Cùng bàn luận

Đồng lòng - chúng ta sẽ vượt qua đại dịch

Thứ Hai, 01/11/2021 | 17:57

Từ sau khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng từ Công ty Tài chính F88 gây hoang mang cho xã hội, người dân Bạc Liêu lần nữa cảm thấy bất an khi số ca nhiễm cộng đồng ngày càng tăng cao.

Quả thật, sẽ ít người nghĩ đến kịch bản mỗi ngày Bạc Liêu có hơn 400 ca nhiễm, trong đó có gần 150 ca bệnh COVID-19 được phát hiện trong cộng đồng. Nhất là chỉ hơn một tháng trước đây, Bạc Liêu đã làm rất tốt công tác giữ chặt địa bàn, kiểm soát người về từ vùng dịch, các ổ dịch được khống chế kịp thời, hạn chế thấp nhất các ca nhiễm trong cộng đồng. Thế rồi diễn biến tình hình ngày càng phức tạp, nhất là khi người dân từ các vùng dịch ồ ạt trở về quê đã gây sức ép ngày càng lớn đến khả năng phòng, chống dịch của mỗi địa phương trong khi nguồn lực về kinh phí, nhân lực, cơ sở vật chất... của tỉnh đều rất hạn hẹp. Những ca nhiễm tăng cao trong khu cách ly tập trung và bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng - điều mà chúng ta đã dự đoán được. Tuy nhiên, với việc trở lại trạng thái bình thường mới và người dân lao vào cuộc mưu sinh sau thời gian dài phải tạm ngưng các hoạt động để ưu tiên cho phòng, chống dịch là điều kiện để các ca lây nhiễm trong cộng đồng ngày lan rộng hơn và khó có thể kiểm soát trong thời gian ngắn.

Những ngày khó khăn nhất khi cả tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, rồi 16+, sau đó lại tiếp tục chăm lo cho hàng chục ngàn người dân trở về quê, Bạc Liêu đều đã vượt qua. Cả hệ thống chính trị cùng đông đảo người dân đã chung tay, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ lực lượng chống dịch. Các lực lượng chức năng không ngại ngày đêm, luôn bám địa bàn, bám chốt, không để dịch len lỏi xâm nhập vào tỉnh, giữ bình yên cho cuộc sống của Nhân dân. Chúng ta cũng gửi những chuyến hàng nghĩa tình đến các tỉnh, thành ở vùng tâm dịch để san sẻ những khó khăn, mất mát. Và vượt qua tất cả nỗi sợ hãi, trên báo chí, các trang mạng xã hội hay ngoài đời thực luôn có những câu chuyện đẹp về những người không ngại hiểm nguy, gian khổ lao vào cuộc chiến chống dịch; về những tấm lòng thiện nguyện. Cùng với sự nỗ lực hết mình của các cấp ủy đảng, chính quyền, chính những câu chuyện đẹp đó đã trở thành động lực để chúng ta bước đầu vượt qua đại dịch.

Dù vậy thì dịch vẫn chưa dịu bớt và tình hình ngày càng phức tạp. Những ngày này, sẽ rất nhiều người cảm thấy lo sợ khi số ca tử vong vì dịch bệnh tăng lên mỗi ngày. Nhưng dịch bệnh có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người, làm sao có thể chiến thắng được lòng người! Đồng lòng - chúng ta sẽ vượt qua, tinh thần ấy đã giúp cả nước vượt qua những ngày đen tối nhất vì dịch bệnh. Nay, tinh thần ấy càng thêm ý nghĩa, nhất là khi Bạc Liêu đã trở thành địa phương “vùng đỏ”. Đây là thời điểm thách thức ý chí của các cấp lãnh đạo cũng như mỗi người dân trong tỉnh. Đồng lòng, chúng ta thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện tốt nguyên tắc “5K”, không ra đường khi không cần thiết. Đồng lòng, chúng ta dựng lên pháo đài chống dịch từ mỗi gia đình, ngăn cản đà lây lan của vi-rút, góp sức đưa địa phương trở lại “vùng xanh”. Đồng lòng, chúng ta cũng xây dựng niềm tin để vượt qua khó khăn, không để thông tin xấu, độc xâm nhập vào tư tưởng để làm ra những điều gây hại đến an ninh trật tự xã hội.

Trong khó khăn, chúng ta còn nhận được sự hỗ trợ nghĩa tình từ Bệnh viện Chợ Rẫy - cơ sở y tế hàng đầu của cả nước; của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương - những địa phương từng là tâm dịch hay của bà con đồng hương Bạc Liêu ở các tỉnh, thành thông qua vai trò của Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau, của các doanh nghiệp trong cả nước... Tình đồng hương, nghĩa đồng bào, những điều quý giá ấy sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Bạc Liêu vượt qua những ngày gian nan nhất vì đại dịch. Và cùng với sức mạnh nội lực từ quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân trong tỉnh, chúng ta luôn có đủ cơ sở để tin tưởng: Bạc Liêu sẽ chiến thắng đại dịch!

Nguyễn Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.