Nghị quyết xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025: Đường băng cho Giá Rai cất cánh

Thứ Sáu, 06/08/2021 | 15:01

Có thể nói, sự ra đời Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025 đã làm nức lòng cả Đảng bộ và Nhân dân TX. Giá Rai. Nghị quyết này được kỳ vọng sẽ tạo nên những động lực, sức bật to lớn cho TX. Giá Rai khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống giao thông bộ và thủy của TX. Giá Rai được đầu tư mở rộng. Trong ảnh: Cầu Trần Văn Sớm kết nối TX. Giá Rai với huyện Đông Hải. Ảnh: H.T - L.D

CƠ HỘI CHO GIÁ RAI PHÁT TRIỂN NHANH

TX. Giá Rai được xác định là đô thị vệ tinh, trung tâm kinh tế, thương mại - dịch vụ thứ hai của tỉnh sau TP. Bạc Liêu. Đây còn được xem là đầu mối giao thông quan trọng của vùng Bán đảo Cà Mau, kết nối với tỉnh Kiên Giang, với khu kinh tế ven biển Gành Hào (huyện Đông Hải) và là cầu nối giữa TP. Bạc Liêu với TP. Cà Mau.

Trong những năm qua, tăng trưởng kinh tế của TX. Giá Rai đạt mức khá cao với bình quân 12,5%/năm (cao hơn mức trung bình cả tỉnh); thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước khẳng định vai trò là đô thị vệ tinh về kinh tế, thương mại của tỉnh. Công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch có nhiều tiến bộ, đã hoàn thành quy hoạch chung đô thị Giá Rai - Hộ Phòng với quy mô 1.170ha, quy hoạch chi tiết trung tâm của 3 phường, 7 xã và kết hợp với quy hoạch chuyên ngành khác phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đô thị thị xã. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư phát triển; hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng được đầu tư, mở rộng. Công tác chỉnh trang các tuyến đường, hẻm nội ô, vỉa hè tiếp tục được quan tâm làm cho thị xã ngày càng khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhiều, đến nay còn 0,93%. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; bộ máy hành chính đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quốc phòng - an ninh được đảm bảo vững chắc…

Tuy đạt nhiều thành tựu, nhưng sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã vẫn chưa tương xứng với các tiềm năng, lợi thế vốn có. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân khá cao nhưng thiếu bền vững, chưa định hình rõ ngành, sản phẩm chủ lực, chưa tạo được điểm nhấn đặc thù để thu hút đầu tư. Chất lượng đô thị phát triển chưa đồng đều giữa các vùng theo quy hoạch; kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, công tác quy hoạch, quản lý đô thị chưa theo kịp nhu cầu phát triển; tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp (đạt 47%); quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị hiệu quả chưa cao; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị vẫn còn diễn ra; hạ tầng đô thị còn chưa được đầu tư đồng bộ...

Do vậy, việc ban hành Nghị quyết về xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025 không chỉ là giải pháp để giúp Giá Rai hóa giải các khó khăn, thách thức trên, mà còn mở ra cơ hội cho thị xã phát triển nhanh, bền vững và xứng đáng là một trong những trung tâm kinh tế động lực hàng đầu của tỉnh chứ không dừng ở vệ tinh.

Hạ tầng đô thị TX. Giá Rai hiện nay. Ảnh: M.Đ

CẦN THIẾT XÂY DỰNG HÀNH LANG KINH TẾ

Để xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025, Nghị quyết 07 đã chỉ ra rất rõ các nhiệm vụ, giải pháp và đây được xem là “kim chỉ nam” cho thị xã bứt phá và tăng tốc. Tuy nhiên, để TX. Giá Rai xứng tầm là thành phố trong tương lai thì cũng cần phân tích, đánh giá đúng các tiềm năng, lợi thế của địa phương. Bởi muốn xây dựng thị xã lên thành phố thì phải huy động được nhiều nguồn lực đầu tư nội lực hiện hữu chứ không thể dựa hay trông chờ vào nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Nói cách khác, Giá Rai phải tự nỗ lực, không ngừng sáng tạo và tìm cho mình một hướng đột phá riêng từ thế mạnh vốn có thay vì chỉ tập trung thực hiện các nhiệm vụ được chỉ ra từ Nghị quyết 07.

Vấn đề đặt ra, Đảng bộ TX. Giá Rai có nên nghiên cứu và kiến nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng một hành lang kinh tế ven biển thông qua kết nối với huyện Đông Hải và tỉnh Cà Mau? Vì xét về điều kiện hạ tầng giao thông, TX. Giá Rai và huyện Đông Hải rất cần sự liên kết này, do thuận tiện cả đường thủy và đường bộ, nhất là tuyến đường Gành Hào - Hộ Phòng - Giá Rai - Cạnh Đền. Cũng như Giá Rai đã tạo ra khả năng kết nối với tuyến Quốc lộ 1A với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, từ đó không ngừng mở rộng khả năng giao thương. Tới đây, Bạc Liêu sẽ tiếp tục đầu tư kết nối đoạn từ Phó Sinh - Cạnh Đền thuộc tuyến liên kết vùng với đường Hồ Chí Minh, từ đó góp phần phát huy và thúc đẩy hơn nữa giao thương của TX. Giá Rai.

