Cùng bàn luận

Giữ người tài trong bộ máy Nhà nước

Thứ Tư, 17/08/2022 | 17:29

Một kỹ sư công nghệ ô tô vừa mới tốt nghiệp đại học, sau hai tháng thử việc tại một công ty đã được ký hợp đồng làm việc với đầy đủ chính sách bảo hiểm. Mức lương khởi điểm bằng một viên chức đã đi làm gần 15 năm!

Tinh giản bộ máy với việc đưa ra khỏi biên chế những công chức, viên chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về” là một chủ trương quan trọng và cần thiết nhằm làm gọn bộ máy và giảm áp lực lên ngân sách Nhà nước. Nhưng tinh giản ai, khu vực nào, dựa trên tiêu chí gì... là những câu hỏi mà nếu không được trả lời minh bạch, sẽ dẫn đến việc người giỏi mất chỗ, còn người lười tiếp tục ngồi chơi. Nhất là khi thu nhập của khu vực công đã không còn hấp dẫn như khu vực tư thì những người giỏi, đặc biệt là thế hệ trẻ được đào tạo bài bản, đáp ứng yêu cầu và có kỹ năng tốt trong thời kỳ hội nhập sẽ không chịu gia nhập vào bộ máy Nhà nước. Trong khi đó, những người làm việc kém hiệu quả, thiếu kỹ năng sẽ cố gắng ở lại cơ quan công quyền vì khó thích ứng ở khu vực tư nhân.

Mục tiêu tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và 10% viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2021 - 2026 sẽ đặt ra cho các địa phương, các ngành bài toán về nguồn nhân sự. Tinh giản biên chế đã khó, nhưng có thể thu hút và giữ lại người tài để có nguồn thay thế trong tương lai sẽ còn khó hơn rất nhiều nếu không có những giải pháp đúng quy định nhưng phải linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Những quy định về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức chỉ là “phần cứng” để chọn lọc những người làm việc hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Còn phần mềm chính là những đánh giá từ người đứng đầu, từ đồng nghiệp, hiệu suất công việc... được nhìn nhận một cách công bằng, khách quan. Và song song với việc đánh giá, phân loại để tinh giản biên chế là tạo môi trường làm việc dân chủ, sáng tạo, thúc đẩy được sự cống hiến và nỗ lực hết mình của công chức, viên chức. Đó cũng là cách để những người không đủ năng lực bị đào thải, giúp giữ được người tài trong bộ máy công quyền.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.