Tìm lời giải cho đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn lý luận chính trị

Thứ Hai, 05/11/2012 | 19:11

Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức tọa đàm “Phương pháp đối thoại và phương châm lý luận liên hệ với thực tiễn trong giảng dạy bộ môn lý luận chính trị”. Nhiều tham luận tại buổi tọa đàm đều cơ bản thống nhất trong giảng dạy bộ môn lý luận chính trị cần phải đổi mới, lấy phương pháp đối thoại thay cho phương pháp tầm chương, trích cú, cung cấp áp đặt kiến thức một chiều cho người học.

KHI LÝ THUYẾT KHÔNG GẮN VỚI THỰC TIỄN

Đồng chí Đoàn Ngọc Sai, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, kiêm Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh, nhận định: Đã từ khá lâu, có một sự thật ai cũng biết nhưng ít được đề cập một cách đầy đủ, đó là bộ môn lý luận chính trị là một môn học mà người học thì rất ngán học và người dạy cũng rất ngán dạy. Tình trạng đó làm cho chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn này chậm được cải thiện, luôn được đánh giá là chất lượng không cao. Đáng lo ngại hơn là hiệu quả học tập, khả năng ứng dụng những lý luận đã học với giải quyết những vấn đề của thực tiễn, của người học sau khi ra trường không cao.

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Tân, Phó trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu thuộc trường Chính trị tỉnh, cho rằng việc giảng dạy bộ môn lý luận chính trị nếu chỉ có lý thuyết suông không gắn với thực tiễn sẽ tạo ra tâm lý ức chế, khiên cưỡng, gò ép người học và vô hình trung làm cho lý luận trở thành lĩnh vực khô khan, thiếu sức sống…

GIẢNG DẠY THEO PHƯƠNG PHÁP ĐỐI THOẠI

Từ tình hình trên, việc đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn lý luận chính trị được đặt ra như một yêu cầu cấp bách để nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chất lượng giảng dạy bộ môn lý luận chính trị nói riêng. Hầu hết những người nghiên cứu và giảng dạy bộ môn lý luận chính trị đều cơ bản thống nhất: Lấy phương pháp đối thoại thay cho phương pháp giảng dạy theo lối tầm chương, trích cú, cung cấp, áp đặt kiến thức một chiều. Mặc dù đã có sự đổi mới, tuy nhiên cho đến nay, cách hiểu, cách vận dụng phương pháp đối thoại và phương châm lý luận liên hệ với thực tiễn trong giảng dạy bộ môn lý luận chính trị vẫn còn chưa thống nhất.

Thạc sĩ Võ Minh Khang, Phó trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trường Chính trị tỉnh, cho rằng: Khi nói đến đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực thì còn một số giảng viên nhầm lẫn giữa phương pháp và phương tiện dạy học, từ đó dẫn đến cách nghĩ: dạy học theo phương pháp mới là một cái gì đó rối ren, khó thực hiện.

Để gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy bộ môn lý luận chính trị, người thầy cần xác định nội dung nào cần thiết phải liên hệ thực tiễn và đưa loại hình, cấp độ thực tiễn nào cho phù hợp. Những yếu tố thực tiễn vào bài giảng phải mang tính điển hình, có ý nghĩa chung chứ không phải ngẫu nhiên. Khi đưa những vấn đề thực tiễn vào liên hệ cũng cần có sự phân tích, định hướng, để người học thấy được thực tiễn liên hệ có phù hợp với lý luận hay không, mang ý nghĩa tiêu cực hay tích cực.

Trung tá Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Giáo viên trường Quân sự tỉnh, cho rằng phương pháp dạy học tích cực được áp dụng trong nhà trường từ đầu năm đến nay, đã góp phần tăng tỷ lệ học viên đạt thành tích khá, giỏi tăng 13%. Trong đó phương pháp đối thoại đã được nhà trường áp dụng rộng rãi. Bởi phương pháp này là cơ sở để phát huy dân chủ, động viên tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cả người dạy và người học… Áp dụng phương pháp đối thoại là chủ động rèn luyện phương pháp tự học cho học viên. Nếu người thầy rèn luyện cho người học có phương pháp, kỹ năng, thói quen, ý thức tự học thì sẽ tạo sự ham học và khơi dậy tinh thần học tập trong học viên.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.