Xây dựng tổ chức đảng trong các hợp tác xã: Nhu cầu bức thiết

Thứ Tư, 14/09/2022 | 18:23

Bài 2: Sức bật cho các hợp tác xã

>>Bài 1: Thưa thớt tổ chức đảng trong HTX

Thực tế cho thấy, hợp tác xã (HTX) nào xây dựng được tổ chức đảng sẽ không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và cả hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Không chỉ thế, sự thành công bước đầu của các HTX này càng khẳng định giá trị, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của HTX trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội   chủ nghĩa (XHCN).

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (bên trái) xem và nghe giới thiệu sản phẩm lúa chất lượng cao của HTX Ba Đình. Ảnh: L.D

ĐỘT PHÁ NHỜ CHI BỘ

Có thể nói, việc thành lập tổ chức đảng trong các HTX không chỉ giải quyết thỏa đáng nhiều “nút thắt”, hệ lụy do các HTX kiểu cũ để lại, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho các HTX tự tin nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế. Từ đó, giúp các HTX phát triển nhanh về số thành viên và tăng cả doanh thu.

Điển hình như HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Đình (gọi tắt là HTX Ba Đình, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân) được thành lập từ năm 2018 với ban đầu chỉ vài thành viên và chủ yếu là hỗ trợ dịch vụ nông nghiệp cho nông dân, không tạo được doanh thu. Trước khó khăn này, năm 2021 Đảng ủy xã Vĩnh Lộc A đã tuyên truyền, vận động HTX Ba Đình thành lập Chi bộ Đảng với 5 đảng viên. Sau khi thành lập Chi bộ, HTX Ba Đình đã ra ngay một nghị quyết về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX và quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết này.

Sau gần 1 năm thành lập Chi bộ, đến nay HTX Ba Đình đã tạo được doanh thu với hơn 200 triệu đồng/tháng và phát triển thêm 2 đảng viên mới là thành viên của HTX có trình độ đại học chuyên ngành nông nghiệp phục vụ cho HTX. Trên cơ sở này, HTX Ba Đình đã trở thành một trong những HTX tiêu biểu và điển hình của huyện Hồng Dân.

Ông Nông Văn Thạch - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Bí thư Chi bộ HTX Ba Đình, nói: “Phải khẳng định rằng, việc thành lập Chi bộ trong HTX đã giải quyết được những khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả tập thể. Các chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất - kinh doanh đều được Chi bộ đem ra lấy ý kiến, thảo luận và cụ thể hóa bằng nghị quyết, chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện. Từ đó, tạo động lực cho tất cả thành viên quyết tâm thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra”.

Nếu như trước đây, mục tiêu hoạt động của HTX Ba Đình đề ra chỉ dừng ở phạm vi cung cấp vật tư, con giống và làm dịch vụ cho các thành viên trong HTX, thì hiện nay Chi bộ HTX Ba Đình đã đề ra chiến lược mở rộng sản xuất - kinh doanh cho con tôm, cây lúa vốn được xác định là 2 mặt hàng chủ lực mang lại nhiều kim ngạch xuất khẩu. Đó là xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa lớn gắn với mô hình “lúa thơm, tôm sạch” theo hướng hữu cơ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, tạo ra sản phẩm nông nghiệp có tính cạnh tranh cao, có thương hiệu, đạt chuẩn OCOP và hướng các thành viên vào làm kinh tế nông nghiệp.

Đến nay, HTX Ba Đình đã thu hút thêm gần 200 hộ nông dân xin tham gia làm thành viên, thay vì phải vất vả tuyên truyền, vận động nông dân tham gia HTX như trước đây. Bởi khi tham gia HTX, các thành viên ngoài được cung cấp dịch vụ, vật tư chất lượng, giá bán thấp hơn thị trường, còn được đảm bảo về đầu ra trong tiêu thụ sản phẩm và quan trọng hơn cả là có một tổ chức giúp cho các thành viên phát huy tối đa hiệu quả kinh tế mang lại từ con tôm, cây lúa vốn trở thành nguồn thu chính của nông dân.

