Ngày làm việc thứ 3, Quốc hội thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 18:15

Các ĐBQH tỉnh Bạc Liêu tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: K.P

(BL-KP) Ngày 22/10/2021, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV tiếp tục ngày làm việc thứ 3 với sự điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội. Tại điểm cầu Bạc Liêu, đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên làm việc.

Trong ngày, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế.

Buổi chiều, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Đào Ngọc Dung trình bày Báo cáo tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2020. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội - Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020. Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long trình bày Báo cáo về việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2020 và thực hiện Nghị quyết 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm (2019 - 2020).

Cũng trong phiên làm việc buổi chiều, các ĐBQH tỉnh tiến hành thảo luận tại tổ các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH. Đoàn ĐBQH tỉnh có mời đại biểu khách mời là ông Lê Danh Đấu - Giám đốc BHXH tỉnh và ông Bùy Minh Túy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh.

Tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động là một trong những vấn đề được đưa ra thảo luận. Hiện tại tỷ lệ bao phủ BHYT tại Bạc Liêu chỉ đạt 65,40%.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội có ý kiến thảo luận liên quan đến việc tham gia BHYT đặc biệt đáng lo ngại trong thời điểm dịch bệnh. Nhiều thủ tục hành chính không cần thiết đã gây áp lực rất lớn cho đội ngũ y tế trong nhiều vấn đề liên quan đến phân tầng điều trị. Cần đảm bảo mục tiêu chăm sóc sức khỏe của người dân đạt tỷ lệ bao phủ, nhất là đối với những khu vực người dân vừa mới thoát nghèo, người dân ở các xã vừa được công nhận nông thôn mới. Đại biểu đề nghị do Quỹ BHXH còn kết dư trên 32.000 tỷ đồng, Chính phủ cần chia sẻ, đưa vào Quỹ chung và điều hành ngân sách phù hợp. Từ đó giúp người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận dịch vụ y tế và được các chính sách về BHYT hỗ trợ kịp thời.

Cũng liên quan đến BHXH, đại biểu đề nghị Chính phủ kịp thời sửa đổi Luật BHXH và xây dựng Luật Việc làm, cần nghiên cứu có giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và lao động trong quá trình tham gia BHXH. Bên cạnh đó, cũng cần có chế tài cứng rắn để tránh tình trạng chây ì, trốn tránh, chậm nộp BHXH.

* Trước đó, ngày 21/10, Quốc hội cũng đã thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội và dự án Luật Cảnh sát cơ động.

Đại biểu Nguyễn Huy Thái - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu có ý kiến thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tuyến đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cà Mau. Theo đại biểu Huy Thái, tuyến đường cao tốc này có tác động cực kỳ quan trọng đến kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu, cần một cái nhìn tổng thể về liên kết vùng, vượt ra khỏi địa giới hành chính của mỗi tỉnh.

Với tuyến cao tốc “xương sống” này, lưu thông hàng hóa từ Bạc Liêu đi Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh sẽ thuận hơn rất nhiều; thuận hơn cho cả kết nối liên kết vùng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tác động sâu sắc đến bộ mặt nông thôn các địa bàn một số huyện thuộc các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau - vốn là vùng sâu, vùng xa trước đây… Người dân Bạc Liêu đang trông mong Chính phủ đầu tư đồng bộ tuyến cao tốc trục ngang (Hà Tiên - Rạch Giá - Hậu Giang - Bạc Liêu) giao với tuyến cao tốc đang đề cập, tạo nên một “dấu +” đấu nối các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long  để phát huy tối đa lợi thế toàn vùng, đặc biệt là tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Bán đảo Cà Mau.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.