Ý kiến cử tri trước kỳ họp cuối năm: Nhiều vấn đề bức xúc cần sớm giải quyết

Thứ Tư, 08/12/2021 | 14:27

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh đã tổ chức thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X bằng hình thức trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố và tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua đó có 86 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh phản ánh trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cống ngăn triều cường Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: P.A

Giá vật tư nông nghiệp, điện, gas… liên tục tăng

Nhiều cử tri các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu phản ánh về việc các cống ngăn triều, cống phân ranh mặn ngọt bị phù sa bồi lắng, xuống cấp khiến bị phèn mặn, ngập lụt, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, nuôi trồng, sinh hoạt của bà con. Thậm chí, cử tri xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) dù đã kiến nghị tỉnh mở cống ngăn mặn Ba Âu và cống Kênh Nhỏ để người dân tháo rửa phèn phục vụ sản xuất từ kỳ họp giữa năm 2021 nhưng đến nay, cơ quan vận hành chỉ mở cống Ba Âu. Do đó, trước kỳ họp này, cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo mở cống Kênh Nhỏ để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cử tri TX. Giá Rai, huyện Đông Hải cũng đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nâng cấp đê biển Đông và hệ thống cống thoát nước qua đê. Riêng cử tri xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) cho biết, dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng Đề án di dân tái định cư ở rừng phòng hộ vẫn chưa được triển khai, trong khi hiện nay mưa lớn, triều cường dâng, gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của những hộ dân ở khu vực này.

Đặc biệt, rất nhiều cử tri ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều đồng loạt phản ánh vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi), vật tư xây dựng, giá điện, gas, xăng, dầu,... liên tục tăng, trong khi giá sản phẩm “đầu ra” của người dân và doanh nghiệp thấp, không ổn định. Qua đó, kiến nghị Nhà nước quan tâm, có giải pháp kiểm soát tốt giá cả nguyên liệu đầu vào và có giải pháp hỗ trợ, tìm kiếm thị trường nhằm ổn định sản phẩm đầu ra, tạo điều kiện cho người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thi công nâng cấp đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình). Ảnh: H.T

Nhiều công trình cầu, đường xuống cấp, chậm tiến độ

Cử tri huyện Đông Hải vừa kiến nghị ngành chức năng sửa chữa một số tuyến đường xuống cấp, cầu tạm, vừa đề nghị đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường như: Đoạn cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền; cầu Vàm Xáng (xã An Phúc); cầu chợ Cống Xìa qua UBND xã Long Điền Đông. Tương tự, cử tri TX. Giá Rai cũng kiến nghị tỉnh đôn đốc nhà thầu sớm thi công tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp - Cà Mau vì hiện nay đất từ các móng cầu tràn xuống lối đi dân sinh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Còn cử tri xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) phản ánh Dự án xây dựng cầu Xóm Lung - Cái Cùng đã ngưng thi công 8 tháng nay, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Với tình trạng đã kéo dài nhiều năm khi mưa lớn, triều cường gây ngập úng ở nhiều tuyến đường, con hẻm trong nội ô, cử tri TP. Bạc Liêu kiến nghị địa phương sớm có giải pháp khắc phục. Đặc biệt, người dân Khu dân cư Thiên Long bức xúc khi biết rằng ngành chức năng, địa phương đã có yêu cầu Công ty Cổ phần xây dựng Thiên Long sửa chữa, khắc phục cơ sở hạ tầng giao thông trong phạm vi dự án nhưng đến nay đơn vị này vẫn không thực hiện, khiến dân cư nơi đây vẫn chịu cảnh ngập úng, ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ngoài ra, cử tri trong tỉnh cũng có nhiều kiến nghị ở lĩnh vực văn hóa - xã hội như: Xem xét cho phép được thanh toán BHYT chi phí xét nghiệm COVID-19 khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh; hỗ trợ kinh phí cho lực lượng nhân viên y tế và đội ngũ tình nguyện viên, tổ COVID-19 cộng đồng ở các ấp để khích lệ, động viên tinh thần trong công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ lao động bị thất nghiệp, mất thu nhập vì dịch bệnh…

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri lần này sẽ được ngành chức năng, lãnh đạo tỉnh trả lời tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X diễn ra vào ngày 8 và 9/12/2021.

Hoàng Uyên (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.