Quý 2/2024: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 14:39

Sáng 29/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) sơ kết tình hình các mặt công tác quý 1, triển khai phương hướng nhiệm vụ quý 2/2024. Chủ trì hội nghị có đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh. Nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh 3 tháng đầu năm tiếp tục có sự khởi sắc, phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong giải quyết dứt điểm 2 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Nhiều lĩnh vực tăng so với cùng kỳ

Báo cáo nhanh tình hình KT-XH của tỉnh trong quý 1, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều thông tin: Ngay từ đầu năm, tỉnh đã chủ động triển khai Nghị quyết 17 về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Do đó, dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động cũng như tác động từ các yếu tố khách quan, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh và đời sống dân sinh, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND, sự chủ động, linh hoạt trong điều hành của UBND tỉnh cũng như sự đồng thuận của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình KT-XH tiếp tục có được những bước phát triển khởi sắc, nhiều lĩnh vực có sự tăng trưởng so với cùng kỳ.

Nổi bật là tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 5,02%, đứng thứ 5 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các lĩnh vực trồng trọt; nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu… đều tăng so với cùng kỳ. Công tác thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và kinh tế tập thể tiếp tục được tỉnh chú trọng triển khai hiệu quả. Cũng trong quý 1, toàn tỉnh đã thành lập mới 75 doanh nghiệp với vốn đăng ký 1.150 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp trong tỉnh lên 2.660 doanh nghiệp.

Song song đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới. Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được sắp xếp, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động; kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên. Trong 3 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 23 tổ chức đảng và 42 đảng viên; thực hiện giám sát 21 tổ chức đảng và 7 đảng viên. Trong công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chuẩn y, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, chỉ định, phân công, giới thiệu, ứng cử 17 đồng chí là cán bộ chủ chốt, đầu ngành của tỉnh. Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2023 được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và nâng lên về chất lượng. Trong quý 1, toàn tỉnh đã kết nạp trên 280 đảng viên, hiện Đảng bộ tỉnh có trên 29.580 đảng viên.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong giải quyết dứt điểm vụ việc 2 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên TP. Bạc Liêu.

Nỗ lực cao hơn, quyết tâm cao hơn

Ghi nhận những kết quả tích cực ngay từ đầu năm nhưng Tỉnh ủy cũng chỉ ra nhiều hạn chế trong phát triển KT-XH quý 1/2024, có thể kể đến như tiến độ thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp còn chậm; công tác quản lý, điều tra, xác minh tàu cá gặp rất nhiều khó khăn. Nước thải sinh hoạt đô thị chưa được thu gom, xử lý do chưa có công trình xử lý nước thải sinh hoạt; công tác chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực, ở các địa phương còn chậm; trật tự xã hội và một số lĩnh vực khác vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp…

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tập trung phân tích những hạn chế đồng thời kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện tại song song với việc xây dựng các giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các ngành, địa phương cần quan tâm những hạn chế có liên quan đến trách nhiệm của ngành, của địa phương mình và sớm có biện pháp, giải pháp để sửa cho sớm, cho hiệu quả. Đối với một số nhiệm vụ trọng tâm quý 2 đã được triển khai rất cụ thể tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương dựa vào đó để cụ thể hóa bằng nghị quyết, chỉ thị phù hợp với đơn vị, địa phương mình. Trong đó tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nỗ lực hơn nữa, tập trung chỉ đạo thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ quý 2, phấn đấu 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng phải cao hơn cùng kỳ.

Đồng chí Phan Như Nguyện - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong giải quyết dứt điểm 2 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Chuẩn bị tốt cho Festival Nghề muối Bạc Liêu, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành chức năng, địa phương cần có kế hoạch cụ thể, khẩn trương. Tập trung công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn dự án chậm giải ngân sang các dự án giải ngân tốt hoặc dự án mới; có biện pháp xử lý nghiêm các dự án chưa hoặc chậm triển khai, không để kéo dài gây lãng phí.

Đối với công tác xây dựng Đảng, cần tiếp tục phát huy dân chủ, xây dựng nội bộ đoàn kết, tập trung thống nhất, đề cao trách nhiệm nêu gương và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030…

Dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng cho 3 tập thể, 34 cá nhân xuất sắc trong tham gia chỉ đạo, tham mưu giúp việc, giải quyết dứt điểm 2 vụ việc khiếu nại tồn đọng phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Hoàng Uyên - Hữu Thọ

Thành lập các Tiểu ban tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thông qua tờ trình và quyết định thành lập các Tiểu ban để thực hiện tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Tiểu ban Nhân sự (5 đồng chí), Tiểu ban Văn kiện (43 đồng chí) đều do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; Tiểu ban Tổ chức phục vụ (27 đồng chí) do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.