Cùng bàn luận

Bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài

Thứ Sáu, 17/09/2021 | 15:47

Việc một cô gái trẻ tung tin đồn thành phố phong tỏa để rồi người dân ùn ùn đi mua hàng hóa dự trữ bất chấp có nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng mà chưa rõ nguồn lây để lại cho chúng ta bài học gì?

Ngoài bài học nhớ đời cho cô gái về việc sử dụng mạng xã hội một cách tùy tiện, bất chấp những ảnh hưởng đến cộng đồng và phải nhận lấy cái kết đắng, thì với những người đã tin và làm theo lời đồn vô căn cứ ấy, bài học lại sâu sắc hơn. Còn nhớ, khi vừa có phong thanh thông tin toàn miền Nam thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân cũng ùn ùn đổ ra đường mua thực phẩm, hàng hóa dự trữ dù chính quyền đã khẳng định: các cửa hàng, siêu thị vẫn hoạt động sau ngày giãn cách. Cũng với tâm trạng đó, người ta lại đổ ra đường sau những lời đồn tiếp tục phong tỏa, khóa chặt, bất chấp sự nguy hiểm lây lan dịch bệnh nơi đông người. Thực tế sau đó đã chứng minh tất cả chỉ là lời nói vô căn cứ, hoàn toàn sai sự thật trong khi khả năng bị nhiễm bệnh hay bùng phát dịch lại hiển hiện. Hệ quả của những lời đồn thật sự rất lớn nhưng không phải ai cũng đủ bình tĩnh để nhận thấy và rút ra bài học cho mình.

Bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài là một thông điệp đang được truyền đi về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta trong giai đoạn tiếp theo. Theo đó, quan điểm chống dịch hiện nay là không thể trông chờ một kết quả là loại bỏ hoàn toàn được vi-rút ra khỏi cộng đồng rồi mới cho cuộc sống trở lại bình thường. Chống dịch thành công là bảo vệ được mạng sống của Nhân dân và bảo vệ được hoạt động sản xuất - kinh doanh, giao thương, đi lại, bảo vệ nền kinh tế. Cuộc chiến chống dịch còn lâu dài, nhưng cần có giải pháp, tiêu chí và những ưu tiên mới để Nhân dân cả nước có thể bình tĩnh sống và cùng chống dịch, không cầu toàn, không nóng vội.

Các cấp chính quyền không cầu toàn, nóng vội để có những giải pháp phòng, chống dịch vừa nghiêm ngặt, vừa linh hoạt, đảm bảo không “đứt gãy”, không giãn cách, phong tỏa mãi trên diện rộng. Người dân không sợ hãi, hoang mang mà phải bình tĩnh để chấp nhận sống chung với dịch bệnh khi mô hình F0 được chăm sóc đúng cách và sớm ngay tại cộng đồng, gia đình (nhờ mô hình “túi thuốc an sinh”) đã thành công tại các điểm nóng về dịch bệnh. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình, doanh nghiệp, khu phố, thôn, ấp... giúp đỡ ngay chính mình, người thân trong gia đình, người lao động trong doanh nghiệp các nhu cầu thiết yếu, tạo thành nhiều “vòng tròn nhỏ” để bảo vệ nhau trong đại dịch.

Đó chính là cách hữu ích và thiết thực hơn cả để chúng ta bình tĩnh vượt qua đại dịch thay vì sợ hãi, hoang mang, bất an với những thông tin cố ý gây bất ổn xã hội để tạo môi trường cho dịch bệnh tiếp tục lây lan. Niềm tin vào các giải pháp chống dịch đang đi đúng hướng sẽ là liều thuốc tinh thần giá trị nhất lúc này.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.