Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mạnh:​ Thoát nghèo nhờ mô hình nuôi trồng, sản xuất đa dạng

Thứ Tư, 10/08/2022 | 16:08

Đông Hải là một trong số các huyện, thị của tỉnh có nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, quyết chí vươn lên bằng nghị lực và cống hiến tích cực cho sự phát triển của địa phương. Trong đó có CCB Nguyễn Văn Mạnh ở ấp An Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) đã nỗ lực thoát nghèo nhờ mô hình nuôi trồng, sản xuất đa dạng.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mạnh (bên phải) chia sẻ quá trình nỗ lực thoát nghèo. Ảnh: Q.Q

Năm 1965, thanh niên Nguyễn Văn Mạnh rời quê, tham gia kháng chiến tại Tiểu đoàn 301 thuộc Quân khu 9. Mặc dù nhiều lần bị thương nặng nhưng với tinh thần quả cảm, người lính Cụ Hồ này vẫn luôn hăng say chiến đấu, lập được nhiều chiến công. Với những thành tích trong kháng chiến, năm 2012, CCB Nguyễn Văn Mạnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.

Trở về cuộc sống thời bình, CCB Nguyễn Văn Mạnh gặp không ít khó khăn trong quá trình lập nghiệp, tuy nhiên nghị lực của người lính Cụ Hồ không cho phép ông nản chí. Năm 1975, ông Mạnh tự khai phá được 10 công đất hoang thành ruộng lúa, tuy nhiên, vào thời điểm đó 10 công đất ruộng cũng chỉ đủ nuôi sống bản thân và gia đình. Đến năm 2000, khi Nhà nước có chủ trương cho chuyển đổi từ diện tích đất trồng lúa không hiệu quả sang nuôi tôm, CCB Nguyễn Văn Mạnh mạnh dạn áp dụng mô hình sản xuất mới và đã thành công. Ngoài việc nuôi tôm quảng canh, ông Mạnh còn xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi heo, tận dụng diện tích quanh nhà trồng cây ăn trái, rau màu… Từ mô hình nuôi trồng, sản xuất đa dạng đã mang về cho gia đình CCB này lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

CCB Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ: “Thời gian đầu cuộc sống rất khó khăn, trồng lúa không hiệu quả, mùa màng thất bát liên miên, nhưng bản thân là bộ đội Cụ Hồ luôn vững niềm tin, nỗ lực quyết tâm thoát nghèo, phấn đấu vươn lên để gia đình có cuộc sống sung túc hơn”.

Dù đã bước vào tuổi 76, nhưng CCB Nguyễn Văn Mạnh vẫn ngày ngày cần cù lao động. Vì lý do sức khỏe, ông Mạnh chọn những mô hình nhẹ nhàng như: mua bán nhỏ, nuôi gà thả vườn, nuôi cá sặc rằn, cá thát lát cườm và trồng bông súng… Thông qua những mô hình kết hợp này, bình quân mỗi ngày gia đình ông thu về hơn 200.000 đồng, tổng thu của gia đình hơn 100 triệu đồng mỗi năm, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá.

Quốc Quý

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.