Cùng quan tâm, chăm sóc​ người cao tuổi

Thứ Sáu, 30/09/2022 | 17:21

Chăm sóc người cao tuổi (NCT) luôn được Đảng và Nhà nước cũng như toàn xã hội dành sự quan tâm đặc biệt. Cụ thể hóa sự quan tâm đó, thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò Hội NCT trong phong trào toàn dân chăm sóc NCT.

Ban đại diện Hội NCT tỉnh tặng quà cho NCT cô đơn năm 2022.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG VÀ SỨC KHỎE NCT

Hội NCT tỉnh đang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh lý tim mạch và bệnh lý đáy mắt cho hơn 5.000 NCT trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 19/9 - 11/11, NCT được các bác sĩ chỉ định thực hiện: tầm soát tim mạch, đo sóng mạch, đo điện tim, siêu âm tim, xét nghiệm chức năng gan, thận; xét nghiệm công thức máu, nước tiểu. Qua đó, giúp phát hiện các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bệnh cạnh đó, NCT còn được khám và tầm soát các bệnh lý về đáy mắt, giúp phát hiện các bệnh thường gặp về mắt như: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng.

Hoạt động y tế cộng đồng này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tạo sự an tâm cho người thân và gia đình. Qua đó thực hiện tốt công cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 chương trình công tác lớn của Hội NCT Việt Nam đề ra. Điển hình là vận động nguồn lực trị giá gần 500 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho 1.455 hộ có NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam, Ban đại diện Hội NCT tỉnh vận động quà, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng để tặng cho 613 cụ NCT cô đơn, không nơi nương tựa.

Ngoài chăm lo đời sống, Hội NCT còn quan tâm bảo vệ sức khỏe hội viên, NCT. Hội đã phối hợp tổ chức hội thảo phòng ngừa bệnh đột quỵ ở NCT tại TP. Bạc Liêu, khám sàng lọc và phẫu thuật mắt thay đục thủy tinh thể miễn phí cho 271 NCT, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 7.300 cụ, làm hồ sơ cho 464 NCT đủ điều kiện cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật NCT.

Chăm sóc sức khỏe NCT tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

NCT CẦN THÊM NHIỀU SỰ QUAN TÂM

Dành sự quan tâm đặc biệt với NCT, Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều chủ trương và ban hành, triển khai nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo ra các khuôn khổ pháp lý để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT. Các chính sách này với những nội dung căn bản: dành ngân sách để chăm sóc vật chất và tinh thần cho NCT, quan tâm việc tạo điều kiện về mọi mặt để Hội NCT phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân chăm sóc NCT, vận động mọi người tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đối với các lão thành cách mạng; chăm sóc vật chất và tinh thần của người già, nhất là những người già cô đơn, không nơi nương tựa; quy định về chăm sóc, phụng dưỡng NCT; phát huy vai trò của NCT…   

Theo ông Phạm Ngọc Thành - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, nước ta nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng đang trên đà già hóa dân số; tỷ lệ NCT  tăng nhanh cả về số lượng và tỷ trọng trong dân số, trong khi đa phần NCT có đời sống vật chất khó khăn, điều kiện chăm sóc sức khỏe chưa thật đầy đủ, cuộc sống tinh thần chưa thật sự thỏa mãn…

Đối với Bạc Liêu, NCT từ 80 tuổi trở lên là 12.323 người, chiếm 14% so với tổng số NCT được hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng và bảo hiểm y tế miễn phí, còn lại NCT từ 60 - 79 tuổi là 77.254 người, chiếm 86% so với tổng số NCT trong tỉnh chưa được hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng và bảo hiểm y tế miễn phí.

Chăm sóc và phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT là tiếp nối truyền thống “kính lão, trọng thọ” của dân tộc. Trong xu thế già hóa dân số, còn nhiều NCT không nơi nương tựa, gặp hoàn cảnh khó khăn, dịch vụ y tế chuyên dành cho NCT chưa đáp ứng yêu cầu,… thì hoạt động chăm sóc càng cần được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm hơn nữa. Trước mắt, cần củng cố và xây dựng các tổ, nhóm tình nguyện viên chăm sóc, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, dọn dẹp vệ sinh, giặt quần áo, tắm gội và cơm nước cho các cụ.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.