Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 16:39

UBND tỉnh vừa yêu cầu các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ đăng ký tài khoản xác thực thông tin công dân của cơ quan, tổ chức và cấp định danh điện tử (ĐDĐT) cho cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ đạo này hướng đến thực hiện tốt hơn Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 06 ngày 6/1/2022 (gọi tắt là Đề án 06).

CẤP XONG ĐDĐT CHO LỰC LƯỢNG CÔNG AN

Sau thời gian thực hiện Đề án 06, UBND tỉnh đánh giá các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, nhất là việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh, phục vụ việc xác thực, định danh và giải quyết TTHC… Hiện, các cơ quan, đơn vị đã đồng bộ và xác thực đúng 103.500 dữ liệu bảo hiểm y tế của công dân, tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an toàn tỉnh đều được cấp tài khoản ĐDĐT. Còn với công dân, huyện Phước Long đã cấp ĐDĐT cho 1.753 trường hợp, huyện Hồng Dân là gần 1.600 người, các địa phương khác cũng đạt kết quả tích cực.

Chính quyền từ tỉnh đến xã và Ban nhân dân ấp, khóm đã thành lập tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 do người đứng đầu làm tổ trưởng. Ông Lê Văn Tần - Chủ tịch UBND, Tổ trưởng tổ công tác Đề án 06 huyện Phước Long cho biết đã yêu cầu các ngành có liên quan và các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc đề án này. Theo đó, huyện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về tiện ích, lợi ích của các ứng dụng, dịch vụ dân cư để triển khai đồng bộ, hiệu quả, hướng tới các ứng dụng số lành mạnh, thiết thực. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, công chức, gắn với bổ sung, sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu công việc triển khai thực hiện Đề án.

Công an huyện Hồng Dân thực hiện quy trình cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân. Ảnh: Đơn vị cung cấp

TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀO CẢ NGÀY NGHỈ

Quá trình thực hiện Đề án 06, UBND tỉnh cũng đã chỉ ra một số nhiệm vụ thực hiện chưa đạt, điển hình như việc cấp tài khoản ĐDĐT, việc đăng ký tài khoản xác thực thông tin công dân của cơ quan, tổ chức nhằm khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Do đó, đầu tháng 5 này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đăng ký tài khoản xác thực thông tin công dân của cơ quan, tổ chức và cấp ĐDĐT cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngay sau đó, Công an tỉnh có Công văn 150 về việc thu nhận tài khoản ĐDĐT đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Thượng tá Nguyễn Minh Quân - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), cho biết công an các cấp liên hệ đến từng cơ quan, đơn vị và phát phiếu đăng ký tài khoản ĐDĐT cho cán bộ, công chức, viên chức. Khi cán bộ đến Công an cấp huyện, tỉnh để đăng ký tài khoản ĐDĐT thì cơ quan Công an sẽ đối chiếu thông tin, chụp ảnh, lăn tay. Đối với người dân, Công an tỉnh còn chỉ đạo tuyên truyền qua tờ rơi, trong đó có lưu ý các loại giấy tờ cần mang theo khi đi đăng ký tài khoản ĐDĐT. Ngoài ra, các đơn vị công an còn động viên người thân cán bộ, chiến sĩ nêu gương thực hiện việc này và tổ chức tiếp nhận hồ sơ vào cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Tuy việc đăng ký tài khoản xác thực thông tin công dân và cấp tài khoản ĐDĐT được đông đảo cán bộ, Nhân dân ủng hộ, song các địa phương cũng nhìn nhận, dù có tuyên truyền sâu rộng, vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ, thiếu mặn mà với việc đăng ký tài khoản ĐDĐT. Bên cạnh đó, có hơn 11.000 công dân vắng mặt tại địa phương nhưng không rõ nơi đến, nhiều công dân không sử dụng điện thoại có kết nối Internet, đường truyền dữ liệu giữa Trung ương và địa phương không ổn định… là những khó khăn mà công tác xác thực thông tin, cấp tài khoản ĐDĐT gặp phải và cần sớm tháo gỡ.

NGUYẾN QUỐC

------------------------

Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ưu tiên tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT cho các nhóm đối tượng: công dân sinh năm 2004 và 2007, công dân từ 14 - 17 tuổi (trừ số sinh năm 2004 và 2007), công dân thuộc đối tượng chính sách, công dân làm việc trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, ngân hàng, viễn thông, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân viên làm việc ở các nhà máy, khu công nghiệp.

-------------------------

Lợi ích và tiện ích của Đề án 06

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Quân - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), Đề án 06 mang lại các quyền lợi, tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp, với các cơ quan, tổ chức. Khi một cá nhân có tài khoản ĐDĐT và xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng ĐDĐT trong giao dịch. Từ đó, giải quyết TTHC, giao dịch một cách nhanh chóng, chính xác, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả (người dân thực hiện giải quyết TTHC, giao dịch, hoàn toàn trên môi trường điện tử thông qua mạng Internet).

Người dân chỉ sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng tài khoản ĐDĐT (VN-eID của Bộ Công an) đã được tích hợp với các loại giấy tờ cá nhân khác để từng bước thay thế nhiều loại giấy tờ cá nhân. Khi đi lại hoặc thực hiện giao dịch, công dân không phải mang theo các loại giấy tờ như trước đây: giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện ô tô, xe máy, bảo hiểm y tế...

Cùng với đó, công dân sẽ thực hiện được các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nhận kết quả điện tử hoặc tại địa chỉ yêu cầu (nếu có), không phải đi lại, hạn chế phải xuất trình giấy tờ, sử dụng tiền mặt và không phải khai báo lại các thông tin đã có trong dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện các TTHC.

Thượng tá Nguyễn Minh Quân cũng khẳng định mọi thông tin công dân được bảo mật, chính xác, không thể giả mạo do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - là dữ liệu gốc do Chính phủ giao Bộ Công an quản lý. Người dân, doanh nghiệp chỉ phải kê khai, cập nhật lại thông tin khi có thay đổi.

N.Q (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.