Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc

Thứ Hai, 07/07/2014 | 16:01

Là cuộc vận động toàn dân nhằm thúc đẩy năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước, tạo ra nhiều của cải vật chất, công ăn, việc làm cho người dân; qua 5 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị và an toàn xã hội trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Quang cảnh tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: M.Đ

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là cuộc vận động), công tác tuyên truyền luôn được xác định là khâu quan trọng, bước đầu tác động đến ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, từ đó định hướng và tạo thói quen ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho người dân. Qua 5 năm thực hiện, cuộc vận động được triển khai ngày càng sâu rộng, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn xã hội bằng các hình thức tuyên truyền trực quan (pa-nô, áp-phích, băng-rôn), hoặc tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt lệ của chi đoàn, chi hội và các tổ, hội trong các đoàn thể và hội quần chúng… Từ đó giúp người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về lợi ích khi dùng hàng Việt; về trách nhiệm và quyền lợi đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.

Với sự đa dạng trong công tác tuyên truyền vận động, người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất của doanh nghiệp, về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt nên đã có chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm, có sự nhận định so sánh về giá cả, chất lượng giữa hàng nội với hàng ngoại trước khi chọn mua hàng. Các đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã vận động nông dân sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn (GAP) có chất lượng cao và ưu tiên sử dụng vật tư nông nghiệp trong nước; Hội LHPN tuyên truyền, vận động giới nữ hưởng ứng tích cực và làm nòng cốt vận động mọi người cùng hưởng ứng; LĐLĐ tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, qua đó nâng cao ý thức tự giác hưởng ứng và làm theo, đồng thời vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động giám sát phát hiện việc sản xuất kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm...

Để cuộc vận động ngày càng thu hút sự hưởng ứng, tham gia rộng rãi, tích cực của các tầng lớp nhân dân, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong khối Dân vận sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung trọng tâm như: Tiếp tục tuyên truyền phổ biến sâu rộng về Kết luận 264 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động 49-CTr/TU ngày 28/10/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) về tổ chức cuộc vận động. Quán triệt và nhận thức sâu sắc 4 nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng mô hình “Dân vận khéo” và các cuộc vận động khác ở địa phương, đơn vị; Nhân rộng các điển hình dân vận khéo trong việc vận động thực hiện tốt chủ trương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đặc biệt là các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, hội quần chúng phát động các tầng lớp nhân dân về chủ trương ưu tiên dùng hàng Việt Nam, xem đây là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và cũng chính là thể hiện lòng yêu nước của người dân. Đi cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các doanh nghiệp cần cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng…

Một khi nhận thức và hành vi tiêu dùng hàng ngày theo thói quen khi mua sắm, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chất lượng cao… của người dân được thay đổi theo chiều hướng tích cực, tin chắc rằng, cuộc vận động sẽ đạt hiệu quả theo tinh thần Kết luận 264 của Bộ Chính trị và Công văn 449 của Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đề ra.

Trần Doãn Cầm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.