Chủ trương mới - Chính sách mới

Chính sách hỗ trợ mới cho người lao động và sử dụng lao động

Thứ Sáu, 01/10/2021 | 14:23

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động (NLĐ) và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người sử dụng lao động (NSDLĐ), ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

UBND Phường 5 (TP. Bạc Liêu) chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: H.T

Theo đó, NLĐ có tham gia BHTN sẽ được hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng đến cao nhất 3,3 triệu đồng (tùy thời gian đóng BHTN). Đối tượng áp dụng là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ, theo thời gian đóng BHTN. Dưới 12 tháng hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người; Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người; Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người; Từ đủ 132 tháng trở lên hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người... Thời gian thực hiện việc hỗ trợ NLĐ từ ngày 1/10/2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Rất nhiều NLĐ làm việc theo hợp đồng có đóng bảo hiểm xã hội, BHTN phấn khởi trước chính sách hỗ trợ mới cho NLĐ. Bởi họ cũng bắt đầu rơi vào hoàn cảnh khó khăn do cơ sở tạm ngừng hoạt động, kinh doanh để phòng dịch COVID-19. Với rất nhiều NLĐ, giờ chỉ mong sớm được hỗ trợ để có thể vượt qua khó khăn trước mắt.

Tương tự như vậy, Nghị quyết 116 cũng hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, khi quy định NSDLĐ (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi, thường xuyên) đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021, sẽ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN trong vòng 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.

Chính sách này nhằm góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Song song đó, hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.