Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu: “Mái nhà chung” đồng hành cùng sự phát triển của Bạc Liêu

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 16:06

Với vai trò là “mái nhà chung” của đội ngũ báo giới tỉnh nhà, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu (viết tắt là HNB tỉnh) những năm qua luôn không ngừng đổi mới về nội dung, phương hướng hoạt động, tập hợp toàn thể hội viên và những người làm báo cùng “Đoàn kết - đổi mới vì một Bạc Liêu giàu mạnh, văn minh”. Đây cũng là mục tiêu mà nhiệm kỳ 2020 - 2025 HNB tỉnh đã đề ra.

Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan báo chí tỉnh dự triển lãm sách, báo, tạp chí Xuân Giáp Thìn 2024 tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu).

Xung kích trên mặt trận tư tưởng

Với sự định hướng trong công tác thông tin, HNB tỉnh đã phát huy tối đa lợi thế của báo chí, nêu cao vai trò xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng, tinh thần trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân tỉnh nhà. Từ đó, báo chí Bạc Liêu luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng hành cùng sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương; quan tâm lợi ích của Nhân dân, đặt sự phát triển của Bạc Liêu làm mục tiêu trong toàn bộ hoạt động báo chí, trong công tác giáo dục, rèn luyện người làm báo.

Đặc biệt, trong bối cảnh các thế lực phản động, thù địch ngày càng có nhiều thủ đoạn chống phá tinh vi, mảng nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được các cơ quan báo chí Bạc Liêu chú trọng. Dưới sự định hướng của HNB tỉnh, báo chí ngoài nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các giải pháp, chỉ đạo phát triển chính trị, kinh tế - xã hội, còn là vũ khí đấu tranh có hiệu quả để phản bác luận điệu sai trái và thủ đoạn của các thế lực thù địch, thể hiện được tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Đội ngũ làm báo ở các cơ quan báo chí đều đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ học vấn (nhiều nhà báo được đào tạo thạc sĩ), năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Từ nguồn nhân lực này, báo chí đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tác giả Trung Kiên (Đỗ Hoàng Lam) - Báo Bạc Liêu liên tục 2 năm liền đoạt giải Ba cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức. Ảnh: H.L

Nâng tầm bằng những giải thưởng

Các cơ quan báo chí đã luôn chủ động cải tiến nội dung, hình thức, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng thông tin, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của Nhân dân. Tác phẩm báo chí đoạt giải quốc gia, ngành, Trung ương và khu vực những năm gần đây ngày càng nhiều hơn.

Cụ thể, ở cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 2 (năm 2022 - 2023) và lần thứ 3 (năm 2023 - 2024) do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức, tác giả Trung Kiên (Đỗ Hoàng Lam) - Báo Bạc Liêu liên tục 2 năm liền đoạt giải Ba. Hay cuộc thi “Búa liềm vàng” toàn quốc, Bạc Liêu liên tục nhiều năm liền có tác phẩm đoạt giải, hoặc vào chung kết. Ở cuộc thi “Búa liềm vàng” vòng tỉnh lần thứ 7 - năm 2023, có 10/41 tác phẩm xuất sắc được Ban tổ chức chọn để trao giải, đa số là hội viên HNB tỉnh. Cuộc thi “Viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023 của tỉnh với hơn 970 tác phẩm dự thi, 16 tác phẩm xuất sắc được trao giải - những giải thưởng cao cũng đều thuộc về hội viên HNB tỉnh. Ở cuộc so tài cấp khu vực, năm 2023, Hội đã gửi tham gia 18 tác phẩm, kết quả có 1 tác phẩm đoạt giải Ba (báo in), 1 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích (báo hình) và 5 tác phẩm (báo in) vào vòng chung khảo.

Cùng với đó, Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu hay Giải ảnh báo chí được duy trì hằng năm luôn là sân chơi nghiệp vụ cần thiết và bổ ích cho lực lượng làm báo tỉnh nhà. Ngoài ra, HNB tỉnh Bạc Liêu còn là một trong số các Hội thực hiện nghiêm túc Đề án đầu tư tác phẩm báo chí chất lượng cao hằng năm của Chính phủ. Đây cũng là nguồn cho Giải báo chí quốc gia, các cuộc Liên hoan Phát thanh - Truyền hình toàn quốc, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các cuộc thi chuyên ngành Trung ương.

Hướng đến nhiều hoạt động sôi nổi

Trong những năm qua, HNB tỉnh cũng hết sức chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng báo chí chuyên nghiệp. Đặc biệt là bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho nhà báo trẻ. Những lớp tập huấn nghiệp vụ được HNB tỉnh chủ công tổ chức ngày càng nhiều hơn, thiết thực hơn với sự đa dạng về chủ đề như “Báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao”, “Bồi dưỡng viết tin hiện đại”...

Về những hoạt động trong năm 2024, Chủ tịch HNB tỉnh - Nguyễn Duy Hoàng, cho biết: “Hội sẽ tiếp tục khuyến khích hội viên nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí; sáng tác nhiều tác phẩm báo chí bám sát thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là mảng nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, tiếp tục vận động hội viên chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng đạo đức nghề nghiệp người làm báo; đặc biệt là tập trung thực hiện công trình Lịch sử báo chí Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 1930 - 2025”.

Ngoài các hoạt động thường niên, HNB tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: Tọa đàm chủ đề “Quảng bá hình ảnh Bạc Liêu thông qua báo chí và truyền thông”, tổ chức 3 lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ báo chí hiện đại cho đối tượng biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên, hội thảo nâng cao chất lượng sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương. Hội cũng sẽ tham gia các tập huấn nghiệp vụ ngoài tỉnh như: tập huấn về Chương trình hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025 cho các cấp Hội, tập huấn nghiệp vụ về “Xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, văn học, nghệ thuật”, tham gia hội nghị về văn hóa của cơ quan báo chí và người làm báo, sơ kết 2 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí...

“Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới” theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) luôn được HNB tỉnh đặt làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Để dưới “mái nhà chung” này, báo chí Bạc Liêu hoàn thành ngày càng tốt nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng, Nhà nước giao và giữ vững niềm tin trong Nhân dân; luôn khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng trong tình hình mới.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.