Chính trị
LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA HIẾN PHÁP NĂM 2013
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025 - 2030
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri
Cùng bàn luận
BÚA LIỀM VÀNG 2024
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Lạnh hơn... phòng máy lạnh!
Câu chuyện về rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính (TTHC) luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, bởi có đi đến cơ quan công quyền để “xin” xác nhận hồ sơ, chứng thực, đổi giấy tờ… mới thấy hết nỗi khổ khi chờ đợi đến lượt được giải quyết. Thời gian, lúc ấy không phải là “vàng” mà chính là niềm tin của nhân dân vào hiệu quả, năng lực quản lý của cơ quan chức năng!
Phải công nhận sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc giảm bớt TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân. Mới đây, việc Sở GT-VT thông báo chỉ cần 7 phút để đổi giấy phép lái xe thật sự là một tin vui, vì thủ tục nhanh, gọn, không mất nhiều thời gian. Thời gian giải quyết thủ tục làm chứng minh nhân dân, hộ khẩu… cũng đã nhanh hơn. Trước đó nữa là việc các phòng một cửa tại các xã, phường, thị trấn được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, một cách thể hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc của dân…
Trong một lần cần chứng thực hồ sơ cá nhân, tôi đã đến phòng một cửa ở phường ngay tại địa bàn sinh sống với niềm tin rất lớn vào trách nhiệm của những cán bộ làm việc ở bộ phận này. Căn phòng rộng rãi, gắn máy lạnh, việc giải quyết thủ tục khá nhanh chóng, không nhiều người dân phải chờ đợi, cán bộ ở các bộ phận thì có mặt đầy đủ. Các bước giải quyết hồ sơ được tiến hành đúng quy trình, khoa học… Nói chung phòng một cửa ấy đã mang đến cho tôi sự hài lòng về cách thức phục vụ nhân dân của những người có trách nhiệm, ngoại trừ… thái độ làm việc của họ! Một vài cán bộ lo buôn chuyện một cách “nhiệt tình” đến độ những người dân đứng trước quầy xin chờ giải quyết hồ sơ không dám lên tiếng; một cán bộ khác thì hỏi bằng thái độ “lạnh hơn máy lạnh” khiến tôi và những người khác chỉ dám rụt rè trình bày nguyện vọng của mình. Quan sát cả buổi làm việc hôm ấy, tuyệt nhiên tôi không hề thấy một nụ cười, một lời nói thân thiện nào được dành cho người đến liên hệ làm việc!
Không ít cơ quan, đơn vị vẫn cho rằng cải cách hành chính quan trọng nhất là giảm TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng có một điều quan trọng hơn là thái độ, trách nhiệm của cán bộ đối với việc của dân. Một khi cán bộ vẫn dùng thái độ “lạnh hơn máy lạnh”, coi thường nhân dân thì lúc ấy, việc cải cách hành chính thiết nghĩ vẫn chưa thành công!
N.L
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới