Chủ trương mới - Chính sách mới

Những quy định pháp luật hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh

Thứ Hai, 20/09/2021 | 17:16

Duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm, tạo điều kiện cao nhất các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. Nhiều quy định pháp luật mới được ban hành hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển sản xuất trong tình hình mới.

Các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh được hoạt động trong trạng thái "bình thường mới". Ảnh: M.Đ

Mới đây nhất là Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Mục tiêu của Nghị quyết 105 là tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD) của các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động SX-KD, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.

Theo đó, Chính phủ cho phép doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh được nộp bản sao scan có xác nhận bằng chữ ký số đối với các chứng từ phải nộp bản giấy là bản chính để giải quyết ách tắc khi thông quan hàng hóa; các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh thực hiện nộp bổ sung sau khi hàng hóa được thông quan để hậu kiểm. Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương cùng với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức SX-KD an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Chủ động quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh hoạt động trở lại khi đáp ứng điều kiện an toàn phòng chống dịch. Hạn chế tối đa đóng cửa toàn nhà máy, HTX, hộ kinh doanh. Không tạo ra các loại “giấy phép con”, các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh.

Tại Bạc Liêu, cùng với việc thực hiện các chỉ thị về giãn cách xã hội, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển SX-KD của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tại Quyết định 1460, UBND tỉnh cho phép các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất tổ chức hoạt động trong điều kiện “bình thường mới” (trừ thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình vẫn còn Chỉ thị 16) và phải đảm bảo kế hoạch “Phòng, chống dịch COVID-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc COVID-19” được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Song song đó, các doanh nghiệp và các cơ sở SX-KD (không nằm trong các loại hình bị tiếp tục dừng hoạt động, hạn chế hoạt động, hoặc hoạt động có kèm điều kiện) và các loại phương tiện vận tải hàng hóa đường thủy, đường bộ phục vụ SX-KD được phép hoạt động. Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống cũng được hoạt động kèm điều kiện để đảm bảo phòng chống dịch.

Trong tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt trên địa bàn tỉnh, với những quyết sách hợp lý, sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, tình hình SX-KD trên địa bàn sẽ sớm được khôi phục.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.