Niềm vui trong những Mái ấm da cam

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 15:09

Với những nỗ lực trong hoạt động vận động, trợ giúp, thời gian qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh (gọi tắt là Hội) đã hỗ trợ cho nhiều nạn nhân chất độc da cam vượt qua khó khăn, có thêm niềm tin vào cuộc sống. Trong đó có việc xây cất nhiều Mái ấm da cam, đến nay đã cơ bản giải quyết xong nhà ở, giúp các đối tượng được an cư, lạc nghiệp.

Bàn giao Mái ấm da cam cho anh Lê Văn Tập (giữa).

Mái ấm nghĩa tình

Từ đường Giá Rai - Gành Hào, đi bộ chừng 15 phút trên đường xi-măng, qua đường đất là đến nhà anh Nguyễn Hoàng Nam (54 tuổi, ấp Hòa II, xã Long Điền, huyện Đông Hải). Chồng bị tật đôi chân, con gái lớn 16 tuổi chỉ cao hơn 1,1m nên những chuyện nặng nhọc trong nhà, chị Huỳnh Thị Lan - vợ anh Nam đều gánh vác thay chồng. Chị Lan đi rửa chén dĩa ở các đám tiệc, mỗi lần như vậy được chủ nhà trả công 200.000 - 300.000 đồng, nhưng công việc này không thường xuyên. Hai công vuông mấy tháng nay không thu hoạch được bao nhiêu tôm - cua, nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào thu nhập bấp bênh của chị Lan. Cuộc sống hết sức khó khăn, thiếu thốn đủ bề, do đó việc sửa chữa hay cất lại nhà mới là điều vợ chồng anh Nam không dám nghĩ đến.

Nhưng gia đình anh chị đã nhận được niềm vui với căn nhà cấp 4 nằm giữa các vuông tôm. Đây là lần thứ hai, Hội cất nhà cho gia đình anh. Ngắm nghía bộ ấm trà, cái mền, sau đó cắm thử cây quạt điện mà chính quyền, nhà tài trợ vừa trao tặng tại lễ bàn giao nhà, em Yến Như - con gái lớn của vợ chồng anh Nam chia sẻ: “Cả đêm qua, cả nhà con gần như không ai ngủ, chờ trời sáng để dọn vào nhà mới”. Học hết lớp 5 rồi nghỉ, mấy năm qua, Yến Nhi chỉ phụ mẹ những chuyện lặt vặt trong nhà. Nay, gia đình không còn lo về chỗ ăn ở, Yến Như sẽ đi học thí công nghề làm tóc, làm móng tay… để trang bị cho bản thân một cái nghề, đồng thời có thể chia sẻ gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” cùng gia đình.

Nằm gần nhà anh Nam là Mái ấm da cam của bà Nguyễn Thị Vũ đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bà Vũ lấy hết số tiền chắt chiu dành dụm được bấy lâu cộng với 50 triệu đồng mà Hội ủng hộ để xây dựng căn nhà kiên cố. Dù hàng ngày phải chống chọi với bệnh tật, đôi mắt cũng không còn sáng tỏ như trước đây, nhưng bà Vũ vẫn phụ con cháu khiêng gạch, xúc đất, cát, phụ lo cơm nước cho thợ xây nhà…, với mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành ngôi nhà. Bước vào tuổi 60 mới có căn nhà trong mơ nên không chỉ vui mà bà Vũ còn làm việc như không biết mệt.

Anh Nguyễn Hoàng Nam cùng con gái nhận quà do chính quyền và nhà tài trợ tặng. Ảnh: N.Q

Cơ bản giải quyết xong nhà ở cho nạn nhân chất độc da cam

Tại ấp 16A (xã Phong Tân, TX. Giá Rai), khi Hội bàn giao nhà cho vợ chồng anh Lê Văn Tập, nhiều người trong xóm đã cùng đến chung vui. Cha anh Tập bị nhiễm chất độc da cam trong kháng chiến chống Mỹ, hậu quả là nhiều người con bị câm, điếc. Cả hai vợ chồng anh Tập đều mắc bệnh câm, điếc, vợ vừa sinh bé thứ hai chưa đầy 2 tháng nên việc làm nhà cửa đều do người cháu rể quán xuyến, lo liệu. Người cháu vốn là thợ xây, nên anh tính toán kỹ từng hạng mục làm sao vừa hợp túi tiền của gia chủ, lại đảm bảo độ bền của ngôi nhà. Việc cất nhà phải tạm dừng một thời gian theo quy định phòng chống dịch COVID-19. Khi điều kiện cho phép, người thân đã tập trung lại, mỗi người giúp một tay để gia đình anh Tập sớm được an cư.

Trong ngày bàn giao nhà, gia đình anh Tập cũng bày biện mấy món “cây nhà lá vườn” mừng nhà mới. Nhìn ánh mắt của anh chị, mọi người cảm nhận được niềm vui khôn tả của họ. Chủ nhà ngồi cầm khách, chứ không ăn uống gì. Chị của anh Tập giải thích với khách: “Nó ra dấu, ý nói là vui quá nên không thấy đói!”.

Trong những năm qua, các cấp, các ngành, nòng cốt là Hội đã quan tâm giải quyết nhà ở cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, Bạc Liêu đã cơ bản giải quyết được nhà ở cho đối tượng này. Giờ đây, tỉnh sẽ tập trung vào việc sửa chữa những Mái ấm da cam bị hư hỏng, xuống cấp. Tỉnh có trên 2.000 người được công nhận là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó 60% là cựu chiến binh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.