Cùng bàn luận
Cải cách thái độ làm việc
Trong cuộc họp tổng kết công tác dân vận và Quy chế dân chủ ở cơ sở mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam đã nêu trong bài phát biểu bế mạc, đại ý cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ quan trọng để thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhưng CCHC không chỉ là giảm bớt thủ tục không cần thiết mà còn phải thể hiện tốt thái độ phục vụ người dân. Đây rõ ràng là một vấn đề đáng chú ý…
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh còn nhấn mạnh: Quy trình giải quyết có 10 thủ tục, mỗi lần người dân đến chỉ hướng dẫn có 3 thủ tục, lần sau quay lại cũng chỉ hướng dẫn thêm 3 thủ tục, rồi đến lần nữa, lần nữa… vậy sao được gọi là cải cách?! Chuyện người dân đến các cơ quan hành chính hay bộ phận “một cửa” phải nhận thái độ lạnh lùng, không vui vẻ gì của cán bộ nơi đó là chuyện không lạ gì, đến nỗi người dân cũng lấy làm… quen! Rồi việc bị “hành” bởi phải đi lại nhiều lần cho các thủ tục cũng là vấn đề không mới mẻ với những người phải đi lại chốn công quyền.
Theo Quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân được quyền được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra. Tuy nhiên không phải “được biết” có nghĩa là người dân có thể nắm hết các quy định về thủ tục, các bước giải quyết. Sự giải thích một cách chân tình và hướng dẫn đầy đủ của cán bộ chính là cách giúp người dân đảm bảo được cái quyền này. Thực tế lại cho thấy, không phải người dân nào cũng được “may mắn” nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình và đầy đủ như vậy. Cho nên người dân phải đi qua lại “một cửa” đến mấy bận mới xong công việc của mình.
Nhiều người vẫn giải thích áp lực công việc quá nhiều trong khi đồng lương còn chật vật đã khiến cho cán bộ hành chính có thái độ không vui vẻ khi tiếp đón công dân đến giải quyết công việc. Đó là điều có thể, nhưng không thể biện bạch cho tất cả. Ai cũng có trách nhiệm của mình với xã hội và ai cũng nhận được sự trả công xứng đáng cho những đóng góp của mình. Có thể không phải bằng vật chất nhưng sự yêu mến và tin cậy của người dân dành cho cán bộ đã hết lòng với dân chẳng phải còn quý hơn sao? Vì vậy, người dân luôn mong, CCHC trước hết hãy cải cách thái độ phục vụ của cán bộ với nhân dân.
N.L
- Phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát
- Gần 200 võ sinh thi thăng đẳng môn Vovinam
- Quay hình chương trình đờn ca tài tử năm 2025
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các cơ sở Phật giáo
- Hơn 300 đoàn viên, công nhân viên chức, lao động tham gia Hội thao chào mừng Tháng Công nhân