Gỡ khó cho đội ngũ cán bộ cơ sở

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 17:37

Cán bộ cơ sở nói chung và những người hoạt động không chuyên trách nói riêng có vai trò rất quan trọng khi trực tiếp tham gia vào các hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đợt giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh “Quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức khoán kinh phí đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp” (gọi tắt là Nghị quyết 02) cho thấy, dù có nhiều chuyển biến nhưng đội ngũ cán bộ cơ sở vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ về việc thực hiện Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN…

Qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh ở một số xã, phường, huyện, thị xã, thành phố thì hầu hết các địa phương đều có sự sắp xếp, thực hiện đúng với tinh thần Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh. Cụ thể, mức phụ cấp các chức danh cấp trưởng, cấp phó (xã, phường) được hưởng từ 1,00 đến 1,90 (tùy vào trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hiện có). Với các chức danh nhất thể hóa như Bí thư kiêm Trưởng khóm, ấp thì được hưởng mức phụ cấp: Bí thư Chi bộ có hệ số 1,2; Trưởng khóm, ấp: hệ số 1,2; Trưởng Ban công tác Mặt trận khóm, ấp: hệ số 0,8… Đặc biệt, việc quy định mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và khóm, ấp theo hướng biến động mức lương cơ sở nên khi cán bộ, công chức, viên chức được tăng lương thì người hoạt động không chuyên trách cũng được tăng phụ cấp.

Theo Sở Nội vụ thì với mức chi hoạt động ở khóm, ấp hiện nay của tỉnh so với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là thuộc nhóm khá cao. Đồng thời, việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ đã góp phần làm tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ấp.

Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được bố trí là trên 840 người. Theo đánh giá, chất lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã được nâng lên đáng kể. Trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt trên 92%, trong đó có trình độ từ đại học trở lên là trên 51%. Toàn tỉnh cũng bố trí 1.026 người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp. Bên cạnh được hưởng mức phụ cấp cơ bản theo đúng quy định, tỉnh còn quy định mức khoán kinh phí hoạt động không chuyên trách mỗi khóm, ấp là 12 triệu đồng/năm. Người hoạt động chuyên trách ở khóm, ấp được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng 2/3 bảo hiểm y tế, cá nhân đóng 1/3 theo mức đóng bảo hiểm y tế tự nguyện do Nhà nước quy định.

Ông Danh Tre - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phú Tân (thứ 7 từ trái sang) vận động tặng quà cho bà con khó khăn ở địa phương. Ảnh: T.T

…VẪN CHƯA ĐỦ THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Mặc dù việc điều chỉnh nâng mức phụ cấp, khoán kinh phí ở cơ sở theo tinh thần Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh đã tạo được những chuyển biến nhất định, tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều bất cập, khó khăn ngay từ cơ sở. Theo ý kiến của các địa phương như: huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải, TP. Bạc Liêu thì dù mức phụ cấp có tăng lên so với trước, nhưng mức phụ cấp những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp còn thấp; mức khoán kinh phí đối với các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội cơ sở đôi khi không đủ tổ chức các hoạt động, phong trào tại địa phương. Ngoài ra, rất nhiều ý kiến cho rằng việc hợp nhất chức danh Bí thư kiêm Trưởng ấp là không phù hợp, thời gian tới nên tách ra, hoặc thêm 1 chức danh Phó khóm, ấp để chia sẻ công việc chất chồng ở cơ sở.

Ông Danh Tre - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phú Tân (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) cho biết: “Ấp Phú Tân với hơn 400 hộ dân, trong đó có trên 60% hộ dân tộc Khmer. Do đó, cán bộ xã, ấp, đoàn thể… đều rất chú trọng công tác tuyên truyền từ chủ trương, chính sách, pháp luật đến vận động thực hiện các phong trào văn hóa, nông thôn mới. Bản thân tôi đã giữ chức Trưởng ấp 12 năm, hiện nay kiêm thêm chức danh Bí thư Chi bộ nên công việc rất nhiều, phải nhờ anh em đoàn thể, Phó Bí thư Chi bộ giúp đỡ. Tổng mức phụ cấp của tôi được 2,6 triệu đồng/tháng nhưng tôi luôn trích bớt lại một phần cho những người không chuyên trách của ấp gọi là hỗ trợ tiền xăng vì mỗi người chỉ nhận 750 ngàn đồng/tháng, kinh phí hoạt động lại rất ít. Hầu hết cán bộ lẫn người hoạt động không chuyên trách ở ấp đều phải tranh thủ làm kinh tế gia đình cho tốt mới yên tâm công tác…”.

Theo các địa phương, với mức phụ cấp quá thấp của người hoạt động không chuyên trách hiện nay, đã có không ít người xin nghỉ việc. Các địa phương phải nỗ lực vận động, thuyết phục những người làm việc có trách nhiệm, uy tín “ở lại”, đồng thời vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ để tặng gạo, nhu yếu phẩm, bảo hiểm y tế, cấp thêm kinh phí hoạt động cho những trường hợp đặc biệt khó khăn mới “giữ chân” được họ.

Với những bất cập trên, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có những kiến nghị cần quan tâm xây dựng giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hệ thống chính trị cơ sở. Bởi, đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã có vai trò vô cùng quan trọng. Tháo gỡ khó khăn cho bộ máy này cũng là góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh trật tự tại địa phương.

Hoàng Uyên

Bạc Liêu xếp hạng 44 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa tổ chức hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và chỉ số CCHC năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối tượng xác định chỉ số CCHC năm 2021 bao gồm ở Trung ương là 19 bộ, cơ quan ngang bộ (trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ). Tại địa phương, có 63 UBND các tỉnh, thành phố.

Qua đó, kết quả chỉ số CCHC năm 2021 được phân thành 3 nhóm điểm. Bạc Liêu đạt 85,92 điểm, nằm trong nhóm B. So với năm 2020, xếp hạng của Bạc Liêu tăng 2 bậc (năm trước Bạc Liêu đạt 83,17 điểm, xếp hạng 46).

Số liệu công bố tại hội nghị cho thấy, dẫn đầu xếp hạng chỉ số CCHC năm 2021 là TP. Hải Phòng với kết quả đạt hơn 91%; xếp thứ 2 là tỉnh Quảng Ninh. Đứng cuối bảng là tỉnh Kiên Giang, đạt 79,97% và là địa phương duy nhất có kết quả chỉ số CCHC dưới 80%. Theo thống kê, trong 10 năm qua, chỉ số CCHC luôn được khẳng định qua thực tiễn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành triển khai chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Thông qua chỉ số CCHC, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC nhà nước giai đoạn tiếp theo.

PBT (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.