Một vấn đề quan trọng khác, huyện Đông Hải tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế biển với Cảng cá Gành Hào đang được nâng cấp và mở rộng thành Cảng cá loại I. Do vậy, Cảng cá Gành Hào sẽ trở thành trung tâm mua bán, trao đổi và giao dịch hàng hóa của các tỉnh ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đổ vào. Từ đây sẽ tạo nên khu vực đầu mối nguyên liệu khổng lồ phục vụ cho chế biến xuất khẩu của tỉnh. Điều này mở ra cơ hội mới cho TX. Giá Rai tranh thủ tốt các nguồn nguyên liệu dồi dào mang lại từ biển, đa dạng hóa hàng hóa xuất khẩu và giúp các doanh nghiệp xuất khẩu giảm được áp lực cứ phải trông chờ vào con tôm; nhất là tránh được tình trạng phải sản xuất theo mùa vụ và không sử dụng, khai thác hết công suất thiết kế từ các nhà máy, gây lãng phí vốn đầu tư.

Bàn về vấn đề này để thấy rằng, TX. Giá Rai cần nghiên cứu và xây dựng cả một chiến lược cho ngành chế biến xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu xây dựng TX. Giá Rai trở thành trung tâm chế biến sâu hàng thủy sản xuất khẩu chất lượng cao. Nghĩa là tập trung chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng cao, thay vì như lâu nay chỉ chế biến mặt hàng tôm đông giá trị mang lại không nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên mang lại từ con tôm. Trên thực tế, đến nay TX. Giá Rai là địa phương có số nhà máy chế biến xuất khẩu lớn nhất tỉnh và đóng góp gần 90% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh. Trong số 23 nhà máy chế biến thủy sản lớn của tỉnh thì Giá Rai chiếm đến 22 nhà máy và thu hút hàng chục ngàn lao động có tay nghề. Nếu như huyện Hòa Bình, TP. Bạc Liêu và các địa phương thuộc vùng chuyển đổi sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A được xem là các “mỏ tôm” thì Giá Rai phải được coi là trung tâm chế biến, vì để Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành tôm thì không thể không có một trung tâm chế biến này khi Giá Rai đã hội tụ tất cả các điều kiện cần và đủ.

Chế biến thủy sản xuất khẩu - thế mạnh kinh tế hàng đầu của TX. Giá Rai.

NÊN BỎ KHU CÔNG NGHIỆP LÁNG TRÂM?!

Nghị quyết 07 đã đề ra một giải pháp là tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho Khu công nghiệp Láng Trâm với quy mô 100ha. Tuy nhiên, trên thực tế, khu công nghiệp này đã không còn phù hợp và nếu giữ lại thì sẽ tiếp tục gây khó và không biết sẽ mất thêm thời gian bao lâu nữa mới được đầu tư xây dựng hoàn thành về hạ tầng?!

Điều đáng nói, Khu công nghiệp Láng Trâm đã bị treo gần 20 năm, thêm vào đó vị trí khu công nghiệp hiện nay nằm đan xen trong khu dân cư nên không thể xây dựng hay phát triển thành các khu chế xuất vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, tiếng ồn, xử lý các chất thải… Cũng như không phù hợp với các quy định về xuất khẩu hàng hóa của quốc tế.

Mặt khác, Khu công nghiệp Láng Trâm nằm trên tuyến Quốc lộ 1A và chỉ là con đường “độc đạo” đi TP. Bạc Liêu hoặc về tỉnh Cà Mau chứ không kết nối với các địa phương khác trong khu vực. Đặc biệt, trong tương lai gần Giá Rai sẽ phát huy thế mạnh từ Khu du lịch nhà thờ Tắc Sậy nên cần nhiều diện tích để xây dựng và phát triển các khu phố thương mại, dịch vụ, bãi giữ xe… Do vậy, đất ở khu vực này sẽ trở thành khu “đất vàng” để hình thành nên các khu đô thị có hạ tầng kiến trúc và các khu mua sắm hiện đại phục vụ phát triển du lịch, thay vì chỉ dành cho xây dựng các nhà máy.

Xuất phát từ tầm quan trọng này, việc xem xét, nghiên cứu xây dựng các khu, cụm công nghiệp ở vị trí mới và mạnh dạn bỏ đi Khu công nghiệp Láng Trâm là rất cần thiết. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các khu, cụm công nghiệp này gắn với việc hình thành hành lang kinh tế ven biển thì sẽ mở ra cơ hội mới cho cả TX. Giá Rai và huyện Đông Hải phát triển nhanh khi Giá Rai trở thành trung tâm chế biến, trung tâm trung chuyển hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Qua đó, góp phần hình thành nên các trục kinh tế mang tính kết nối và mở rộng không gian giao thương với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về đường bộ và cả đường thủy. Làm được việc này, không chỉ tạo nên những “cú hích” kinh tế động lực, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 07, mà còn hóa giải được các khó khăn, thách thức do thực tiễn đặt ra, đưa TX. Giá Rai phát triển nhanh, bền vững.

