Chính trị
LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA HIẾN PHÁP NĂM 2013
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025 - 2030
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri
Cùng bàn luận
BÚA LIỀM VÀNG 2024
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Huyện Hòa Bình: Tích cực thực hiện công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng
Thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XVI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD), cùng Kế hoạch 07 của UBND tỉnh về khắc phục những tồn tại yếu kém đã qua trong công tác quản lý nhà nước về TTXD trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Hòa Bình đã tích cực làm tốt công tác này gắn với thực hiện Nghị quyết 05 về “xây dựng huyện Hòa Bình thành đô thị loại IV vào năm 2025 và từng bước trở thành thị xã”.
Làm tốt công tác quy hoạch góp phần xây dựng hạ tầng huyện Hòa Bình hiện đại và khang trang. Ảnh: Trần Trung
ƯU TIÊN CHO QUY HOẠCH
Để thực hiện tốt công tác quản lý QHXD và TTXD, thời gian qua, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Hòa Bình luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và bước đầu đã mang lại một số kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, một số quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt kể cả Quy hoạch nông thôn mới, Quy hoạch đô thị và đang triển khai thực hiện nhiều quy hoạch mang tính định hướng, tầm nhìn. Đồng thời, có kế hoạch triển khai lộ trình phủ kín các xã, thị trấn theo phân kỳ, đảm bảo cho việc triển khai các dự án được tốt hơn, tạo hành lang pháp lý từng bước quản lý tốt QHXD và TTXD trên địa bàn đi vào nền nếp hơn. Hiện tổng số các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn đã được phê duyệt gồm 5 đồ án quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 đối với các xã: Vĩnh Mỹ B, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Bình, Vĩnh Hậu và Minh Diệu, với tỷ lệ phủ kín QHXD đến nay đạt trên 62%.
Công tác quy hoạch tuy được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của địa phương như: Tiến độ triển khai các nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch... còn chậm; chất lượng một số đồ án quy hoạch còn có bất cập về cập nhật hiện trạng dự án, sử dụng đất, tính đồng bộ trong quy hoạch và cả tính khả thi; công tác kiểm tra, quản lý TTXD chưa thường xuyên, thiếu nguồn lực và các điều kiện thực hiện phục vụ cho hoạt động cưỡng chế; các công trình vi phạm TTXD tập trung chủ yếu ở trung tâm thị trấn Hòa Bình, đặc biệt là dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ 1A (do hiện trạng nhà ở có từ lâu và xuống cấp nên người dân có nhu cầu cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới lại để ở và kinh doanh). Đáng quan tâm nhất là phần đất hành lang lộ giới Quốc lộ 1A vẫn chưa đền bù cho người dân nên rất khó cho công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch; hồ sơ, thủ tục về diện tích đất của một số hộ dân không đủ để chuyển mục đích thành đất ở. Cũng như chi phí chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) còn khá cao, nên nhiều hộ dân không có điều kiện đăng ký chuyển mục đích SDĐ; việc vi phạm hành lang đê, kênh còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm (đê biển Đông, đê Trường Sơn - tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát) và các văn bản áp dụng để thực hiện chưa rõ ràng, còn chồng chéo khó thực hiện…
VẪN CÒN GẶP KHÓ
Có thể thấy, tồn tại những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý QHXD và TTXD bao gồm nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là do nguồn kinh phí của huyện có hạn, nên nguồn vốn đầu tư cho công tác lập các quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phát triển đô thị cho phát triển đô thị còn gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, nhiều khu vực chưa có quy hoạch chi tiết làm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý TTXD và nhu cầu xây dựng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Cũng như, những công trình vi phạm TTXD trước đây chưa bị cưỡng chế, phá dỡ nên những hộ vi phạm sau rất khó xử lý, chủ yếu là vi phạm quy hoạch hành lang lộ giới trên phần đất chưa được bồi thường.
Cùng với đó, phần lớn các công trình xây dựng sai phép, không phép đều là những công trình loại IV trở xuống, họ đều cam kết sẽ tự phá dỡ không đòi hỏi hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi. Có những phần đất được cấp đất ở ra đến vỉa hè, vì theo quy định của Luật Xây dựng là phải cấp phép xây dựng cho người dân; một số nhà ở của người dân được xây dựng trước khi Luật Xây dựng được ban hành, hiện tại đã xuống cấp, trước đây cũng chưa được bồi thường. Do đó, việc quản lý xây dựng, sửa chữa nhà ở trên hiện trạng nhà cũ của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Thêm vào đó, một số trường hợp do không có kinh phí để chuyển đổi mục đích SDĐ trong khi hiện trạng nơi ở xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi hiện nay đã không còn chính sách cho ghi nợ chuyển đổi mục đích SDĐ nên việc người dân xin chuyển mục đích SDĐ là rất ít.
Ngoài ra, tuyến đê biển Đông do lịch sử để lại, đa phần các hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đê đã từ lâu (trước khi Hạt quản lý Đê điều, Sở NN&PTNT được thành lập 2010) nên vấn đề xử lý các trường hợp vi phạm còn rất khó khăn. Cán bộ phụ trách công tác quản lý, theo dõi TTXD tại phòng Kinh tế - Hạ tầng và các xã, thị trấn thường kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên công tác phát hiện và xử lý TTXD đôi lúc còn chưa kịp thời…
TRẦN TRUNG
Để thực hiện tốt công tác quản lý QHXD và TTXD, huyện Hòa Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh và chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật về TTXD cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý xây dựng trên địa bàn huyện.
Tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai quy hoạch đô thị và TTXD đối với UBND các xã, thị trấn, các dự án đầu tư của các chủ đầu tư tại các dự án khu đô thị, khu dân cư mới để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về QHXD và TTXD. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về TTXD hay những nơi có khả năng trở thành “điểm nóng”, nhằm tạo tính răn đe, từng bước lập lại TTXD và chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện.
Phối hợp với Thanh tra Sở GT-VT, đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa để xử lý kịp thời theo quy định.
Đề xuất Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường cử cán bộ phụ trách thường xuyên phối hợp với huyện để xử lý các công trình vi phạm TTXD; tiếp tục hỗ trợ huyện trong việc phối hợp kiểm tra các công trình trên địa bàn và cung cấp các văn bản mới để cập nhật kịp thời khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Sở Xây dựng biên soạn nội dung tuyên truyền Nghị định 16 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và các văn bản có liên quan cho các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…; đặc biệt là các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh và người dân trên địa bàn huyện Hòa Bình.
Cùng với đó, đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép huyện lập Quy hoạch đường tránh tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua thị trấn Hòa Bình và xã Vĩnh Mỹ B, điều chỉnh lộ giới từ 38,5m đối với nội ô thị trấn Hòa Bình và từ 52m đối với xã Vĩnh Mỹ B xuống còn 26m như các địa phương khác trong tỉnh, nhằm cho người dân khai thác và sử dụng có hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Những bí thư chi bộ gần dân, tận tụy với công việc
- Gắn kết tình nhân ái qua những suất ăn 0 đồng
- Phát động trồng cây nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Hội thảo tuyên truyền pháp luật về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới
- Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025