Cùng bàn luận

Cải cách tiền lương - sự động viên cần thiết đối với công chức, viên chức

Thứ Tư, 22/02/2023 | 15:57

Thời gian gần đây, nhiều bộ, ngành, địa phương có lực lượng công chức, viên chức đông đảo đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Nội vụ sớm xem xét xây dựng và ban hành chính sách cải cách tiền lương phù hợp với mức sống và điều kiện của từng khu vực, đảm bảo mức lương và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức để tạo động lực giữ chân nhân tài, tạo đột phá trong thu hút đội ngũ trí thức nói riêng và nhân lực chất lượng cao nói chung.

Tiền lương và các khoản phụ cấp là thu nhập chính của công chức, viên chức công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước. Có một mâu thuẫn tồn tại từ lâu là những người làm trong bộ máy công quyền luôn có đời sống thấp và khó khăn trong khi công việc của đội ngũ này ngày càng nhiều, chịu sức ép lớn cùng sự đòi hỏi cao của người dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì tính ổn định của công việc nên nhiều người đã cố gắng bám trụ, đồng thời phải làm thêm nhiều công việc bên ngoài để trang trải cuộc sống. Gần đây, nhiều công chức, viên chức đã không thể duy trì tốt cuộc sống với mức thu nhập quá thấp nên đã nghỉ việc ra ngoài, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của bộ máy công quyền cũng như việc thu hút nhân tài phục vụ đất nước.

Quả thật, khó có thể đòi hỏi sự cống hiến, tận tâm, tận lực với nhiệm vụ được giao nếu chế độ đãi ngộ, mức thu nhập để lo toan cuộc sống của công chức, viên chức chưa thật sự tương xứng. Đây còn là “điều kiện đủ” để công chức, viên chức không muốn và không dám tham nhũng. Nhưng quan trọng hơn hết, đó là sự động viên cần thiết để công chức, viên chức có động lực gắn bó và phát huy tối đa vai trò của mình trong quá trình công tác.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã giao Bộ Nội vụ nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của cải cách chính sách tiền lương và phụ cấp mới trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm 2023. Điều này được công chức, viên chức, người lao động đón nhận với niềm phấn khởi và tin tưởng những chỉ đạo kịp thời của người đứng đầu Chính phủ sẽ giúp giữ chân đội ngũ công chức, viên chức trong khu vực công, đồng thời thu hút thêm những người giỏi, đủ năng lực và tâm huyết để phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân.

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.