Trọn nghĩa tình với người có công

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 16:15

Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), tỉnh Bạc Liêu đã và đang tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước, quê hương đang trên đường đổi mới, phát triển, thế hệ hôm nay vẫn mãi khắc sâu công ơn của lớp cha anh đi trước, nguyện sống, học tập, lao động và chiến đấu xứng đáng với sự hy sinh vô giá đó!

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng quà cho người có công với cách mạng. Ảnh: N.Q

SỬA CHỮA NHÀ Ở CHO NCC

Phong Tân là xã thuần nông của TX. Giá Rai, đã trở thành xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, xã Phong Tân đã trải qua nhiều thay đổi do điều chỉnh địa giới hành chính, cũng như kết quả của công cuộc đổi mới, kiến thiết quê hương mang lại, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Là quê hương cách mạng, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và sau này là bảo vệ biên giới Tây Nam, nhiều người con của Phong Tân đã chiến đấu anh dũng, không tiếc máu xương vì sự độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước nhà.

Đồng chí Đặng Tấn Hoài - Bí thư Đảng ủy xã Phong Tân, chia sẻ: “Trước đây Phong Tân là xã lớn, có trên 800 NCC với cách mạng. Hiện nay, xã có 156 thương binh, liệt sĩ, 57 Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Với truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phong Tân đặc biệt quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa. Hằng tháng, công chức của xã đều đến từng gia đình NCC để chi trả tiền chế độ chính sách kịp thời, đúng đối tượng. Những dịp lễ, tết, xã thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà NCC, gia đình chính sách và tổ chức họp mặt thương binh, thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm. Từ nguồn kinh phí vận động khoảng 400 triệu đồng, năm 2018, xã đã xây dựng xong Nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ.

Một cách làm mới trong công tác đền ơn đáp nghĩa là từ năm 2022, Đảng ủy xã chỉ đạo Chi bộ Quân sự thành lập Tổ phụ giúp ngày công sửa nhà, lấy lực lượng dân quân làm nòng cốt, do đồng chí Bí thư Xã đoàn kiêm Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự xã làm tổ trưởng. Từ khi ra đời đến nay, tổ đã giúp 2 gia đình chính sách và 2 hộ nghèo gần 150 ngày công sửa chữa nhà ở.

Những hoạt động nêu trên của xã Phong Tân đã góp phần nâng cao đời sống thương binh, gia đình chính sách. Hiện có khoảng 60% gia đình chính sách là hộ khá, giàu và không còn hộ NCC là hộ nghèo.

Lãnh đạo tỉnh tham quan phòng phục hồi chức năng của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

MÃI GHI NHỚ CÔNG ƠN NCC!

Bà Lê Thanh Giang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, thông tin: Toàn tỉnh hiện có 71.000 NCC và thân nhân NCC được công nhận, trong đó, 8.095 người hưởng trợ cấp thường xuyên. Thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được quan tâm thực hiện, các chính sách NCC được chi trả đầy đủ, kịp thời. Hằng năm, UBND tỉnh tổ chức cho trên 1.000 lượt NCC đi tham quan, điều dưỡng ngoài tỉnh.

Nhằm thực hiện tốt chính sách điều dưỡng đối với NCC với cách mạng, tỉnh Bạc Liêu được Bộ LĐ-TB&XH quan tâm đầu tư xây dựng Trung tâm Điều dưỡng NCC để tiếp đón, điều dưỡng NCC với cách mạng. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng về chính trị - xã hội của tỉnh, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với NCC với cách mạng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, chăm sóc sức khỏe NCC trong và ngoài tỉnh.

Đến dự Lễ thành lập và đưa Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Bạc Liêu vào hoạt động, đồng chí Nguyễn Việt Cường - nguyên Giám đốc Trường Chính trị tỉnh, bày tỏ: “Sự kiện này thể hiện trách nhiệm, đạo lý và sự quan tâm đặc biệt của Đảng nói chung, của Tỉnh ủy Bạc Liêu nói riêng đối với NCC với cách mạng. Đó là sự mở rộng biên độ chăm lo cho NCC, không chỉ chăm lo đời sống vật chất, đời sống tinh thần, mà còn chăm lo sức khỏe”.

Sở LĐ-TB&XH Bạc Liêu cam kết sẽ đưa Trung tâm này trở thành điểm đến lý tưởng, hữu ích cho NCC và thân nhân NCC trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe và tham gia các hoạt động tham quan, văn hóa, văn nghệ... trong thời gian điều dưỡng tại đây.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: “Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà luôn ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, NCC với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; luôn coi công tác chăm sóc và thực hiện chính sách đối với NCC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành. Do đó, công tác giải quyết chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời”.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.