Cùng bàn luận

Kỳ vọng vào những tiến bộ trong năm mới

Thứ Tư, 04/01/2023 | 17:30

Như thông lệ, ngay ngày làm việc đầu năm sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, Chính phủ lại tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tại hội nghị được ví như lễ ra quân đầu năm của Chính phủ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng với nội dung tâm huyết, sâu sắc, tổng thể, toàn diện trên các lĩnh vực; Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu kết luận nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong năm; các địa phương các bộ, ngành, địa phương thì hiến kế nhiều đổi mới. Tất cả đều hướng đến mục tiêu: có một năm tiếp tục thành công!

Tiếp tục thành công, như phát biểu của Tổng Bí thư tại hội nghị: năm 2022 chúng ta đã cơ bản đạt được điều mong ước và lời chúc vào một năm trước đó. Còn nhớ, năm 2021 Tổng Bí thư đã nêu mong muốn và chúc Chính phủ, chính quyền các cấp cố gắng, nỗ lực phấn đấu để năm 2022 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021.

Tiến bộ là điều mọi người, mọi cấp, mọi ngành đều mong muốn sau một năm công tác, học tập, lao động. Tuy nhiên, tiến bộ trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn là mối nguy thì để có được sự tiến bộ ấy thật sự khó khăn! Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh trong bài phát biểu kết luận hội nghị: khi tình hình có khó khăn thì các vấn đề bất cập, yếu điểm nội tại của nền kinh tế càng được bộc lộ rõ nét hơn. Khối lượng công việc năm 2022 ngày càng nhiều do yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao, nhiều việc cấp bách trong khi nguồn lực chúng ta có hạn, lại chịu ảnh hưởng lớn của hàng loạt yếu tố bất lợi.

Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn bủa vây ấy, chúng ta lại tiếp tục có được những thành quả đáng tự hào. Và đúng như nhận định của Tổng Bí thư: chúng ta đã tiến bộ hơn năm 2021. Cụ thể là “chúng ta đã thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp; xử lý phù hợp những công việc thường xuyên; từng bước khắc phục các vấn đề tồn đọng, kéo dài; phản ứng nhanh, ứng phó kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với các vấn đề phát sinh” như Thủ tướng khẳng định.

Bước vào năm 2023 từ niềm tin và khát vọng, dù trước mắt sẽ vẫn là muôn vàn khó khăn đến từ tình hình thế giới và nội lực cùng khả năng ứng phó của nền kinh tế, nhưng mỗi người dân đều tin đất nước sẽ tiếp tục tiến bộ. Những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ vi mô đến vĩ mô rồi sẽ đạt, thậm chí là vượt chỉ tiêu đề ra nếu chúng ta vẫn giữ quyết tâm cùng sự nỗ lực như đã cùng nhau nỗ lực trong các năm qua, đặc biệt là các năm bị đại dịch COVID-19 hoành hành.

 “Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả” là chủ đề năm được Thủ tướng nêu ra tại Hội nghị. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và trước Nhân dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, phấn đấu với nỗ lực, quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước tiến lên, giành nhiều thắng lợi mới, năm 2023 nhất định phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022 theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó cũng chính là kỳ vọng của Nhân dân gửi gắm đến Chính phủ, các bộ, ngành, từng địa phương cũng như mỗi cán bộ - “công bộc của dân”: hãy đặt sự tiến bộ của đất nước, quê hương lên trên hết để cống hiến và làm việc hết mình!

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.