Kỳ họp thường lệ giữa năm HĐND cấp huyện: Nhiều giải pháp thực hiện các chỉ tiêu năm 2023 và cả nhiệm kỳ

Thứ Sáu, 04/08/2023 | 16:41

HĐND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh vừa tổ chức thành công kỳ họp thường lệ giữa năm 2023. Tại kỳ họp, những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đã được lãnh đạo các địa phương, ngành chức năng trả lời cụ thể. Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, các đại biểu đã nghiên cứu và bàn sâu về những giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2023, đồng thời tập trung cho những chỉ tiêu cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 (2021 - 2026) hiện còn đạt thấp.

Cử tri huyện Đông Hải nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND huyện Đông Hải. Ảnh: T.T

GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, đại biểu HĐND các cấp đều nhận định, hầu hết cử tri rất quan tâm và có nhiều kiến nghị ở các lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, tại kỳ họp HĐND huyện Đông Hải lần này, lãnh đạo huyện và ngành chức năng đã trả lời cụ thể, thậm chí đưa ra mốc thời gian thực hiện. Đơn cử như trả lời ý kiến cử tri xã An Phúc và xã Định Thành A, UBND huyện Đông Hải cho biết đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với UBND các xã tiến hành khảo sát, lập hồ sơ dự toán công trình cống thoát nước tại khu vực chợ Cái Keo (xã An Phúc); các tuyến đường ở ấp Kinh Xáng, ấp Lung Lá, đường vành đai ấp Hòa Phong (xã Định Thành A).

Tại kỳ họp giữa năm HĐND TP. Bạc Liêu, lãnh đạo UBND thành phố đã nghiêm túc rút kinh nghiệm với phản ánh của cử tri cho rằng, việc tiếp xúc cử tri mà đại biểu là lãnh đạo tỉnh, thành phố vắng mặt thì nên dời lại ngày khác. Hay trả lời ý kiến về việc giải phóng mặt bằng tại đường Võ Văn Kiệt, UBND thành phố đã thông tin: sau khi vận động được hộ ông Nguyễn Thành Hưng tự nguyện di dời, thành phố cũng đang chỉ đạo quyết liệt các phương án thỏa thuận bồi thường, tái định cư cho hộ bà Nguyễn Thị Hường, sớm hoàn thành tuyến đường, người dân sẽ không phải tham gia giao thông ngược chiều, nguy hiểm.

Ngoài ra, đại biểu cũng chất vấn về việc công trình cầu Ông Đực (khóm 1, Phường 8) đã ngưng thi công khiến người dân khu vực gần đó rất bức xúc. Giải pháp cụ thể mà UBND thành phố đưa ra là: song song với việc đổi biện pháp thi công từ đóng sang ép cọc để tránh ảnh hưởng đến một số công trình nhà dân gần cầu, thành phố sẽ tiếp tục các biện pháp từ vận động đến hoàn tất các quy trình xử phạt vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm hành lang bảo vệ kênh. Khi công trình được thi công trở lại, đơn vị thi công sẽ tập trung nguồn lực hoàn thành công trình trong 30 ngày.

NỖ LỰC HOÀN THÀNH ĐẠT VÀ VƯỢT CÁC CHỈ TIÊU

Trong phần thảo luận, tham luận, các đại biểu đã tập trung vào việc thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, phân tích nguyên nhân một số chỉ tiêu năm, kể cả chỉ tiêu nhiệm kỳ đạt thấp, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp thiết thực. Đơn cử như huyện Phước Long, thực hiện mục tiêu giảm nghèo với phương châm không chạy theo thành tích, do đó việc tư vấn, giải quyết việc làm phải được chú trọng, đặc biệt là đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động vì đây là giải pháp nâng cao thu nhập hữu hiệu nhất. Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục thực hiện khâu đột phá về công tác cán bộ, trước hết là đề cao trách nhiệm người đứng đầu, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để thực hiện hiệu quả các định hướng quan trọng như: xây dựng huyện trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh; tập trung hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao và nâng chất các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu…

Đối với TP. Bạc Liêu, nhiệm vụ trong thời gian còn lại của năm 2023 là tiếp tục tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời triển khai các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân, không hiệu quả sang các dự án có khả năng giải ngân cao, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ kéo dài, phấn đấu ước tỷ lệ giải ngân đạt trên 95%. Song song đó, thành phố tiếp tục hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I, trong đó sớm hoàn thành phương án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố và Chương trình phát triển đô thị TP. Bạc Liêu; điều chỉnh quy hoạch khu Trung tâm thương mại Thành Gạt, Khu tái định cư Khu công nghiệp Trà Kha phục vụ dự án tái định cư kè sông Bạc Liêu. Đồng thời, triển khai thực hiện lập Quy hoạch phân khu xã Hiệp Thành để đảm bảo công tác xây dựng xã Hiệp Thành thành phường Hiệp Thành vào năm 2025…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.