Điều chỉnh mô hình nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp: Thấu hiểu cơ sở

Thứ Hai, 06/12/2021 | 16:38

Phường, xã, thị trấn và khóm, ấp là nơi đưa mọi chủ trương, chính sách vào cuộc sống. Ở chiều ngược lại, đây là nơi đầu tiên tiếp nhận, giải quyết mong muốn của Nhân dân. Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, công việc ở cấp cơ sở và khóm, ấp càng thêm nhiều dẫn đến quá tải. Lắng nghe, thấu hiểu tiếng nói từ người làm công tác khóm, ấp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng đề án không nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp.

Đồng chí Lâm Kim Hái - Bí thư Chi bộ, Trưởng khóm 6 (bìa phải) cùng Công an Phường 2 (TP. Bạc Liêu) phát căn cước công dân chiều 3/12/2021. Ảnh: N.Q

Nhiệm vụ nhiều, quyền lợi ít

“Anh Bảy ơi, ra nhận đồ nè!”, Bí thư Chi bộ, Trưởng khóm 7 (Phường 3, TP. Bạc Liêu) - Trương Minh Dũng) gọi hộ dân vừa kết thúc phong tỏa COVID-19 ra nhận gạo, nhu yếu phẩm. Từng công tác tại cơ quan quân sự, khối Dân vận của Phường 3 cho đến tháng 10/2012, ông Dũng được điều động về công tác tại khóm 7 và giữ 2 chức danh Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm. Đó cũng là thời điểm tỉnh thực hiện thí điểm nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp. “Sắm 2 vai” nên công việc thường xuyên của ông là chỉ đạo toàn diện các mặt công tác ở khóm, từ hoạt động của chi bộ với 39 đảng viên đến đảm bảo trật tự xã hội, nắm tình hình, tuyên truyền, vận động Nhân dân và nay thêm phòng, chống dịch COVID-19. Theo ông Dũng, trên thực tế áp lực công việc rất nhiều, quá tải kéo dài mấy nhiệm kỳ, song nhờ chi bộ biết sử dụng lực lượng đoàn thể và đồng chí phụ trách Mặt trận làm việc tích cực nên khóm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Công việc của người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp đang nhiều hơn khả năng thực hiện của họ, đó là thực trạng chung của hơn 500 khóm, ấp toàn tỉnh hiện nay. Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Nhiệm vụ của khóm, ấp vốn đã nhiều, nay thêm công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong khi cán bộ ở đây ít, quyền lợi thì không bao nhiêu!”. Trước tình hình này, các phường, xã, thị trấn phân công đảng ủy viên về sinh hoạt chi bộ tại khóm, ấp và cùng gánh vác công việc với cán bộ không chuyên trách nơi đây. Song, đây chưa phải là giải pháp căn cơ.

………………………………………….......................................................................................................................................................................

Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 3 người được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với các chức danh: bí thư chi bộ; trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố; trưởng ban công tác mặt trận. Người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố ngoài 3 chức danh nêu trên không hưởng phụ cấp hàng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, tổ dân phố từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có).

(trích Nghị định 34/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố)

………………...........................................................................................................................................................................................................

Dự kiến 3 chức danh do 3 người đảm nhiệm

Nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp là mô hình thực hiện Kế hoạch số 60 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Mô hình này đã khắc phục hạn chế trong phối hợp giữa bí thư chi bộ và trưởng khóm, ấp; chấm dứt tình trạng trưởng ấp không phải là đảng viên; gắn liền trách nhiệm của chi bộ, người đứng đầu chi bộ với nhiệm vụ chính trị của khóm, ấp. Với việc phát huy vai trò của chi bộ khóm, ấp trong việc nhanh chóng đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, chủ trương nhất thể hóa chức danh này đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở từng địa bàn dân cư.

Ông Ngô Hiếu Dân - Bí thư Đảng ủy Phường 3 (TP. Bạc Liêu) nêu ý kiến: “Nhất thể hóa là tốt, cơ bản đáp ứng nhu cầu công việc, nhưng không nhất thiết làm ở tất cả các khóm. Nên lựa chọn người từng làm trưởng khóm để thực hiện nhất thể hóa”. Còn ông Trần Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) thì kiến nghị: “Một vài khóm của phường có dân số tương đương, hơn dân số một xã, nên công việc ở những nơi này đang quá tải. Kiến nghị tách chức danh bí thư chi bộ và chức danh trưởng ấp ra, do 2 người đảm nhận”.

Lắng nghe ý kiến từ cơ sở, tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng Đề án “Sửa đổi, bổ sung quy định về những người làm việc ở khóm, ấp”. Theo ông Ngô Công Hầu - Giám đốc Sở Nội vụ, Nghị định 34 năm 2019 của Chính phủ cho phép khóm, ấp được 3 chức danh, còn Bạc Liêu thực hiện theo Nghị quyết Trung ương và Kế hoạch của Tỉnh ủy với 3 chức danh do 2 người đảm nhiệm. Trên thực tế thời gian qua cho thấy việc áp dụng như vậy không đủ nhân lực để làm công tác Nhà nước ở khóm, ấp, vì vậy tỉnh sẽ có tính toán lại. Theo đó, Dự thảo Đề án đưa ra một số phương án, riêng phương án 1 đề xuất theo Nghị định 34, thêm chốt quân sự theo Nghị định 72 năm 2020 hướng dẫn thực hiện Luật Dân quân tự vệ và dự kiến có thêm phó trưởng ấp phụ trách an ninh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.