Cùng bàn luận

Tôn trọng ý kiến cử tri

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 17:12

Theo quy định của Hiến pháp, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, có nhiệm vụ liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; thực hiện chế độ tiếp xúc và báo cáo với cử tri về hoạt động của ĐBQH và của Quốc hội.

Thực hiện nhiệm vụ này, thông qua 1.408 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ sáu, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập hợp được 2.293 kiến nghị cử tri và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, đã có 2.290 kiến nghị được xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định, đạt 99,87% tổng số kiến nghị đã chuyển.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số đoàn ĐBQH thì nhiều văn bản trả lời cử tri của các bộ, ngành vẫn chỉ thiên về trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, trong khi cử tri đánh giá các quy định này đã và đang bất cập, không phù hợp, lạc hậu với thực tiễn nhưng không giải trình thấu đáo. Một số văn bản trả lời cung cấp thông tin, giải trình các vấn đề mà cử tri nêu còn chung chung, như đã giao, đang chỉ đạo giải quyết mà chưa đi thẳng vào vấn đề cử tri phản ánh, không nhận trách nhiệm của các bộ, ngành mình trong công tác quản lý hoặc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật thuộc lĩnh vực mà cử tri kiến nghị nên còn thiếu thuyết phục. Đó là sự biểu hiện thiếu tôn trọng ý kiến cử tri, cần phải được chấn chỉnh.

Để khắc phục tình trạng nói trên, ĐBQH đề nghị cần tăng cường giải đáp, thông tin cho cử tri đối với những vấn đề đã được quy định rõ trong các văn bản pháp luật, các vấn đề đã được các bộ, ngành giải đáp, trả lời tại nhiều kỳ họp ngay tại những buổi tiếp xúc cử tri, khắc phục tình trạng các kiến nghị đã được giải quyết, đang tổ chức thực hiện hoặc đã được pháp luật quy định nhưng vẫn tiếp tục chuyển đến cơ quan Trung ương yêu cầu trả lời, giải quyết. Mọi kiến nghị chính đáng của cử tri cần phải được tổng hợp, phản ánh đầy đủ và được trả lời tại kỳ họp gần nhất.

Tôn trọng ý kiến cử tri là tôn trọng quyền dân chủ của nhân dân. Cử tri mong muốn những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của mình hãy giám sát việc trả lời ý kiến cử tri của các cơ quan, tránh việc đùn đẩy quả bóng trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị khác, cho chính quyền cấp trên hoặc cấp dưới.

ĐỖ PHÚ THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.