LƯ DŨNG

Bí thư Thị ủy Giá Rai - Huỳnh Công Quân: Chung sức, chung lòng thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết 07

Xây dựng TX. Giá Rai đến năm 2025 trở thành thành phố, Đảng bộ và Nhân dân thị xã xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Muốn thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, phải có lộ trình, có sự kết hợp chặt chẽ tất cả các nguồn lực. Do đó, Đảng bộ và Nhân dân TX. Giá Rai sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, đồng lòng và quyết tâm trong thực hiện Nghị quyết 07, đưa TX. Giá Rai phát triển nhanh và bền vững.

Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai sẽ tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết cho đảng viên trong toàn thị xã. Đồng thời, chỉ đạo Đảng ủy các xã, phường phối hợp với các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể thị xã triển khai, quán triệt đến đoàn viên, hội viên các chi, tổ hội cơ sở và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Nghị quyết nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện Nghị quyết.

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện cụ thể. Riêng trong năm 2021, Đảng bộ TX. Giá Rai sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau: Tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí chưa đạt đô thị loại III và củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Hiện tại, TX. Giá Rai đã đạt 3/5 tiêu chí đô thị loại III và 49/59 tiêu chuẩn đô thị loại III, do đó thị xã sẽ rà soát, phê duyệt các loại quy hoạch, chương trình phát triển đô thị, chú trọng việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, hợp lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong quá trình phát triển đô thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi mời gọi đầu tư các dự án phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, các khu đô thị mới... Nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng, tăng cường quản lý và thực hiện nghiêm các quy hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường công tác quản lý không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, quản lý đất đai, nhà ở đô thị. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, đô thị hiện có để chỉnh trang theo quy hoạch được phê duyệt, quản lý chặt chẽ việc thực hiện các khu đô thị mới đảm bảo cảnh quan kiến trúc hiện đại, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, khuyến khích kêu gọi đầu tư mở rộng quy mô sản xuất các nhà máy chế biến thủy sản hiện có, phát triển du lịch... nhằm thu hút, tăng quy mô dân số cơ học; thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong phát triển nhà ở đô thị, nhà ở tự chỉnh trang phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt nhằm đạt tiêu chuẩn diện tích sàn nhà ở bình quân đảm bảo tiêu chuẩn quy định, góp phần tăng dân số, cải thiện tiêu chí quy mô và mật độ dân số đô thị.

Mặt khác, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ và mở rộng không gian đô thị, ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cấp mở rộng các tuyến đường (trục ngang kết nối Quản Lộ - Phụng Hiệp) như: tuyến Giá Rai - Cạnh Đền, Hộ Phòng - Gành Hào, Hộ Phòng - Chủ Chí, Láng Trâm - Ngã Năm, Khúc Tréo - Tân Lộc, Láng Tròn - Vĩnh Phú Tây... đáp ứng nhu cầu giao thông, liên kết phát triển giao thương hàng hóa giữa các tỉnh lân cận: Cà Mau - Kiên Giang - Bạc Liêu và khu kinh tế biển Gành Hào. Tạo bước đột phá mới làm thay đổi diện mạo đô thị gắn kết với tầm nhìn mở rộng không gian đô thị. Xây dựng các công trình cấp bách ứng phó với biến đổi khí hậu, triều cường nước biển dâng gắn với chỉnh trang đô thị bằng hệ thống kè đoạn Xóm Lung - Giá Rai, cầu Giá Rai - Hộ Phòng. Mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc Quốc lộ 1A theo quy hoạch của thị xã, hình thành và phát triển các khu đô thị mới, phát triển công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo cho phát triển lâu dài, bền vững...

Một nhiệm vụ quan trọng khác trong năm 2021 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05, ngày 12/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về xây dựng TX. Giá Rai xanh - sạch - đẹp, văn minh và là đô thị vệ tinh về kinh tế, thương mại của tỉnh. Hoàn chỉnh các tiêu chí xây dựng các xã Tân Thạnh, Tân Phong, Phong Thạnh, Phong Thạnh Tây thành phường; tập trung phát triển công nghiệp xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, là đô thị vệ tinh, cầu nối giữa TP. Bạc Liêu và TP. Cà Mau; xây dựng hạ tầng xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân; bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Với những mục tiêu và giải pháp đột phá trên, Đảng bộ TX. Giá Rai sẽ phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực, đưa thị xã phát triển nhanh, bền vững. Đồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, chung sức chung lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong Nghị quyết 07.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.