Cùng bàn luận

Công đoàn - người bạn đồng hành không thể thiếu

Thứ Hai, 04/12/2023 | 16:08

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước, ngày 3/12/2023, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII đã hoàn thành toàn bộ các nội dung của chương trình đề ra.

Ba khâu đột phá được Tổng Liên đoàn Việt Nam xác định tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 là: Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động. Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Có thể thấy, trong mỗi giai đoạn khác nhau, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn sẽ có những đột phá khác nhau. Nhưng ở giai đoạn nào thì vai trò của Công đoàn luôn là không thể thiếu đối với sự lớn mạnh của giai cấp công nhân cũng như việc chăm lo đời sống của đội ngũ công nhân, người lao động. Đất nước càng phát triển, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thì tổ chức Công đoàn càng phải có mặt trong từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các đơn vị kinh tế trong và ngoài Nhà nước nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, người lao động được thực hiện như đúng pháp luật đã quy định. Đã có những ý kiến của các thế lực xuyên tạc, cơ hội về vai trò của Công đoàn, nhất là khi xảy ra mâu thuẫn giữa giới chủ doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, những luận điệu này đã sớm bị dập tắt bởi chính nhờ vai trò của tổ chức Công đoàn mà các mâu thuẫn này được hóa giải, quyền lợi của các bên được đảm bảo một cách hài hòa.

Về phía tổ chức Công đoàn, để vai trò này được phát huy tối đa, nhất là khi Việt Nam bước vào những sân chơi lớn của quốc tế thì các cấp Công đoàn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, phải tăng cường đổi mới trong hoạt động để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, người lao động; giúp cho giai cấp công nhân thích ứng tốt với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp sức quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.