Chính trị
LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA HIẾN PHÁP NĂM 2013
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025 - 2030
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri
Cùng bàn luận
BÚA LIỀM VÀNG 2024
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Huyện Hồng Dân: Xây dựng chuẩn mực đạo đức nhà giáo và học sinh
Trong lúc tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống ở một bộ phận học sinh trở thành vấn đề “nóng” thì huyện Hồng Dân đã chọn chủ đề rất trúng để làm cao điểm đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ vào ngành Giáo dục. Đó là “cuộc chiến” chống suy thoái đạo đức trong giới học sinh. Ngay khi phát động, chủ trương này được các trường học trong huyện hưởng ứng tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.
Theo ông Phan Minh Tuyền, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hồng Dân: Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái đạo đức trong học sinh là góp phần đào tạo thế hệ kế thừa có đủ đức, tài. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của ngành Giáo dục. Huyện ủy sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết đợt cao điểm vào cuối năm 2013. Theo đó sẽ có hình thức khen thưởng những đơn vị làm tốt và chấn chỉnh những đơn vị chưa làm tốt.
LẤY HỌC SINH LÀM TÂM ĐIỂM
Cuối năm 2012, Huyện ủy Hồng Dân đã ban hành Quyết định thành lập Ban phòng chống suy thoái đạo đức trong học sinh phổ thông của huyện. Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy được giao làm trưởng ban. Phó ban và thành viên là lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện, một số ngành, đoàn thể và hiệu trưởng các trường THPT, THCS trong toàn huyện. Chủ trương này đã nhanh chóng đi vào thực tiễn, bởi đạo đức xuống cấp là một thực trạng chung đang nhức nhối trong ngành Giáo dục.
Chỉ sau 3 tháng phát động, tất cả các trường THPT, THCS và trường tiểu học trong huyện đều có đề án giáo dục đạo đức học sinh ở trường mình đến năm 2015. Ở mỗi trường cũng đã ban hành Quy định chuẩn mực đạo đức học sinh dùng để định hướng ứng xử. Trường THCS Nguyễn An Ninh (xã Ninh Thạnh Lợi A) là một điển hình trong thực hiện chủ trương này. Trong số 10 điều quy định hành vi đạo đức học sinh đang có hiệu lực ở ngôi trường này, tuy đơn sơ nhưng có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Đó là các quy định: ứng xử trong gia đình; ứng xử với thầy cô giáo, nhân viên trong trường; ứng xử giữa học sinh với nhau; ứng xử trong học tập, rèn luyện và ứng xử với trường lớp, nơi công cộng… Ông Danh Cường, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: “Những quy tắc này rồi sẽ đi vào lòng người theo năm tháng. Nó giúp học sinh hiểu rõ những việc phải làm và không nên làm, là căn cứ để nhà trường đánh giá hạnh kiểm học sinh và là cơ sở để phụ huynh giám sát con em mình”. Có lẽ thấu hiểu những điều tốt đẹp mà thầy cô mang đến cho mình, năm học 2012 - 2013, trường THCS Nguyễn An Ninh không có học sinh vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống, xa rời thuần phong mỹ tục của dân tộc…
![]() |
Tấm bảng quy định chuẩn mực đạo đức học sinh ở trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Lộc Ninh) được xem là một phương pháp tuyên truyền hiệu quả. Ảnh: T.Đ |
Ông Trần Võ Long, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Ngan Dừa, cho rằng: “Quy định chuẩn mực đạo đức học sinh ở đây lấy nội dung 5 điều Bác Hồ dạy làm nền tảng để mở rộng. Và để giúp cho học sinh thấm nhuần những lời dạy ấy, mỗi tiết chào cờ tới đây, nhà trường sẽ có câu hỏi và phần thưởng dành cho những em trả lời đúng nhất và hay nhất”.
LẤY NGƯỜI THẦY LÀM CHUẨN MỰC
Ông Lê Hoàng Oanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ba Đình, xã Vĩnh Lộc A là một tấm gương điển hình trong vai trò người quản lý giỏi và trong giáo dục đạo đức học sinh. Theo Ông Oanh, giáo dục đạo đức học sinh bằng sự gương mẫu và gương sáng người thầy không chỉ là một phương pháp tuyên truyền sinh động mà còn để lại ấn tượng lâu dài. Vì vậy, quy định chuẩn mực đạo đức mà ngôi trường này ban hành không chỉ dành cho học sinh mà còn cho cả các thầy, cô giáo. Người thầy gương mẫu là nói đi đôi với làm, hành vi, ngôn ngữ ứng xử phải có tác dụng giáo dục. Đặc biệt, trong số 14 chuẩn mực đạo đức của người thầy do trường Tiểu học Ba Đình ban hành buộc người thầy phải gương mẫu trong lối sống, tự học và sáng tạo.
Đáng chú ý ở trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Lộc Ninh), kèm theo Quyết định ban hành chuẩn mực, đạo đức cán bộ, giáo viên học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ là 6 vấn đề lớn bắt buộc mọi người phải chấp hành. Đó là quy định ứng xử đối với Tổ quốc, với Đảng, với ngành; ứng xử với đơn vị; ứng xử với công việc được giao; ứng xử với đồng chí, đồng nghiệp; ứng xử với địa phương nơi cư trú và ứng xử với gia đình. Ông Nguyễn Hồng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Điểm nhấn trong thực hiện chủ trương trên của trường Tiểu học Nguyễn Khuyến là chọn giáo viên đứng lớp làm tấm gương, là hình mẫu để học sinh noi theo”.
Với các chuẩn mực đạo đức nhà giáo mà từng trường đã xây dựng, huyện Hồng Dân yêu cầu phải thể hiện trên tấm bảng lớn đặt ở một nơi cố định trong phòng làm việc để mọi người cùng đọc, nhớ và áp dụng.
TẤN ĐẠT
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới