Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022: Phục hồi nhanh và toàn diện

Thứ Tư, 29/06/2022 | 16:56

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là với bối cảnh tình hình thế giới vẫn có những diễn biến phức tạp, giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng, cụ thể là giá xăng dầu. Chính vì vậy, toàn hệ thống chính trị đã quyết tâm, nỗ lực rất cao, cùng sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép nên tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm của Bạc Liêu cho thấy sự phục hồi khá nhanh, toàn diện trên các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trả lời các câu hỏi nêu ra tại hội nghị. Ảnh: H.T

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ ĐỨNG THỨ 3 KHU VỰC ĐBSCL

Năm 2022 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Bạc Liêu đã triển khai song song các nhiệm vụ mục tiêu kép với thực hiện có hiệu quả kịch bản phục hồi và phát triển kinh tế trong tình hình mới. Bám sát sự chỉ đạo, chủ trương của Tỉnh ủy, cùng với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp đã góp phần quan trọng cho KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm phục hồi khá nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế đạt 7,4%, đứng thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), chỉ sau tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ). Các chỉ số phát triển công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu du lịch, dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu, tổng vốn đầu tư toàn xã hội... tăng so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp tăng trưởng mạnh với mức tăng 19,1% so với cùng kỳ, chủ yếu do tăng sản lượng từ các dự án điện gió đã hoàn thành đi vào hoạt động (tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ).

Trên lĩnh vực xã hội, các chính sách an sinh xã hội cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt; hoạt động văn hóa được phục hồi, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ và Nhân dân. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh. Việc nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được chú trọng. Đồng thời, công tác thẩm tra, xác minh, kết luận về tiêu chuẩn chính trị được thực hiện thường xuyên, đúng quy định.

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin ngừa COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022. Trong ảnh: Trạm Y tế xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) tiêm vắc-xin mũi 3 ngừa COVID-19 cho người dân.

PHẤN ĐẤU ĐẠT VÀ VƯỢT CÁC CHỈ TIÊU

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh cũng còn tồn tại những hạn chế như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn còn thứ hạng thấp, nhiều chỉ số thành phần chưa được cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư đánh giá cao. Sản xuất diêm nghiệp gặp khó khăn, thiệt hại trên 9.000 tấn muối do các đợt mưa trái mùa; tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản còn thấp so với kế hoạch được giao, tính đến ngày 22/6 chỉ đạt 28,7% kế hoạch; tiến độ triển khai thực hiện một số nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy còn chậm; công tác rà soát, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ của một số ngành, địa phương còn chậm…

Để sớm khắc phục những hạn chế, đặc biệt là chủ động triển khai giải pháp nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của năm là 9 - 10%, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đơn vị phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả mục tiêu kép, nhất là Nghị quyết 11 của Chính phủ về phục hồi và phát triển KT-XH, phải tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương. Đối với chỉ tiêu chưa đạt về phát triển doanh nghiệp, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã đưa ra giải pháp phát triển doanh nghiệp, kinh tế tập thể; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Đối với việc khắc phục hạn chế trong thu hút đầu tư, tỉnh chỉ đạo phải thực hiện cải cách thủ tục hành chính đồng bộ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm mà cả hệ thống chính trị phải tập trung thực hiện cho tốt - đó là chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa - Du lịch và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 gắn với Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 sẽ diễn ra tại Bạc Liêu. Chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ dứt điểm trong tháng 7, trong đó lưu ý việc tùy theo từng địa phương có thể nhất thể hóa Bí thư kiêm Trưởng khóm - ấp hoặc có thể tách 2 chốt này ra; khẩn trương thực hiện quy hoạch, luân chuyển cán bộ giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Xuất khẩu tôm đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: Nhiệm vụ từ đây đến cuối năm còn rất nhiều, trong khi thời gian lại vô cùng gấp rút, do đó những hạn chế của 6 tháng đầu năm đã được nhìn nhận phải khắc phục ngay, thực hiện có hiệu quả các giải pháp, mục tiêu, chương trình 6 tháng cuối năm mà UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai. Trước mắt, các cấp ủy, chính quyền cùng với ngành Giáo dục sẽ phải tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT, giữ vững và phát huy thành tích đã đạt được của những năm trước. Ngành Y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, Nhân dân hoàn thành chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác, quan tâm phát triển đảng viên mới; thực hiện hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định, dứt điểm, hiệu quả…

TUYẾT THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.