Cùng bàn luận

Đảng chỉ mạnh khi có các chi bộ mạnh

Thứ Sáu, 19/08/2022 | 15:30

Đó là kim chỉ nam khi đề cập vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - một nội dung không mới nhưng luôn là chủ đề được quan tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bởi nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao trình độ, năng lực của mỗi đảng viên.

Mới đây, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh vừa ban hành Kết luận về Tọa đàm chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn hiện nay” (do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Trường Chính trị Châu Văn Đặng tổ chức cuối tháng 7/2022). Những vấn đề thực tế, sát sườn để phát huy vai trò của từng chi bộ, tổ chức cơ sở đảng đã được nêu rõ. Trước hết là việc tiếp tục quán triệt, phổ biến, thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Hướng dẫn, Kế hoạch, Quy định từ Trung ương đến địa phương liên quan đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Để cụ thể hóa những văn bản chỉ đạo ấy thì vấn đề được lưu ý hàng đầu là duy trì nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề theo quy định; phát huy tính tiền phong gương mẫu, trách nhiệm của đảng viên, trước hết là vai trò người đứng đầu, bí thư cấp ủy, các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và lãnh đạo các đoàn thể, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, chấp hành chế độ, nguyên tắc sinh hoạt chi bộ. Vấn đề cần bàn tiếp theo là làm sao để những buổi sinh hoạt thực sự hấp dẫn, lôi cuốn, mang hơi thở cuộc sống. Các cấp ủy khi đề ra chương trình sinh hoạt cần chú ý nội dung, hình thức phải đảm bảo tính thiết thực, cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, công việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và gắn với định hướng của cấp ủy cấp trên. Nghĩa là làm sao để từng đảng viên thấy được mình trong những buổi sinh hoạt định kỳ, chuyên đề, nhận ra được vai trò, trách nhiệm tự thân để từ đó phát huy năng lực, sở trường trong nghiệp vụ, mạnh dạn trong đóng góp, đề xuất cho chi bộ luôn giữ vai trò tiên phong. Muốn vậy thì phát huy dân chủ, tạo không khí cởi mở, chân thành trong sinh hoạt; đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình, khuyến khích việc tranh luận, “chất vấn” theo nguyên tắc của Đảng cũng là việc cấp ủy cần quan tâm.

Duy trì nền nếp sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, xây dựng mô hình sinh hoạt mẫu, lồng ghép có hiệu quả với sinh hoạt chuyên đề, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, kể cả việc lấy kết quả thực hiện chế độ sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một tiêu chí quan trọng để làm căn cứ đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm và cả nhiệm kỳ thì vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ mới thực sự hiệu quả.

C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.