Cùng bàn luận

Siết chặt để có những ngày tươi đẹp

Thứ Hai, 23/08/2021 | 16:37

Trong khi người dân cả tỉnh háo hức chờ đợi ngày kết thúc áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để cuộc sống dần trở lại theo trạng thái "bình thường mới" thì tình hình lại xoay chiều nhanh chóng, đưa người dân TP. Bạc Liêu vào một giai đoạn tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16+ một thời gian nữa.

Khi có ca bệnh được phát hiện trong đêm 22/8, gần như ngay lập tức cả tỉnh chuyển động. Thức dậy trong sáng 23/8, có lẽ nhiều người dân đã không tin vào những gì đang diễn ra: toàn thành phố bị phong tỏa, tạm dừng các hoạt động kinh tế - xã hội, ai ở đâu thì ở đó, không ai được ra - vào thành phố cho đến khi có thông báo mới. Giải pháp ở mức cao nhất trong phòng chống dịch và chưa từng có tiền lệ ở Bạc Liêu đã được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tình hình phát sinh vấn đề mới và phức tạp cho thấy sự linh hoạt, trách nhiệm và quyết liệt của các cấp lãnh đạo cùng lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Hàng trăm F1 đã được truy vết trong đêm, hàng ngàn hộ dân được tầm soát, các lực lượng chức năng kiểm soát chặt ở các tuyến đường, các cửa hàng, điểm chợ tập trung đông người lập tức tạm dừng hoạt động... có thể nói lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng và toàn thành phố đã hành động gần như ngay lập tức nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Mục tiêu của những giải pháp siết chặt cũng không có gì ngoài việc kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19, không để gây ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ cần một phút lơ là mất cảnh giác là dịch bệnh có thể lây lan với tốc độ chóng mặt mà thực trạng ở một số tỉnh, thành phía Nam khác là bài học đắt giá. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, điều quan trọng nhất lúc này là sự đồng lòng của Nhân dân. Đồng lòng chấp hành nghiêm những quy định, giải pháp khẩn cấp của địa phương; đồng lòng "ai ở đâu thì yên đó", không hoang mang, không nên tin vào những tin giả trên mạng xã hội để rồi vô tình làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương. Khi có sự đồng lòng của người dân, những giải pháp dù khó khăn đến thế này, vấn đề dù lớn ra sao, chúng ta cũng sẽ giải quyết được. Như Bác Hồ đã nói "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Chưa bao giờ như bây giờ, "ở yên là yêu nước", mỗi người dân hãy thể hiện trách nhiệm với quê hương bằng việc "ở đâu yên đó" để lực lượng chức năng hoàn thành tốt chức trách của mình là kiểm soát được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống sẽ được các tổ chức chính trị - xã hội đảm bảo cho người dân, bởi "không ai bị bỏ lại phía sau" như chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, việc cần làm bây giờ không phải là lo lắng, bất an mà chính là giữ nghiêm nguyên tắc "5K", tiêm vắc-xin, không ra đường và phải tin tưởng vào giải pháp phòng chống dịch của địa phương.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.