Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh: Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Thứ Tư, 19/01/2022 | 15:13

Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh năm 2021 (gọi tắt là Hội thi) không chỉ là sân chơi của các báo cáo viên mà qua đó còn giúp các thí sinh rèn luyện kỹ năng, có thêm bài học và tích lũy được kinh nghiệm quý phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Phần thi thuyết trình tại Hội thi. Ảnh: N.Q

Đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng

Để đến với Hội thi, 17 thí sinh đã xuất sắc vượt qua 126 thí sinh là báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện và tương đương. Các thí sinh tuổi đời từ 24 - 44, vị trí công tác khác nhau đã hội tụ về đây với một điểm chung là được giao lưu, học tập kinh nghiệm, được rèn luyện nâng cao bản lĩnh, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền miệng. Từ đó, vận dụng vào thực tiễn công tác, góp phần tạo chuyển biến về đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là phương thức hết sức quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Đây được xem là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất, trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục, quán triệt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, đặc biệt là sự bùng nổ của hệ thống Internet và mạng xã hội; thông qua các phương tiện truyền thông mới, hiện đại, nhiều thông tin phong phú, đa dạng với tốc độ truyền tải nhanh chóng, gần như ngay lập tức, đã tác động sâu rộng, trực tiếp đến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời đặt công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng trước những khó khăn, thách thức mới và không nhỏ.

Cải thiện kỹ năng thuyết trình

Từ những yêu cầu của thực tiễn, theo đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức hội thi, đòi hỏi những người làm công tác tuyên giáo, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là kỹ năng báo cáo, thuyết trình, tuyên truyền chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân sao cho thật hiệu quả, bắt kịp với xu thế của thời đại.

Đó cũng là mục đích của Hội thi Báo cáo viên giỏi các cấp tỉnh Bạc Liêu, diễn ra từ tháng 3/2021 đến nay. Các thí sinh là báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp lựa chọn nội dung thuộc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hoặc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để dự thi.

Là thí sinh đầu tiên thể hiện phần thi thuyết trình tại Hội thi, đồng chí Phan Thanh Cần đến từ Huyện ủy Hồng Dân đã vượt qua tâm lý hồi hộp, hoàn thành tốt phần thi của mình. Thí sinh Phan Thanh Cần chia sẻ: “Hồng Dân là huyện thuần nông, nên tôi chọn Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 về lĩnh vực nông nghiệp để dự thi. Quá trình chuẩn bị bài thi, tôi được lãnh đạo Huyện ủy, Phòng NN&PTNT huyện giúp đỡ, tạo điều kiện rất nhiều, nhất là về chủ trương, số liệu”.

Còn thí sinh Lê Kim Một (Huyện ủy Phước Long) đi sâu giới thiệu, phân tích 8 điểm mới trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Đặt trong bối cảnh chịu tác động sâu, rộng bởi đại dịch COVID-19, những quan điểm mới của Đảng về lĩnh vực giáo dục - đào tạo tỏ rõ giá trị và dần được hiện thực hóa trước hết bằng nỗ lực của người dạy và người học. Thí sinh này phân tích: “Quý thầy cô đã nhanh chóng thích ứng và thay đổi phương thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến để bảo đảm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Giáo dục đang từng bước số hóa và đó cũng là minh chứng hùng hồn cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể mang những ưu thế của thời đại 4.0 phục vụ cuộc sống nói chung và giáo dục - đào tạo nói riêng”.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các thí sinh tham dự hội thi đã thể hiện hết mình trên tinh thần phát huy cao độ năng lực, bản lĩnh và đặc biệt là bình tĩnh, tự tin thực hiện phần thi của mình một cách tốt nhất. Điều quan trọng là qua cuộc thi, tất cả thí sinh được rèn luyện kỹ năng, có thêm bài học và tích lũy được kinh nghiệm quý phục vụ cho công tác của mình trong thời gian tới được tốt hơn.

Nguyễn Quốc

 

Đồng chí Lê Hữu Buôl - Chủ tịch Hội đồng giám khảo: Các thí sinh có bản lĩnh chính trị vững vàng

Đồng chí Lê Hữu Buôl - Chủ tịch Hội đồng giám khảo. Ảnh: N.Q

Các báo cáo viên tham gia Hội thi đều là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, am hiểu tình hình thực tế địa phương, nơi công tác… Về phần thi soạn đề cương, các thí sinh đã có sự chuẩn bị nội dung phong phú, đa dạng ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng. Các đề cương đều xác định rõ mục đích, yêu cầu, đối tượng, phương pháp thích hợp; phân tích bằng các dẫn chứng sát thực, hình ảnh minh họa sinh động, thuyết phục; trình bày đẹp, khoa học.

Về phần thi thuyết trình, nhiều thí sinh có phương pháp trình bày hay, có dẫn chứng, liên hệ thực tiễn. Hầu hết thí sinh đã sử dụng phương pháp minh họa bằng máy chiếu đúng chủ đề, quy cách. Hình ảnh trình bày rõ ràng, hấp dẫn người nghe.

Về phần thi trả lời câu hỏi của Hội đồng giám khảo, cơ bản thí sinh đã trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, có tính thuyết phục đối với người nghe.

 

Thí sinh Nguyễn Hoàng Huy (Đảng ủy Quân sự tỉnh) đoạt giải Nhất hội thi: Lựa chọn chủ đề thi phù hợp để thuyết phục người nghe

Thí sinh Nguyễn Hoàng Huy (Đảng ủy Quân sự tỉnh). Ảnh: N.Q

Để chuẩn bị cho hội thi báo cáo viên giỏi từ cấp cơ sở, tôi đã sắp xếp thời gian ngoài công việc chuyên môn ở Trung đoàn 894 để nghiên cứu các văn bản và tích cực thục luyện, đồng thời học tập kinh nghiệm của những người đi trước nhằm chuẩn bị tốt hơn đề cương, luyện tập thực hành giảng.

Bản thân là chiến sĩ lực lượng vũ trang nên tôi chọn chủ đề quốc phòng trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để dự thi. Việc lựa chọn đúng chuyên ngành của mình sẽ phù hợp hơn và bản thân có nhiều nội dung kiến thức, thuyết phục người nghe hơn.

Trước khi đi thi, Thủ trưởng Bộ Chỉ huy và Trung đoàn có động viên tôi nỗ lực đạt kết quả cao nhằm khích lệ cho đơn vị, tô thắm “màu cờ sắc áo” của Bộ Chỉ huy, đồng thời, động viên những thế hệ sau tham gia các hội thi khác do tỉnh tổ chức đạt kết quả cao.

N.Q (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.