Thành viên Trần Trung Dũng - đảng viên Chi bộ HTX Ba Đình, phấn khởi cho biết: “Việc thành lập Chi bộ trong HTX mang lại nhiều lợi ích thiết thực, vì tất cả các chủ trương, chính sách, chiến lược về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng đều được chuyển tải kịp thời đến Chi bộ và Chi bộ triển khai ngay cho đảng viên, thành viên trong HTX. Tất cả những chủ trương hay chính sách mới ấy sẽ giúp Chi bộ tự tin hoạch định chính sách phát triển cho HTX. Nhờ vào đó, HTX đã tranh thủ, huy động được nhiều nguồn lực đầu tư, mạnh dạn ký kết, hợp tác với các doanh nghiệp khác để HTX không ngừng phát triển”.

Với sự đổi thay này, có thể xem là đột phá trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT) và khẳng định vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng trong các tổ chức kinh tế.

CÓ CHI BỘ ĐỂ LO CHO DÂN

Có một điều đáng ghi nhận là thông qua việc thành lập tổ chức đảng ở các HTX càng chứng minh sinh động và làm sâu sắc thêm bản chất của Đảng và Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Bởi xét ở góc độ kinh tế, đặc thù của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là nền kinh tế đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, có tổ chức, có kế hoạch, nhằm khắc phục những mặt trái, tiêu cực của nền kinh tế thị trường, nhất là sự phân hóa giàu nghèo, bất bình đẳng trong xã hội. Điều quan trọng này đã được Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) chỉ đạo: “Phát triển KTTT là một trong những phương thức để khắc phục mặt trái của kinh tế thị trường, là nền tảng quan trọng để đạt mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Do vậy, việc vận động, khuyến khích thành lập tổ chức đảng trong các HTX sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội và sự phát triển đúng quy luật của nền kinh tế thị trường.

Chứng minh cho quy luật mang tính khách quan và tất yếu này là HTX Nuôi nghêu Đồng Tiến (huyện Hòa Bình). HTX được thành lập từ năm 2006 và chiếm hơn 90% thành viên là hộ nghèo, không đất sản xuất. Qua 5 năm đi vào hoạt động, HTX gặp nhiều khó khăn và gần như không vận động được các thành viên tham gia góp vốn. Năm 2019, HTX tiến hành thành lập Chi bộ với 6 đảng viên và nghị quyết được ban hành đầu tiên là nghị quyết về giảm nghèo. Từ số vốn điều lệ chỉ hơn 24 triệu đồng, đến nay HTX đã có vốn điều lệ trên 13 tỷ đồng. Song, điều đáng phấn khởi hơn cả là trên 540 thành viên là hộ nghèo trước đây chỉ biết sống bám vào biển, vào rừng đến nay đã thoát nghèo với mức thu nhập bình quân trên 200 ngàn đồng/người/ngày. Từ những phận đời nghèo khó vốn không mảnh đất cắm dùi lại trở thành những chủ nhân trên những bãi bồi rộng hàng trăm héc-ta (do mô hình HTX có tính chất đồng sở hữu). Nghĩa là khi người lao động là thành viên của HTX thì đồng nghĩa với việc họ trở thành đồng sở hữu của HTX đó. Họ vừa là người lao động, nhưng cũng vừa chủ sở hữu của HTX. Đây chính là tính ưu việt của mô hình KTTT và khẳng định tầm quan trọng của KTTT trong việc góp phần xây dựng “chỉ số hạnh phúc” cho Nhân dân.

Ông Huỳnh Mừng Em - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Bí thư Chi bộ HTX Nuôi nghêu Đồng Tiến, cho biết: “Khi có tổ chức đảng trong HTX thì việc lãnh đạo, chỉ đạo được toàn diện và quyết liệt hơn. Do đặc thù của HTX nuôi nghêu ven biển chủ yếu là hộ nghèo, nên hiệu quả hoạt động của HTX không đơn giản ở bài toán lợi nhuận, hoặc tuyệt đối hóa kinh tế, mà còn là trách nhiệm của Chi bộ và đảng viên để cùng với Đảng, chính quyền chăm lo cho Nhân dân”.

LƯ DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.