bên cạnh đó, các địa phương lân cận Bạc Liêu cũng đã nới lỏng các quy định hạn chế, nên trở lại trạng thái bình thường mới như trước khi thắt chặt là chuyện hoàn toàn hợp lý. Và trên thực tế, người dân đã đồng tình, ủng hộ rất cao quyết định của tỉnh. Nhịp sống dần sôi nổi, nhộn nhịp như vốn có và điều đáng ghi nhận là hầu hết người dân đều có ý thức cao trong phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, lo ngại về những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới vẫn còn hiện hữu. Diễn biến dịch trên thế giới vẫn còn phức tạp với những quốc gia liên tiếp lập đỉnh về số ca nhiễm mới, nhất là khi xuất hiện biến chủng Omicron. Trong khi đó, sau thời gian dài thắt chặt các hoạt động, không ít người dân đang có tâm lý chủ quan, “xả hơi” và lơ là các yêu cầu phòng dịch cần thiết cũng như khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Điều này là hết sức nguy hiểm. Vì vậy, bên cạnh những giải pháp chiến lược như tiêm vắc-xin phòng dịch, nâng cao năng lực điều trị cho tuyến y tế cơ sở thì việc tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch sẽ là yếu tố quyết định cho việc chúng ta sẽ duy trì cuộc sống bình thường mới, giữ cho hoạt động kinh tế - xã hội được thông suốt.

Cuộc sống dù đã trở lại bình thường nhưng đã thay đổi hoàn toàn so với trước đây, khi thế giới chưa biết đến dịch COVID-19. Đó là điều cần và phải được chấp nhận để “sống chung với dịch” một cách an toàn, linh hoạt. Bỏ các quy định hạn chế nhưng không có nghĩa là các cơ sở kinh doanh hoạt động một cách bất chấp an toàn; người dân không cần thực hiện “5K”… Cuộc sống bình thường mới như thế nào, phần lớn phụ thuộc vào ý thức phòng dịch của mỗi người.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.