Chính trị
LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA HIẾN PHÁP NĂM 2013
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025 - 2030
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri
Cùng bàn luận
BÚA LIỀM VÀNG 2024
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Để những bài học lịch sử thêm sinh động
Những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử đang mang về hào khí rực lửa anh hùng của trang sử dân tộc 68 năm trước. Đây cũng là mùa tựu trường với những bài học mới đang chờ các em học sinh... Liên kết những sự kiện ấy, chợt nghĩ về môn Lịch sử - một trong những nỗi đau đầu của ngành Giáo dục hiện nay.
Dù những câu chuyện lịch sử luôn hấp dẫn, nhưng trên thực tế chưa bao giờ Lịch sử được xem là môn học hấp dẫn với tất cả học sinh. Thậm chí với không ít học sinh, đây là môn học nặng nề, khó “nuốt”, gây ám ảnh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, vào mỗi dịp kỷ niệm chiến thắng, ngày lễ trọng đại của đất nước, những tư liệu lịch sử lại được phát, đăng rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Giới trẻ được tiếp cận những hình ảnh lịch sử, nghe những câu chuyện kể của những nhân chứng lịch sử về cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, về ngày khai sinh đất nước dân chủ, độc lập cũng như các cuộc đấu tranh trường kỳ bảo vệ nền độc lập ấy. Vậy tại sao không kết hợp giữa các tư liệu lịch sử quý giá, sinh động này vào việc giảng dạy môn Lịch sử trong trường học?
Bạc Liêu vẫn còn hiện diện nhiều “địa chỉ đỏ” có thể phục vụ việc dạy lịch sử như di tích cắm cờ Đảng đầu tiên, di tích Dinh Tỉnh trưởng (đường Trần Phú, TP. Bạc Liêu) - nơi diễn ra cuộc biểu tình giành chính quyền từ tay chính quyền tay sai của nhân dân Bạc Liêu ngày 23/8/1945, hay di tích Nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên (xã Long Điền, huyện Đông Hải)… Những di tích này khi đưa vào làm điểm minh họa cho các bài học lịch sử chắc chắn sẽ có hiệu quả tích cực vì đã làm “mềm hóa” môn Lịch sử vốn khô cứng. Đây không phải là một phương pháp dạy học mới mà đã có giáo viên ở nhiều trường học áp dụng. Tuy nhiên, thời gian và tâm huyết của giáo viên cũng như quyết tâm của các trường học chính là điều kiện tiên quyết để phương pháp này được áp dụng rộng khắp.
Những bài học lịch sử của hôm qua luôn có ý nghĩa với hôm nay, nhưng làm sao để những bài học ấy có thể được các thế hệ tương lai tiếp nhận và thấu hiểu ý nghĩa, thiết nghĩ cần phải có nhiều việc để làm. Và một trong những việc cần làm đó là giúp cho những bài học lịch sử thêm sinh động qua những nguồn tư liệu từ thực tế chứ không chỉ trong sách vở.
N.L
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới