Cùng bàn luận

Tấm áo mới

Thứ Hai, 09/01/2023 | 15:23

Mặc áo mới trong ngày đầu năm là một phong tục truyền thống của người Việt với hàm ý: bỏ đi những cái cũ, cái xấu; mong ước về những cái mới tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Những ngày Xuân về Tết đến, trên mọi góc phố, nẻo quê, đâu đâu cũng thấy không khí tất bật, rộn ràng trang hoàng chào đón năm mới. Công trình Nhà Công tử Bạc Liêu - kiến trúc cổ nổi tiếng nhất tỉnh cũng vừa kịp thay “chiếc áo mới” trước Tết để chào đón du khách. “Mới và lạ” là cảm nhận của người dân Bạc Liêu khi nhìn về khối nhà cổ đồ sộ, đại diện cho một hào quang xưa cũ về một người Bạc Liêu giàu tiền của vang danh khắp xứ Nam kỳ. Nhưng điều nhiều người mong ước hơn, là ngoài cái vẻ khác lạ bên ngoài, du lịch Bạc Liêu cũng thay đổi được hình ảnh, chất lượng phục vụ để nâng tầm giá trị từ những “tài sản” hiện có.

Có 10/43 điểm du lịch tiêu biểu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - là tỉnh có nhiều điểm du lịch tiêu biểu nhất vùng, nhưng thực tế là sức hấp dẫn của Bạc Liêu chưa xứng với những gì được ca ngợi. Du khách cả nước tìm về xứ Công tử Bạc Liêu, dạo qua các điểm tham quan hay vui chơi, lịch trình nếu xếp kín cũng chỉ vỏn vẹn một ngày là đủ! Có đi một vòng đêm, mới thấy một Bạc Liêu lặng lẽ, thâm trầm đến buồn bã. Cái sinh khí của một vùng đất được đánh giá là giàu tiềm năng du lịch rõ ràng vẫn chưa cho thấy Bạc Liêu có thể làm giàu từ ngành “công nghiệp không khói” này. Chưa kể là chuyện dựa dẫm quá mức những di tích xưa cũ để đưa vào khai thác du lịch có thể dễ dàng làm mất đi giá trị hồn cốt của di tích cũng như làm sai lệch lịch sử vốn cần được tôn trọng hàng đầu! Khi Nhà Công tử Bạc Liêu được sửa chữa nhiều lần, không ít người đã quan ngại về điều này, trong khi nhiều ngôi nhà cổ khác cùng giai đoạn lịch sử thì bị bỏ đến hoang phế...

Khi mà thế giới trở lại sau đại dịch COVID-19, điều được các quốc gia trên thế giới cũng như các địa phương trong cả nước chú trọng hàng đầu là thu hút khách du lịch. Bởi đó là một trong những lĩnh vực kiếm ra tiền mang tính bền vững và có giá trị tăng trưởng cao. Du lịch Bạc Liêu liên tục cho thấy sự tìm tòi những điều mới mẻ khi khai thác những loại hình du lịch mới đang được ưa chuộng hay dịch vụ độc đáo để thu hút du khách. Nhưng có vẻ bấy nhiêu là chưa đủ. Một tấm áo mới là hoàn toàn mới từ chất liệu đến kiểu dáng, một du lịch Bạc Liêu mong ước đón được nhiều khách hơn, kiếm được nhiều tiền hơn thì phải mới từ cả cách nghĩ, cách làm du lịch thời hậu COVID-19.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.